Năm 2019, CNN gọi Phú Quốc (Kiên Giang) là "Viên ngọc quý của Việt Nam". 3 năm sau, hãng tin này tiếp tục bình chọn bãi Sao thuộc đảo ngọc là một trong số "bãi biển đẹp nhất thế giới" 2023.
Trong khi đó, chuyên trang du lịch DestinAsian (trụ sở tại Jakarta, Indonesia) đánh giá bãi biển tại Phú Quốc đẹp bậc nhất châu Á. Còn Tatler (Anh) gợi ý đảo ngọc là điểm vi vu cuối tuần đẹp ở Đông Nam Á.
Liên tục được truyền thông quốc tế khen ngợi, song trên thực tế, Phú Quốc ghi điểm với khách ngoại không chỉ ở trên mặt báo.
Thấy gì từ những con số?
2023 được xem là một năm u ám đối với ngành du lịch nội địa Phú Quốc khi số lượng khách trong nước giảm sâu. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến đảo trong năm vẫn đạt 521.332 lượt, tăng đến 211,3% so với cùng kỳ, giúp TP Phú Quốc vượt 49% kế hoạch năm, số liệu do Sở Du lịch Kiên Giang công bố.
Mức tăng trưởng này thậm chí còn vượt trội so với Bali (Indonesia) khi trong năm 2023, "thiên đường nghỉ dưỡng" này đón lượng du khách quốc tế tăng 144,61% so với 2022.
Tương tự, năm 2023, Phuket (Thái Lan) cũng tăng 152,29% lượng khách ngoại so với cùng kỳ năm trước đó, đánh dấu sự chấm dứt của giai đoạn dịch bệnh kéo dài, theo số liệu từ nền tảng dữ liệu Statista.
Đáng chú ý, dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, đảo ngọc tiếp tục chứng minh sức hút đối với khách ngoại khi đón số lượng du khách lên đến 23.911 lượt chỉ trong 5 ngày, tăng 2,4 lần (tương đương 140%) so với cùng kỳ.
Phú Quốc chưa thể so sánh với Bali và Phuket về số lượng khách hàng tháng, năm. Tuy vậy, những con số nêu trên cho thấy tiềm năng ấn tượng của đảo ngọc, góp phần vào thành công của ngành du lịch tỉnh Kiên Giang trong việc tiếp cận nguồn khách quốc tế.
Lượng khách quốc tế đến tỉnh Kiên Giang không chỉ mới tăng trưởng vào năm 2023, 2024.
2 tháng cuối năm 2017 - thời điểm trước đại dịch Covid-19 - địa phương đã nhen nhóm sự tăng trưởng khách ngoại với 34.258 lượt, tăng 13,8% so cùng kỳ (tháng 11/2017) và 35.213 lượt, tăng 8,2% so cùng kỳ (tháng 12/2017).
Đến tháng 12/2018, Kiên Giang nhích thêm 27,4% lượng khách quốc tế so cùng kỳ với 44.874 lượt. Truyền thông quốc tế bắt đầu để mắt đến Phú Quốc nhiều hơn, lượng khách vẫn tiếp tục tăng nhẹ (3,3%) vào tháng 12/2019.
Khoảng thời gian đại dịch Covid-19, tần suất bài viết quảng bá du lịch của báo nước ngoài về đảo ngọc tăng, mặc cho lệnh hạn chế đi lại từ các quốc gia. Với nỗ lực triển khai thí điểm “hộ chiếu vaccine”, khách quốc tế đến Phú Quốc tham quan du lịch tiếp tục tăng trở lại vào tháng 12/2021, khoảng 2% so với tháng 12/2020 (thời điểm áp dụng lệnh đóng cửa phòng chống dịch).
Sau giai đoạn Covid-19, lượng khách quốc tế mới thật sự bùng nổ.
Cả năm 2022, khách quốc tế đến Phú Quốc tăng đến 111,6% so với kế hoạch năm, với 223.135 lượt. Có thể nói, lượng khách ngoại tăng vượt bậc trong giai đoạn năm 2022 đến tháng 4/2024 là một điểm sáng trong bức tranh toàn du lịch tỉnh Kiên Giang nói chung và TP Phú Quốc nói riêng.
Tính đến ngày 8/5, hashtag tiếng Anh liên quan đến Phú Quốc trên nền tảng Instagram như #phuquoctrip đạt trên 44.000 lượt check-in, #phuquocisland đạt khoảng 243.000 lượt, riêng cụm #phuquoc có đến 947.000 lượt. Ngoài ra, hashtag Phú Quốc bằng tiếng hàn #푸꾸옥 cũng có lượt check-in cao với 174.000 lượt.
Hiện thị trường khách ngoại từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Mông Cổ hay châu Mỹ, Australia... gửi khách đến Phú Quốc đông.
Bên cạnh đó, Phú Quốc là một trong số thành phố đưa Việt Nam vào bản đồ du lịch cưới tỷ phú trên thế giới từ sớm khi địa phương đón chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal Ấn Độ ngay từ 2019. Mới nhất, từ đầu năm, một cặp tỷ phú Ấn đã bỏ qua "thiên đường" Maldives, Phuket để chọn Phú Quốc tổ chức ngày lễ trọng đại.
Đâu là lý do?
Lãnh đạo TP Phú Quốc có tham vọng đưa đảo quốc thành điểm đến sánh ngang với các nơi khác trong khu vực, trở thành đô thị biển đảo đặc sắc, trung tâm du lịch bền vững, nghỉ dưỡng và dịch vụ có bản sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Trong hội nghị công bố đồ án quy hoạch của TP Phú Quốc đến năm 2040 hồi tháng 3, các chuyên gia đưa ra dự báo Phú Quốc có thể đón tới 14,6 triệu lượt khách du lịch, tương đương với các trung tâm du lịch lớn của châu Á như Phuket, Bali giai đoạn hoàng kim trước đại dịch.
Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, đảo ngọc có lợi thế về thiên nhiên hoang sơ. Bên cạnh đó, địa phương còn sở hữu các hoạt động vui chơi giải trí đẳng cấp không nơi nào có được. Có thể nói đây sẽ là thương hiệu du lịch dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp của Phú Quốc để cạnh tranh lành mạnh với các nước trong khu vực và tiến tới trở thành trung tâm du lịch của thế giới.
Với góc nhìn từ chuyên gia quốc tế, nhà báo Raini Hamdi (Singapore) - cây bút nổi tiếng trong mảng du lịch và lữ hành - từng đặt Phú Quốc sánh ngang Bali, Jeju (Hàn Quốc), những hòn đảo dựa vào văn hóa địa phương để quảng bá, phát triển du lịch. Bà cũng so sánh đảo ngọc với Las Vegas (Mỹ) và đảo Hải Nam (Trung Quốc) để bàn về sự thay đổi chóng mặt ở Phú Quốc, theo bài viết của bà trên tờ Business Insider hồi tháng 6/2021.
Trong khi đó, chia sẻ trên tờ AsiaA hồi tháng 11/2023, chuyên gia du lịch Lee Chae-hyeon (Hàn Quốc) nhận định các lý do khách Hàn ngày càng ưa thích Phú Quốc. Theo ông, Phú Quốc có thiên nhiên tươi đẹp, thời tiết ấm áp quanh năm, nhiệt độ trung bình chỉ 27 độ C, mùa đông là thời điểm tốt nhất để tới đây du lịch.
"Chỉ mất 5 tiếng, khách Hàn Quốc có thể bay từ đông sang hè khi đến Phú Quốc", vị chuyên gia viết.