"Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Giao hàng nhanh nay nghỉ Tết sớm do đình công, seller (người bán) tụi em không biết ăn nói với khách như thế nào luôn. Năm nay bên giao hàng nghỉ sớm hơn mọi năm, tụi em cũng không ngờ nên mong được quý khách hàng thông cảm", Ngọc Thảo, một chủ shop thời trang online, đăng bài lên trang cá nhân để thông báo tới khách hàng.
Cô là một trong rất nhiều chủ shop đang hoang mang trước thông tin shipper các đơn vị vận chuyển đồng loạt đình công. Ngày 29/1, trên các diễn đàn, nhiều người cùng chia sẻ nỗi lo "vỡ trận" giao hàng những ngày cận Tết.
Người bán - người mua đặc biệt lo lắng khi các đơn hàng thực phẩm, đồ tươi sống, hàng phục vụ nhu cầu ngày Tết bị giao chậm sẽ bị hư hỏng hoặc không thể dùng vào các dịp khác.
Người bán, người mua đều hoang mang
Chia sẻ với Tri thức - ZNews, Ngọc Thảo cho biết những năm trước, Giao hàng tiết kiệm (GHTK) và Giao hàng nhanh (GHN) vẫn nhận đơn đến 23/12 âm lịch, không hiểu vì sao năm nay đến 17 Tết đã không nhận nữa.
"Hàng đã gửi trước đó cũng ngâm kho 5-7 ngày không giao, tức là từ 14/12 âm lịch đã có vấn đề. Người bán như chúng tôi không được thông báo trước nên hẹn khách chốt đơn về kịp Tết những ngày khá trễ", Thảo bày tỏ, nói thêm rằng giờ cái khó nhất là không biết giải thích sao với khách hàng.
Hiện tại, cô và nhiều người bán khác đang bị kẹt không ít đơn hàng ở bưu cục, không thể lấy ra và cũng không thể đem giao cho khách. Trên hệ thống của GHN, phía app thông báo đang giao hàng, còn shipper thì báo cho khách hàng chưa tìm thấy.
Kiều Anh (30 tuổi, sống tại Hà Nội) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Là chủ 2 cửa hàng đồ gia dụng và quần áo, mỗi tháng, chị Kiều Anh giao khoảng hơn 100 đơn hàng.
Thế nhưng, từ hôm 27/1, chị bắt đầu không tạo được đơn trên ứng dụng, hơn 10 đơn giao trước đó được thông báo không vận chuyển, bị hoàn về. Hoang mang, lo lắng, khi lên các hội nhóm hỏi thăm, chị mới biết nhân viên giao hàng tiết kiệm đang đình công.
“Cuối năm là thời điểm có nhiều đơn nhất nhưng đơn vị giao hàng làm ăn như vậy, chúng tôi không biết sống như thế nào", chị Kiều Anh bày tỏ.
Kiều Anh cũng chung bức xúc như chị Ngọc Thảo. Theo đó, phía Giao hàng tiết kiệm không có thông báo tới khách hàng. Khi có vấn đề, đơn vị chỉ “lẳng lặng" thông báo ứng dụng lỗi hoặc thông báo tạm ngưng nhận đơn, không hề đưa ra lý do thỏa đáng.
"Liên hệ tổng đài cũng vô vọng vì họ đã tạm khóa. Hiện tại, mọi thông tin mình nắm được đều là truyền tai nhau thông qua các hội nhóm”, chị Kiều Anh cho hay.
"Trong 2 tuần giáp tết gần đây, lượng hàng thương mại điện tử đưa vào mạng lưới tăng cao đột biến gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Vì vậy, GHTK chúng tôi buộc phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực cục bộ nhằm đảm bảo chất lượng vận hành. Chúng tôi rất hiểu và đồng cảm với các shop bán hàng vì dịp Tết là mùa kinh doanh cao điểm với các shop. Chúng tôi cam kết ngay trong tuần này sẽ nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy năng suất xử lý đơn hàng để nhận thêm đơn, kịp thời chuyển hàng Tết cho các chủ shop bán hàng", đại diện GHTK phản hồi Znews - Tri thức.
Không chỉ người bán, người mua hàng qua các sàn thương mại điện tử cũng bày tỏ lo lắng khi đơn hàng bị giao trễ.
Xem được các bài đăng về việc shipper đình công, Huyền (28 tuổi) giật mình nhận ra đơn hàng cô đặt trên Shopee báo "đang trên đường giao" nhưng hai ngày chưa nhận được.
"Thông thường, khi app báo 'đang trên đường giao', tôi sẽ nhận được trong ngày hôm đó. Nhưng hôm 28/1, app báo đang giao một lần rồi hoàn hàng về kho. Hôm nay, tôi vẫn thấy báo đang giao nhưng hết ngày vẫn chưa nhận được. Đơn vị vận chuyển là GHN", Huyền nói.
Huyền cho biết sản phẩm cô đặt là chiếc bàn là hơi nước để dùng vào dịp Tết, vì lúc về quê cô quên mang bàn là theo. "Tôi thấy lo lắng, sợ hàng giao không kịp. Tôi cũng không biết gọi điện cho ai, hay tới đâu để lấy hàng".
Huyền còn định đặt thêm một số quần áo mùa đông vì thời tiết ở quê trở lạnh, dự báo còn rét thêm trong những ngày tới. "Nhưng xem tình hình này, tôi không dám đặt thêm, khéo tiền mất mà còn chẳng có đồ để mặc".
Tự tìm cách xoay xở
Điều khiến Thảo bức xúc là phía đơn vị vận chuyển không hề thông báo trước. Hàng đột nhiên đi rất chậm, đã nhập kho không ship đi rồi bất ngờ ngừng nhận đơn.
"Giờ chúng tôi lo khách sẽ hủy đơn, hoặc nếu qua Tết mới giao thì vốn cũng bị kẹt lại. Sợ nhất là thất lạc, hỏng, mất luôn hàng. Giờ khách chấp nhận chờ, shop cũng mất uy tín", Thảo nói.
Hiện tại, với những đơn hàng chưa gửi, Thảo chuyển sang gửi xe khách hoặc ship hỏa tốc cho đơn tỉnh, ship Grab với đơn nội thành, và không nhận đơn COD (trả tiền khi nhận hàng).
Sáng nay, có thêm khoảng 4 đơn khách đặt, chị Kiều Anh buộc phải sử dụng dịch vụ vận chuyển của bưu điện gần nhà. Tuy nhiên, chủ shop cũng không tránh khỏi “hốt hoảng" khi nhìn giá vận chuyển đơn hàng từ Hà Nội vào Tây Ninh, lên đến 106.000 đồng. Chưa kể, thời gian giao hàng lâu gấp 2-3 lần thông thường.
"Bốn đơn hàng mà hết hơn 300.000 đồng tiền vận chuyển. Báo giá như vậy, chắc không có khách dám đặt hàng bên mình nữa hoặc nếu đặt rồi, họ cũng dễ hủy đơn", chị Kiều Anh nói.
Nguyễn Phương, nhân viên tại một shop thời trang ở Hà Nội, cho biết gian hàng trên TikTok của cửa hàng cô cũng đang gặp tình trạng tương tự, khi đơn hàng đã gửi đi khá lâu vẫn chưa giao tới tay khách.
Hiện tại, shop của Phương đã phải ngừng nhận đơn trên TikTok do lo ngại cuộc đình công sẽ khiến hàng không thể giao được. "Đáng ra chúng tôi sẽ bán thêm vài hôm nữa, nhưng thấy tình hình chung như vậy, chúng tôi chuyển sang chỉ bán qua Facebook".
Phương cho biết thời gian gần đây, khi bán qua TikTok, shop thường xuyên bị hoàn hàng với lý do từ shipper là "không gọi được cho khách", "khách bom hàng". Nhưng sau đó khách không nhận được hàng và phản ánh lại là không hề có cuộc gọi nào từ shipper.
Hiện tại, shop của cô chỉ giao hàng qua J&TExpress. "Tết luôn là dịp chúng tôi có nhiều đơn nhất. Năm ngoái, J&TExpress cũng gặp tình trạng quá tải dịp Tết, nhưng năm nay đã ổn hơn nhiều".