Hạ tầng

Công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sau khi bị nhắc nhở tiến độ

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện đạt trên 60% khối lượng thi công. Các gói thầu tiếp tục được thực hiện khẩn trương.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài tuyến 22,97 km, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Hiện, công tác gia tải trên toàn tuyến đã hoàn thành và chờ lún nền đường.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được chia làm 3 gói thầu xây dựng gồm XL-01, XL-02 và XL-03. Các gói thầu đạt tiến độ 55% đến 62%. Theo kế hoạch, toàn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Trước đó cuối năm 2022, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (chủ đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ) nhắc nhở nhà thầu khẩn trương thi công các gói thầu chậm tiến độ, trong đó có gói thầu XL-03.

Tại công trường cầu Rạch Múc thuộc gói thầu XL-03 (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), khoảng 70 công nhân được nhà thầu bố trí ca làm việc từ sáng sớm đến khoảng 20h.

Cầu Rạch Múc là một trong 15 cầu trong toàn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Công trình có chiều dài 315 m, rộng 17,5 m, hiện đã hoàn thành 76% khối lượng. Theo đơn vị thi công, cầu Rạch Múc là một trong số những công trình khó thi công bậc nhất của dự án vì phải thi công trên lòng kênh Rạch Múc, địa chất yếu.

"Việc xử lý, gia cố nền cầu cũng vì thế phức tạp và mất nhiều thời gian hơn so với khu vực thi công khác. Chúng tôi chú trọng thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên không thể làm vội, đốt cháy giai đoạn", ông Trần Đăng Phú, Chỉ huy trưởng công trình cầu Rạch Múc, cho biết.

Cầu Xẻo Lò (địa phận tỉnh Đồng Tháp) cơ bản hoàn thành thi công phần mặt cầu.

Theo chủ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, toàn bộ 15 cầu trên tuyến dự kiến hoàn thành trước 30/4. Các đoạn tuyến đắp gia tải giai đoạn 1 (17 km) dự kiến hoàn thành mặt nhựa trước ngày 30/8; tiếp đến là các hạng mục khác trong năm 2023.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công tháng 2/2021, kinh phí thực hiện trên 4.800 tỷ đồng. Cao tốc có thiết kế tốc độ 80 km/h đối với giai đoạn 1 của dự án, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17 m. Ở giai đoạn sau, cao tốc sẽ mở rộng đường và nâng tốc độ thiết kế lên 100 km/h, với 6 làn xe.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được nối liền bởi cầu Mỹ Thuận 2 đang trong quá trình thi công. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ nối liền với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hình thành tuyến cao tốc đường bộ từ Cần Thơ đi TP.HCM. Qua đó rút ngắn thời gian di chuyển và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Link bài gốcLấy link
https://zingnews.vn/cong-truong-cao-toc-my-thuan-can-tho-sau-khi-bi-nhac-nho-tien-do-post1401688.html