Lifestyle

Cầm lái Honda CR-V Hybrid: Những thay đổi đáng cân nhắc

Có thể nói CR-V với động cơ hybrid là lựa chọn thú vị so với các đối thủ trong phân khúc. Tuy nhiên giá bán của Honda CR-V vẫn chưa "chiều lòng" số đông.

Có thể nói CR-V với động cơ hybrid là lựa chọn thú vị so với các đối thủ trong phân khúc. Tuy nhiên giá bán của Honda CR-V vẫn chưa "chiều lòng" số đông.

Honda CR-V không phải là một mẫu xe mới nếu không nói là có phần quen thuộc ở Việt Nam, tuy nhiên thế hệ thứ 6 khi được giới thiệu vào cuối tháng 10 vẫn tạo sự chú ý với sự xuất hiện của phiên bản dùng động cơ hybrid mang tên CR-V e:HEV RS.

Vậy mẫu xe hybrid đầu tiên của Honda Việt Nam có gì đặc biệt so với các phiên bản còn lại và liệu có đủ hấp dẫn trong một thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt?

Xe xăng vẫn có thể chạy thuần điện

Honda trang bị cho CR-V e:HEV RS động cơ xăng 2.0L kết hợp cùng 2 motor điện, tổng sức mạnh khối động cơ này sản sinh ra là 204 mã lực. Điểm đặc biệt trên phiên bản hybrid này là sử dụng công nghệ hybrid song song lẫn nối tiếp.

Hai motor điện trên xe đảm nhiệm 2 vai trò riêng biệt, motor phát điện có tác dụng sạc cho pin và hỗ trợ motor kéo, trong khi motor kéo có tác dụng chính hỗ trợ động cơ đốt trong về sức kéo.

Khi chạy ở tốc độ chậm từ khoảng 25 km/h trở xuống và không đạp thốc ga, chiếc xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện và động cơ xăng lúc này không hoạt động. Lúc này CR-V e:HEV RS không khác gì một chiếc xe thuần điện.

Nếu tải cao và di chuyển ở tốc độ vừa phải, không khó để cảm nhận động cơ xăng hoạt động, tuy nhiên động cơ xăng lúc này vẫn chưa truyền sức mạnh xuống bánh xe mà chỉ kéo motor phát điện để sạc cho pin, năng lượng từ pin sẽ được motor kéo sử dụng để giúp xe lăn bánh. Động cơ xăng chỉ truyền sức mạnh xuống bánh xe khi vận hành ở tốc độ cao, mức tải thấp.

Trải nghiệm trong phố với phong cách lái từ tốn, CR-V e:HEV RS vận hành khá êm ái vì hầu hết thời gian đều chạy bằng motor điện. Nếu để ý kỹ, thỉnh thoảng động cơ xăng sẽ hoạt động để kéo motor phát điện. Người lái không thể kiểm soát việc bật/tắt động cơ xăng, điều này cũng gây ra vài bất tiện trong quá trình vận hành.

Xét về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, rõ ràng phiên bản hybrid chiếm ưu thế hơn các phiên bản dùng động cơ đốt trong truyền thống. Honda công bố CR-V e:HEV RS tốn 3,4-6,3 l/100 km tùy theo điều kiện vận hành. Trải nghiệm di chuyển thực tế trong phố xen lẫn chạy nhanh trên cao tốc, mẫu xe này tiêu thụ trung bình 9 l/100 km.

Điểm đáng tiếc nhất trên phiên bản e:HEV RS là không có phiên bản hệ dẫn động 2 cầu giống dù phiên bản này được nhập khẩu từ Thái Lan - nơi CR-V e:HEV RS được trang bị dẫn động 4 bánh. Lược bỏ hệ dẫn động cầu sau đồng nghĩa xe không thể di chuyển trên những địa hình quá khó khăn, bù lại mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tốt hơn và mức giá cũng dễ tiếp cận hơn.

Nhìn chung, cảm giác vận hành trên CR-V thế hệ mới, đặc biệt là CR-V e:HEV RS khác hoàn toàn so với đời cũ. Công nghệ hybrid giúp xe mang đến cảm giác thoải mái hơn khi vận hành trong phố. Có thể dễ nhận ra cảm giác nhanh nhẹn của một mẫu xe điện đã hiện diện trên CR-V. Khả năng cách âm của CR-V 2023 cũng đã cải thiện đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa thể gọi là xuất sắc.

Thiết kế khác biệt

CR-V thế hệ thứ 6 được tạo hình vuông vức, trông khỏe khoắn và nam tính hơn đời cũ lẫn hầu hết đối thủ trong phân khúc. Kích thước tổng thể của CR-V thế hệ mới cũng được gia tăng về chiều dài lẫn chiều rộng.

Trên phiên bản e:HEV RS, Honda Việt Nam có một vài tinh chỉnh bên ngoài để tạo sự khác biệt như la-zăng, lưới tản nhiệt, ốp gương sơn đen, huy hiệu RS phía trước và sau xe...

Thay đổi lớn nhất bên trong khoang lái của phiên bản dùng động cơ hybrid này là chỉ có 5 ghế ngồi thay vì 7 ghế như các phiên bản còn lại. Lược bỏ hàng ghế sau đồng nghĩa với không gian khoang chứa đồ trên CR-V e:HEV RS được mở rộng đáng kể.

Honda cho biết nguyên nhân phiên bản này chỉ có 5 ghế ngồi là giúp giảm khối lượng xe, tăng trải nghiệm lái. Thực tế, khối lượng bản thân của bản e:HEV RS vẫn cao hơn các phiên bản còn lại, đạt mức 1,756 tấn. Điều này là do xe có thêm motor điện cũng như bộ pin.

Dù không phải là phiên bản đắt nhất, CR-V e:HEV RS lại là phiên bản có nhiều trang bị an toàn nhất. Tất cả phiên bản CR-V 2024 đều có Honda SENSING, tuy nhiên chỉ bản e:HEV RS có tính năng đèn pha thích ứng thông minh, cảm biến đỗ xe phía trước và phanh tự động khẩn cấp sau va chạm.

Giá bán

Honda Việt Nam định giá CR-V thế hệ mới cao hơn đời cũ, thấp nhất 1,109 tỷ đồng (bản G) và cao nhất 1,31 tỷ đồng (bản L AWD). Ở thế hệ trước đây, giá bán của mẫu SUV này dao động 1,048-1,118 tỷ đồng.

Mức giá của CR-V có thể nói là khá cao khi đặt cạnh những mẫu xe cùng phân khúc như Mazda CX-5 (749-999 triệu đồng), Hyundai Tucson (769-899 triệu đồng), Subaru Forester (từ 969 triệu đến 1,199 tỷ đồng)... Trong bối cảnh hiện nay khi hầu hết mẫu xe đều được áp dụng các khuyến mại giảm giá, sức ép Honda CR-V gặp phải còn lớn hơn nữa.

CR-V phiên bản Hybrid nếu xét trên những gì chiếc xe mang lại thì mức giá không quá cao, đặc biệt nếu so với các phiên bản khác của CR-V hay các mẫu Hybrid khác trên thị trường. Tuy nhiên trong thời điểm mà mẫu xe nào cũng giảm giá thì khó có thể nói đây là một mẫu xe có giá hấp dẫn.

CR-V e:HEV RS dù có những điểm hấp dẫn đáng kể, nhưng với sự phân vân của người Việt về các mẫu xe Hybrid, đây không phải là mẫu xe chủ lực về mặt doanh số của Honda. Tuy nhiên sự có mặt của bản Hybrid là thật sự cần thiết khi nó mang lại thêm lựa chọn cho khách hàng, đồng thời giúp những người dùng mới có dịp trải nghiệm và làm quen với sự khác biệt của các mẫu xe Hybrid.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.zingnews.vn/cam-lai-honda-cr-v-hybrid-nhung-thay-doi-dang-can-nhac-post1448965.html