Công nghệ

Cách ChatGPT thay đổi ngành du lịch

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những tác động lớn đến ngành du lịch. Tuy nhiên, công cụ này vẫn cần được cải tiến nhiều hơn để có thể lên kế hoạch cho một chuyến đi trọn vẹn.

ChatGPT đang được nhiều công ty du lịch áp dụng trong công việc. Ảnh: Unsplash.

Theo The New York Times, nhiều người kỳ vọng AI sẽ giúp họ tạo lập các kế hoạch du lịch thông qua các gợi ý hoặc yêu cầu được đưa ra.

Ông Oded Battat, Tổng giám đốc tại Traveland, đã yêu cầu ChatGPT lập ra các chuyến đi dành cho khách du lịch khi ghé qua Tuscany. Kết quả là ông nhận được một danh sách gồm 14 hoạt động, bao gồm các chuyến tham quan nhà máy rượu và bảo tàng.

“Tôi biết tất cả những nơi này,” ông Battat chia sẻ. Ngoài ra, vị giám đốc này còn khẳng định ChatGPT hỗ trợ ông khá tốt trong việc gửi email tới khách hàng.

AI đáp ứng 70-80% kỳ vọng

Ngành công nghiệp du lịch luôn biến động không ngừng, đặc biệt là khi có thêm sự xuất hiện của AI. Hiện tại, khách du lịch có thể “trò chuyện” với các công cụ chatbot và chia sẻ về thông tin điểm đến, sở thích, thời gian khởi hành. Hệ thống sẽ gửi lại lịch trình du lịch được cá nhân hóa với các mô tả sống động.

Các văn phòng du lịch có thể yêu cầu ChatGPT viết nội dung tiếp thị, gửi email cho khách hàng và tạo các bài đăng trên mạng xã hội. Nhiều công ty hàng không, khách sạn và cho thuê ôtô đã áp dụng công cụ này vào chatbot trên website của mình.

Ngành du lịch đã có nhiều thay đổi sau sự bùng nổ của công nghệ AI. Ảnh: Bloomberg.

Ông Chad Burt, đồng chủ tịch của OutsideAgents, cho biết một số người lo lắng rằng các công ty cố vấn du lịch sẽ phải ngừng hoạt động khi những hệ thống như ChatGPT được cải tiến.

Tuy nhiên, ông Chad Burt cho rằng “mỗi công nghệ mới là một công cụ cần được áp dụng”. Gần đây, vị này cũng đã tổ chức một cuộc hội thảo chia sẻ về cách tận dụng các tính năng công nghệ trong quá trình làm việc.

Ông Burt đã sử dụng ChatGPT để tạo ra 100 lịch trình du lịch. Kết quả cho ra đáp ứng được 70-80% kỳ vọng của ông. Tuy nhiên, các công ty cần kiểm tra lại và tiếp tục cải thiện thêm để đưa ra kết quả cuối tốt hơn.

Expedia, một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, đã và đang sử dụng AI. Ông Peter Kern, Giám đốc điều hành của Expedia, cho biết công ty có kinh nghiệm nhiều năm trong việc cá nhân hóa các lịch trình và giao tiếp với khách hàng thông qua cố vấn ảo. Tuy nhiên, ChatGPT vẫn là một “bước tiến mới quan trọng”.

Theo ông Kern, công ty đang xem xét công nghệ mới nhằm giúp khách hàng có nhiều tương tác hơn khi trò chuyện với cố vấn ảo của Expedia. Công ty cũng có thể ứng dụng ChatGPT để cá nhân hóa lịch trình của khách hàng tốt hơn.

Bà Aylin Caliskan, giáo sư khoa học máy tính của ĐH Washington, dự đoán rằng các công ty du lịch khác sẽ đi theo con đường tương tự. Cụ thể, họ sẽ bổ sung thêm dữ liệu của công ty vào các công cụ AI của Google, Amazon và OpenAI.

Vị giáo sư cho rằng các hệ thống AI yêu cầu một khối lượng đầu tư lớn, cả về mặt tài chính, công sức và dữ liệu. Vì vậy, các công ty sẽ đạt được kết quả tối ưu nếu xây dựng công cụ của riêng mình dựa trên các nền tảng sẵn có.

Không chỉ vậy, ông Chekitan Dev, giáo sư tại ĐH Cornell, kỳ vọng AI sẽ có nhiều cải tiến khi công cụ này cập nhật dữ liệu theo thời gian thực. Trong tương lai, ông mong muốn các chatbot có thể tự động giải quyết những biến số khi tình hình thay đổi một cách đột ngột.

Những hạn chế tồn đọng

Tuy nhiên, các công cụ AI chatbot cũng tồn tại những hạn chế. Với ChatGPT, cơ sở thông tin của công nghệ này chỉ giới hạn tới năm 2021. Chính vì vậy, công cụ này sẽ không thể cập nhật các dữ liệu thay đổi theo thời gian như lịch trình của các hãng hàng không và tình hình thời tiết.

Bên cạnh đó, phần mềm này cũng không ổn định trong việc xác định độ tin cậy của nguồn tin. Do đó, một số câu trả lời của AI chatbot có thể mang tới nội dung sai lệch.

OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, cũng cảnh báo rằng phần mềm của họ đôi khi có thể tạo ra “nội dung sai lệch”.

Ông Jeff Low, Giám đốc điều hành của Stash Hotels Rewards, lo lắng về tác động của AI đến ngành lưu trú. Các khách sạn có thể sẽ cắt giảm việc làm nhiều hơn khi có sự phục vụ của trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, theo ông Low, các công ty phi đạo đức có thể sử dụng những phần mềm như ChatGPT để làm giảm giá trị những bài đánh giá từ khách hàng trên trang web du lịch. Điều này xuất phát từ việc các công cụ AI có thể tự động viết ra những bài đăng đánh giá tích cực hoặc tiêu cực.

Không chỉ vậy, khi các công ty du lịch sử dụng AI nhiều hơn, những bài đăng được viết bởi chatbot sẽ tràn ngập trên mạng. “Internet sẽ là vùng đất tồi tệ do AI tạo ra”, ông Burt chia sẻ.

Link bài gốcLấy link
https://zingnews.vn/cach-chatgpt-thay-doi-nganh-du-lich-post1413306.html