Hạ tầng

Dự án cải tạo quốc lộ tốn gần 100 tỷ mỗi km ở Hải Phòng

Dự án mở rộng đường dài 13 km của Hải Phòng bị chậm tiến độ khiến cuộc sống của người dân hai bên tuyến đường bị ảnh hưởng.

Dự án cải tạo, nâng cấp gần 13 km quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh, đi qua 8 xã thuộc huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), do Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư, với tổng số tiền trên 1.220 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là cải tạo, nâng cấp tuyến đường theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 4 làn xe chiều rộng nền đường 24,5 m (đoạn qua khu dân cư có chiều rộng nền đường 28,5 m), vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án được khởi công từ tháng 5/2021 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2022.

Ngoài mở rộng đường, dự án còn hạ ngầm gần 13 km cáp dây điện và cáp mạng viễn thông để đảm bảo chỉnh trang đô thị đồng bộ với các tuyến đường khác của TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng 3 cầu mới bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực cạnh các cầu cũ, gồm cầu Hang Lương, cầu Giá và cầu Trịnh Xá; xây dựng 2 khu tái định cư tại xã Kiền Bái và xã Lưu Kiếm.

Tuy nhiên, sắp hết năm 2022, đến nay dự án vẫn đang thi công ngổng ngang, một số đoạn mới hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng.

Nhiều người dân sinh sống dọc trục đường cho biết gạch ngói cùng các ụ đất chất đống xung quanh nhà khiến việc đi lại của họ gặp khó khăn.

Chủ đầu tư thi công hạ cột điện nhưng không bố trí hạ ngầm cáp điện trước nên dây điện nằm ngổn ngang trên đường.

Tại khu vực Mỹ Liệt, Lưu Kiếm, cầu sông Giá và một phần đường dẫn lên cầu đã thi công xong nhưng không thể đưa vào sử dụng do phía đầu cầu còn lại chưa giải phóng mặt bằng xong.

Việc thi công dang dở khiến nhiều đoạn trở thành nút thắt khiến các phương tiện lưu thông qua tuyến đường rất vất vả, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (trú xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên) cho biết tuyến đường thi công gần 2 năm, vẫn chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho người dân đi lại.

"Nhiều đoạn chỉ mới xong trải thảm nhựa và lắp đặt dải phân cách, trở thành nơi người dân buôn bán", anh Tuấn chia sẻ.

Phần sắt nhô ra từ những hộp cống gây nguy hiểm cho người dân đi qua lại.

Trao đổi với Zing, ông Tạ Viết Đông, Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hải Phòng, cho biết nguyên nhân dự án chưa hoàn thành là công tác giải phóng mặt bằng của huyện Thủy Nguyên chậm trễ. Theo khảo sát ban đầu dự án làm đường giải phóng mặt bằng liên quan đến 11 tổ chức và 1.564 hộ gia đình với tổng diện tích hơn 471.000 m2.

"Vướng mắc giải phóng mặt bằng chủ yếu liên quan đến giá đền bù phần đất ở do chưa có giá cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, Ban giải phóng mặt bằng đang phối hợp cùng huyện Thủy Nguyên đẩy nhanh kiểm đếm. Dự kiến đến 31/12 hoàn thành giải phóng mặt bằng. Dự án được UBND thành phố gia hạn thêm 10 tháng, dự kiến đến tháng 6/2023 thông tuyến", ông Đông nói.

Đối với những đoạn đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu khẩn trương triển khai thi công cống rãnh, lu lèn đường để nhanh chóng trải thảm, không gây ảnh hưởng đến người dân hai bên tuyến.

Dự án mở rộng quốc lộ 10 đoạn từ cầu Kiền đến cầu Đá Bạc trị giá hơn 1.220 tỷ đồng. Ảnh: Google Maps.

Link bài gốcLấy link
https://zingnews.vn/du-an-cai-tao-quoc-lo-ton-gan-100-ty-moi-km-o-hai-phong-post1388889.html?fbclid=IwAR0s9-tyFvBkLvcS5aC6XVI_xAUrXTkwfpMoBEMqPUZBdh6D9KHI5U4GlL4