Thị trường tiêu dùng

Diễn biến khó lường của giá vé máy bay toàn cầu

Chuyên gia nhận định giá vé máy bay toàn cầu sẽ có những điều chỉnh nhưng về cơ bản, giá vé vẫn ở mức cao.

Giá vé máy bay trên toàn cầu vẫn đang ở mức cao. Ảnh: Unsplash.

Theo CNBC, quá trình vươn lên ngoạn mục của ngành hàng không từ vực sâu của đại dịch có thể sớm kết thúc. Nhiều báo cáo chỉ ra tốc độ tăng trưởng nhanh chóng sẽ kết thúc và một kỷ nguyên bình thường mới bắt đầu.

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết: “Năm 2024 dự kiến đánh dấu sự kết thúc của mức tăng ấn tượng hàng năm vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021-2023”.

Theo IATA, năng lực bay toàn cầu dự kiến được khôi phục, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu vào năm 2019) dự kiến phục vụ kỷ lục 4,7 tỷ lượt khách (tăng từ 4,5 tỷ lượt khách vào năm 2019).

Giá vé máy bay biến động

Theo “Báo cáo xu hướng toàn cầu” của FCM Consulting trong quý III/2023, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến tăng 3-7% trong năm 2024 do các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.

Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá chuyến bay sẽ giảm.

Công ty du lịch BCD Travel dự kiến giá vé toàn cầu sẽ giảm, nhưng chỉ giảm nhẹ - dưới 1% - so với năm 2023.

“Sau đợt tăng giá vé gần đây, chúng ta có thể kỳ vọng có một đợt điều chỉnh giá khiêm tốn ở một số thị trường vào năm 2024, mặc dù giá vé cơ bản nhìn chung vẫn ở mức cao”, đại diện BCD Travel cho biết.

John Grant, trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG cho biết nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi trong năm nay.

Vị chuyên gia khẳng định: “Giá vé sẽ tiếp tục giữ nguyên hiện trạng, chỉ có những biến động nhỏ. Mặc dù giá vé có thể giảm nhẹ khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành cao cộng với lương tăng, giá dầu... cho thấy giá vé sẽ không có nhiều sự thay đổi".

Theo Amex GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và “du lịch trả thù” kết thúc, cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng, điều này sẽ giúp ổn định giá vé máy bay vào năm 2024.

Ai chiến thắng trong cuộc đua phục hồi?

Theo báo cáo của IATA, các hãng hàng không thương mại ở 3 khu vực dự kiến có lãi vào năm 2024.

Trong đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực nổi bật và đầu tiên có lãi trở lại. Trung Đông là khu vực dự kiến có kết quả tài chính mạnh mẽ. Với châu Âu, khu vực đã có một kết thúc mạnh mẽ vào năm 2023 bất chấp chiến tranh và xung đột đang diễn ra.

IATA dự đoán thêm một khu vực sẽ có lãi vào năm 2024 là châu Á - Thái Bình Dương. Mặc dù lượng du khách quốc tế Trung Quốc chưa quay trở lại nhưng du lịch nội địa trong khu vực, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, vẫn gia tăng mạnh mẽ.

Ngành hàng không đang tiến dần về mức doanh thu và lợi nhuận trước dịch Covid-19. Ảnh: Unsplash.

Hai khu vực không có nhiều triển vọng đến cuối năm 2024 và châu Mỹ Latinh do bị cản trở bởi bất ổn kinh tế - xã hội và châu Phi do bị cản trở bởi các vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng và kết nối.

Nhiều hãng hàng không đã báo cáo doanh thu kỷ lục vào năm 2023 nhưng tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024, theo Amex GBT.

Theo báo cáo của BCD Travel, ngành hàng không phải đối mặt với nhiều áp lực bao gồm các vấn đề địa chính trị, vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu nhân sự cũng như chi phí nhiên liệu và lao động tăng cao.

Tuy nhiên, một số yếu tố thuận lợi có thể thúc đẩy ngành này trong năm nay. Trong đó, hoạt động đi công tác được chờ đợi từ lâu, dự kiến sẽ khởi sắc vào năm 2024.

Dự đoán của IATA cho thấy doanh thu và lợi nhuận của ngành dự kiến sẽ tăng vào năm 2024. Trong đó, doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD vào năm tới, với lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD.

Link bài gốcLấy link
https://znews.vn/dien-bien-kho-luong-cua-gia-ve-may-bay-toan-cau-post1465540.html