Trước dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhiều người mang "xế cưng" đi tân trang, nâng cấp phụ kiện. Dù kinh tế năm nay tương đối khó khăn, nhu cầu nâng cấp, tân trang ôtô vẫn tồn tại. Đây có thể xem là thời điểm "vàng" của nhiều cửa hàng, garage ôtô.
Garage chật kín, từ chối nhận khách chưa đặt lịch
Dạo quanh các cửa hàng chuyên làm các dịch vụ tân trang, nâng cấp phụ kiện ôtô tại khu vực TP.HCM, phóng viên ghi nhận lượng xe mang đến các cửa hàng khá đông đúc, đặc biệt là từ sau giữa tháng 1.
Tại cửa hàng chăm sóc xe AK Auto trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), hầu hết nhân viên làm việc không ngừng nghỉ để sớm hoàn thành dịch vụ trên xe khách hàng. Nơi đây chia thành 4 khu vực dành cho các dịch vụ rửa xe, dán phim cách nhiệt, lắp đặt phụ kiện... tất cả đều kín xe. Các phương tiện đến sau phải đỗ tạm bên ngoài để chờ đến lượt.
"Lượng khách đến cửa hàng thời điểm khoảng đầu tháng 1/2024 khá vắng, thậm chí cửa hàng phải chủ động liên hệ với các khách hàng cũ để mời sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên thời điểm hiện tại khác hoàn toàn, đôi lúc cửa hàng phải từ chối nhận khách chưa đặt lịch vì lượng xe tại cửa hàng quá đông", anh Vĩnh (giám đốc AK Auto chi nhánh Bình Thạnh) chia sẻ với Tri thức - Znews.
Dịch vụ tân trang xe chiếm phần lớn doanh thu cửa hàng trong dịp này, hầu hết khách hàng mang xe đến lựa chọn các gói vệ sinh ngoại thất/nội thất/khoang động cơ, xử lý bề mặt sơn... Đối với xe mới, khách hàng thường lựa chọn dán phim cách nhiệt, dán PFF bảo vệ lớp sơn nguyên bản cũng như nâng cấp thêm hệ thống giải trí như loa, camera toàn cảnh...
Dù lượng khách tăng cao, doanh số ghi nhận giai đoạn cuối năm vẫn chưa bằng với cùng kỳ năm ngoái. Anh Vĩnh cho biết: "Chỉ có tháng cuối cùng này (tháng 12 âm lịch - PV) là có ổn một chút, tăng khoảng 10% so với tháng trước. Còn dịp cuối năm thì nhìn chung vẫn chậm".
Anh Thanh Sơn (quận 4, TP.HCM) cho biết năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên anh chỉ mang chiếc Hyundai Creta đời 2022 của mình đi bảo dưỡng ở xưởng dịch vụ của hãng để ngày Tết lái xe thoải mái hơn. Ngoài ra, anh còn mang xe đến cửa hàng dịch vụ bên ngoài để làm thêm một vài dịch vụ vệ sinh xe cơ bản.
"Năm nay không mấy dư dả nên tôi buộc phải thắt chặt chi tiêu, xe mua chỉ mới hơn 1 năm cũng còn mới nên không cần phải đánh bóng hay chăm sóc quá kỹ, phụ kiện trên xe cũng đã đầy đủ rồi", anh Sơn chia sẻ.
Bên cạnh những người phải thắt chặt hầu bao, không ít khách hàng sẵn sàng chi hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng để nâng cấp cho "xế cưng" trước dịp Tết.
Anh Khoa Vũ, chủ xưởng nâng cấp âm thanh ôtô Autobis, vừa nhận được 3 yêu cầu nâng cấp âm thanh với tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày. Đây được xem là những đơn hàng thuộc nhóm đắt nhất tại xưởng dịch vụ của anh Vũ trong những tháng cuối năm.
"Hai tuần cuối năm cứu được mấy ngày Tết", anh Vũ bày tỏ sự vui vẻ khi được hỏi về tình hình kinh doanh trước Tết Nguyên đán. Nhằm tăng thêm doanh số dịp này, cửa hàng còn triển khai thêm các chương trình khuyến mại như nâng cấp loa tặng gói dán cách âm, tặng phụ kiện...
Ngành phụ kiện ôtô thay đổi rõ rệt
Những thay đổi về chính sách kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong năm 2023 tác động không ít đến ngành phụ kiện ôtô. Ngoài ra, tình hình kinh tế có phần ảm đạm cũng ảnh hưởng khá nhiều đến nhà phân phối lẫn người tiêu dùng.
"2023 là năm khó khăn nhất của ngành phụ kiện ôtô Việt Nam trong vòng 10-15 năm qua", anh Khoa Vũ nhận định khi được hỏi về tình hình kinh doanh trong năm qua. "Tình hình khó khăn sẽ còn kéo dài đến ít nhất là quý III/2024, hy vọng đến quý IV/2024 mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn", anh Vũ dự đoán về tình hình kinh doanh của năm nay.
Đồng quan điểm với anh Vũ, đại diện một cửa hàng phân phối phụ kiện ôtô tại quận Tân Bình nhận xét tình hình mua bán trong năm 2023 cũng không mấy khả quan. "Doanh thu trong năm 2023 của cửa hàng chỉ vừa đạt ngưỡng của năm 2022 chứ không tăng trưởng. Tuy nhiên đối với cửa hàng thì kết quả này cũng được xem là thành công trong bối cảnh hiện nay rồi", đại diện cửa hàng chia sẻ.
Bên cạnh sức mua giảm, nhu cầu mua sắm các mặt hàng phụ kiện ôtô cũng có sự thay đổi rõ rệt sau những thay đổi liên quan đến việc kiểm định. Nâng cấp ánh sáng, la-zăng... đã không còn là xu hướng, thay vào đó khách hàng có sự quan tâm nhiều hơn để những món đồ nâng cấp theo dạng "kín đáo", hướng đến môi trường bên trong xe nhiều hơn.
"Những sản phẩm chủ lực của những năm trước như hệ thống chiếu sáng, phụ kiện dành cho xe bán tải giảm 70-80% doanh số trong năm 2023. Bù lại, thị trường chuyển dịch sang nhu cầu về nâng cấp màn hình Android, cảm biến điểm mù, dán phim cách nhiệt, cách âm...", anh Khoa Vũ chia sẻ.
Anh Vĩnh nhận định trong năm 2024 và tương lai gần thị trường phụ kiện ôtô sẽ tập trung nhiều hơn đến các sản phẩm như phim cách nhiệt, phim bảo vệ sơn xe PPF... "Xu hướng này dễ dàng nhận ra khi ngày nay người dùng Việt Nam có thể lựa chọn nhiều thương hiệu phim cách nhiệt cũng như phim PPF khác nhau, chi phí cũng đa dạng để phù hợp với nhiều nhóm khách hàng.