Từ sáng hôm nay, VinFast đã bắt đầu mở đặt cọc dành cho SUV điện mini VF 3 tại thị trường Việt Nam. Khách hàng có thể đặt cọc số tiền 15 triệu đồng trong 3 ngày từ 13/5 đến hết ngày 15/5 để nhận giá ưu đãi 235 triệu đồng với tùy chọn thuê pin hoặc 315 triệu đồng nếu mua kèm pin.
Bên cạnh giá bán ưu đãi trong 3 ngày đầu mở bán, khách hàng chọn phương án trả thẳng toàn bộ giá trị xe còn được giảm thêm 4%, tương đương 9,4-12,6 triệu đồng.
Giao xe từ tháng 8
Song song với đó, VinFast cũng thông báo kế hoạch bàn giao những mẫu VF 3 đầu tiên đến tay khách hàng Việt, dự kiến từ tháng 8 tới đây.
Được biết, 6.868 khách hàng đặt cọc mua VF 3 đầu tiên sẽ nhận được xe ở phiên bản "Creators Edition", có logo đặc biệt trên thân xe và được đánh số thứ tự riêng biệt cho từng xe. Với những khách hàng đặt cọc xe sau ngày 16/5, giá xe sẽ tăng lên thành 240-322 triệu đồng tùy thuộc vào lựa chọn thuê hoặc mua pin từ khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng Việt mua VinFast VF 3 còn phải chi trả phí thuê pin hàng tháng nếu không mua xe kèm pin. Với quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, số tiền khách hàng phải trả mỗi tháng là 900.000 đồng. Phí thuê pin cho quãng đường di chuyển trên 1.500 km/tháng là 1,2 triệu đồng và sẽ tăng lên thành 2 triệu đồng nếu khách hàng có nhu cầu di chuyển trên 2.500 km/tháng.
Với giá niêm yết khởi điểm 235 triệu đồng trong đợt mở bán đầu tiên, VinFast VF 3 đã trở thành mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất thị trường ôtô Việt Nam. Trước đó, xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV từng sở hữu danh xưng này nhờ giá niêm yết nằm trong khoảng 239-279 triệu đồng.
Khoảng giá 235-315 triệu đồng của VinFast VF 3 ở thời điểm hiện tại cũng đưa mẫu SUV điện cỡ nhỏ vào danh sách quan tâm của những khách hàng muốn mua xe với tài chính xấp xỉ 300 triệu đồng. Trước đó với tầm tiền 300 triệu, khách hàng chỉ có thể chọn mua ôtô đã qua sử dụng trên thị trường thứ cấp hoặc mua xe điện Wuling Hongguang Mini EV do liên doanh General Motors - SAIC - Wuling sản xuất.
Xe cũ hay VF 3?
VinFast VF 3 khi ra mắt thị trường Việt Nam được cho là mang đến những sự cạnh tranh không nhỏ dành cho nhóm xe cũ. Theo khảo sát ở thời điểm hiện tại, một số lựa chọn ôtô cũ trong tầm giá 300 triệu đồng bao gồm Toyota Corolla Altis đời 2009, Toyota Vios đời 2017, Ford EcoSport đời 2018 hay Kia Soluto đời 2019.
Bên cạnh khoảng giá tương đương các mẫu xe cũ trên thị trường thứ cấp, VF 3 còn được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút do là xe mới, chi phí vận hành khá thấp trong khi thời gian bảo hành 7 năm là dài hơn đáng kể so với phần lớn xe xăng trên thị trường.
Bên cạnh đó, những lo ngại liên quan đến chi phí sửa chữa xe cũ sau khi mua, cũng như đôi lúc không đảm bảo về nguồn gốc xe và lịch sử tai nạn, bảo dưỡng cũng là một yếu tố khiến khách hàng có phần ngần ngại khi xuống tiền trên thị trường mua bán xe cũ. Ngoài ra như đã đề cập, tầm tiền 300 triệu đồng ở thời điểm hiện tại chỉ mang đến cho khách hàng những lựa chọn ôtô cũ đời sâu.
Tuy nhiên, xe cũ vẫn có những điểm mạnh riêng nhờ mức độ thông dụng cũng như độ phổ biến của thương hiệu qua nhiều năm. Với những khách hàng đã quen đi xe xăng trong thời gian dài, việc phải chờ đợi vài chục phút để nạp năng lượng cho xe điện cũng là một trong những trở ngại khiến VF 3 nói riêng và ôtô điện nói chung chưa thể nằm trong danh sách ưu tiên.
Theo công bố của VinFast, SUV điện VF 3 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.190 x 1.679 x 1.622 mm cùng chiều dài cơ sở 2.075 mm. VinFast VF 3 sở hữu khoảng sáng gầm xe không tải ở mức 191 mm nhờ bộ mâm 5 chấu kích thước 16 inch, trong khi bán kính quay đầu tối thiểu chỉ rơi vào khoảng 4 m.
VinFast VF 3 được trang bị một motor điện giúp sản sinh công suất tối đa 43 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 110 Nm. Với mức tiêu thụ năng lượng khoảng 9 kWh/100 km, VinFast VF 3 được công bố là sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 210 km sau mỗi lần sạc đầy.
Xe cũng có thể được sạc từ 10% lên 70% dung lượng pin trong vòng 36 phút. Theo VinFast, VF 3 có thể tăng tốc 0-50 km/h trong vòng 5,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 100 km/h.
VinFast VF 3 cũng được trang bị túi khí cho người lái, phanh đĩa cho các bánh xe phía trước bên cạnh các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Khác với VF 5 Plus hay VF e34, mẫu SUV điện mini VF 3 sẽ không có phanh tay dạng cơ. Khách hàng có thể kích hoạt phanh tay thông qua nút P ở cần gạt vô lăng. Theo thông tin do VinFast công bố, VF 3 sẽ có hỗ trợ đỗ xe phía sau cùng camera ở đuôi xe.