Doanh nghiệp

Apple 'hái quả ngọt' sau một năm liên tục sụt giảm

3 tháng cuối năm 2022 là quý đầu tiên doanh thu Apple tăng trưởng trong một năm trở lại đây, phá vỡ chuỗi 4 quý liên tiếp có doanh thu sụt giảm.

Apple đã khởi đầu một năm 2024 với đầy thách thức. Từ Apple Watch bị cấm bán do tranh chấp bằng sáng chế, cho đến App Store châu Âu bị tách khỏi phần còn lại của thế giới để tuân thủ quy định của EU. Đáng nói nhất, hãng bị truất ngôi vua trên thị trường chứng khoán khi Microsoft vượt mặt và trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới.

Nhưng trong báo cáo tài chính quý I của năm tài khóa 2024 (kết thúc ngày 31/12/2023), gã khổng lồ công nghệ đã cho thấy sức mạnh thật sự của mình. Doanh số bán hàng của hãng đã tăng 2%, chạm mốc 119,58 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm 2023.

iPhone vẫn là át chủ bài

Đây là mức tăng doanh thu hàng quý đầu tiên của Apple trong một năm trở lại đây, phá vỡ chuỗi 4 quý liên tiếp có doanh thu sụt giảm. Đồng thời, tăng trưởng doanh thu cũng tập đoàn công nghệ thu về lợi nhuận 33,92 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của Apple tiếp tục tăng, gần đạt mức 46% trong quý tháng 12

Kết quả tài chính quý I cho thấy Apple vẫn có khả năng hồi phục doanh số mảng thiết bị sụt giảm bằng cách thu hút lượng lớn khách hàng chi tiền cho các ứng dụng và dịch vụ như Apple Music, iCloud. Hãng công nghệ Mỹ cho biết doanh số mảng phần mềm và dịch vụ đã tăng 11% lên 23,12 tỷ USD trong cùng kỳ.

Doanh số iPhone vẫn là động lực chính trong doanh thu quý của Apple. Ảnh: Apple.

Mặc dù dòng sản phẩm chính của Táo khuyết là iPhone, iPad đã có tuổi đời hơn một thập kỷ, số lượng thiết bị sử dụng trên cầu vào năm 2023 vẫn tăng 200 triệu máy so với con số 2 tỷ đạt được vào năm trước.

Theo New York Times, các nhà đầu tư rất quan tâm đến số liệu này vì chỉ khi iPhone, iPad và Apple Watch tăng trưởng, mới có nhiều người sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ Apple như điện toán đám mây, kho nhạc trực tuyến.

Bên cạnh đó, iPhone vẫn là át chủ bài của Apple khi chiếm hơn một nửa doanh thu hàng năm. Đây cũng là thiết bị duy nhất của Táo khuyết có doanh số tăng trong quý. Theo công ty phân tích Canalys, việc Apple phát hành phiên bản titan chưa từng có đã giúp nâng số lượng máy bán ra lên 5 triệu chiếc, khiến doanh số bán iPhone tăng 6% lên 69,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh số iPad và thiết bị đeo như Apple Watch, AirPods lại giảm, trong khi doanh số dòng máy tính Mac không thay đổi. Điều này làm giảm tổng doanh số thiết bị bán ra của công ty, chỉ gần bằng một năm trước đó ở mức 96,46 tỷ USD.

Nói với CNBC, Tim Cook cho biết doanh số sụt giảm của iPad không phải là một điều ngạc nhiên. “iPad đã phải đối mặt với một đối thủ rất khó khăn vào quý một năm trước, khi chúng tôi ra mắt iPad Pro và iPad thế hệ thứ 10”, vị CEO nói. 2023 cũng là năm đầu tiên Apple không giới thiệu bất cứ mẫu máy tính bảng nào mới.

Mất ngôi vua vì AI

Ở Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai của Apple - hãng cũng phải đối mặt với tình trạng kinh tế trì trệ và sự cạnh tranh gia tăng. Người tiêu dùng quốc gia tỷ dân đang cắt giảm chi tiêu, trong khi hãng smartphone nội địa đình đám Huawei tung ra thiết bị có camera xịn cùng mức giá thấp hơn Apple. Để cạnh tranh, Apple lần đầu tiên tung chính sách giảm giá iPhone tại Trung Quốc.

iPhone ở Trung Quốc đối mặt với rất nhiều thách thức, khiến doanh số sụt giảm. Ảnh: New York Times.

Nhưng động thái này cũng không thể thay đổi sự thật rằng doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 13% xuống còn 20,82 tỷ USD. Trong đó, tổng doanh số bán iPhone giảm nhẹ và doanh số bán các sản phẩm khác sụt giảm mạnh. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán doanh thu Apple ở thị trường Trung Quốc là 23,33 tỷ USD.

Theo New York Times, tốc độ tăng trưởng của Apple đã tụt lại so với mức tăng của những gã khổng lồ công nghệ khác. Hôm 30/1, Microsoft đã báo cáo doanh thu hàng quý tăng 18% lên 62 tỷ USD, trong khi Alphabet - công ty mẹ của Google - tăng 13% doanh thu.

Giá trị của những công ty này đã tăng vọt khi sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (GAI). Đây cũng là lĩnh vực mà Apple đã chậm chân hơn so với các đối thủ.

“Vốn hóa thị trường của các hãng đều nhận được cú hích lớn nhờ AI. Apple vẫn chơi trò thám thính để thăm dò tình hình nên có vẻ như các gã khổng lồ khác đang dẫn trước một chút”, Trip Miller tại Gullane Capital Partners kiêm cổ đông của Apple cho biết.

Nói với các chuyên gia phân tích, CEO Apple Tim Cook khẳng định họ đang đổ rất nhiều thời gian và công sức cho cho trí tuệ nhân tạo.

“Tôn chỉ hoạt động của Apple là làm trước, nói sau, chứ không ba hoa, nói nhăng nói cuội trước khi có thành quả. Nhưng quả thật chúng tôi đã có một vài kết quả nhất định và rất phấn khích để được tiết lộ vào cuối năm nay”, vị CEO cho hay.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Apple đã tập trung vào việc ra mắt bộ thiết bị đeo thực tế tăng cường - Vision Pro. Theo ước tính của các nhà phân tích, với giá 3.500 USD và mở bán chính thức vào giữa tháng 1, dòng sản phẩm này đã bán hết lô hàng đầu tiên gồm khoảng 200.000 chiếc.

“Có rất nhiều điều kỳ thú đằng sau sản phẩm này. Chúng tôi nóng lòng chờ đợi người dùng tự mình trải nghiệm diệu kỳ mà nó mang lại”, Cook nói.

Link bài gốcLấy link
https://znews.vn/apple-hai-qua-ngot-sau-mot-nam-sut-giam-lien-tuc-post1458378.html