Sự kiện Maroon 5 đến Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý của người hâm mộ trong nước. Sân khấu 8Wonder được đánh giá là điểm sáng cho bức tranh du lịch Phú Quốc vốn đang mang nhiều gam màu xám xịt, ảm đạm.
Tín hiệu tích cực
Dữ liệu mới nhất của Traveloka chỉ ra lượt tìm kiếm chuyến bay đến Phú Quốc trong thời gian bán vé concert Maroon 5 đã tăng gấp 10 lần so với tháng trước.
Ngoài ra, số lượng check-in khách sạn tại Phú Quốc trong thời gian diễn ra concert đã tăng hơn gấp đôi so với tuần trước.
Điều này càng được thấy rõ trong dữ liệu của Must go - nền tảng đặt phòng với 2.000 đối tác khách sạn toàn quốc. Cụ thể, trong 2 ngày 15-16/12, công suất phòng của các cơ sở lưu trú ở khu vực Bắc đảo Phú Quốc tăng 20-30% so với cùng giai đoạn tuần trước.
Các khách sạn 5 sao như Wyndham Grand Phu Quoc, Wyndham Garden Grandworld Phu Quoc, Radisson Blu có tỷ lệ lấp đầy khoảng 40-60%.
Quần thể nghỉ dưỡng của Vinpearl Phú Quốc - nơi sự kiện 8Wonder diễn ra - đạt công suất phòng 80-90%.
Theo dữ liệu từ ACV, trong ngày 15/12, đã có tổng cộng 29 chuyến bay nội địa đến Phú Quốc, hơn 9 chuyến so với ngày 14/12. Trong ngày 16/12, con số này là 24 chuyến.
Giá vé máy bay từ Hà Nội và TP HCM đi Phú Quốc cũng tăng 1,5-2 triệu đồng so với thời điểm trước. Cụ thể, giá vé chặng Hà Nội - Phú Quốc có giá 5-5,9 triệu đồng, chặng TP.HCM - Hà Nội là 3,6-3,9 triệu đồng.
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết concert của Maroon 5 mang đến tín hiệu tích cực, thúc đẩy hoạt động du lịch âm nhạc.
Xu hướng du lịch âm nhạc
Chia sẻ với Znews hồi tháng 7, ông Hoàng Nguyễn - Giám đốc điều hành Klook Việt Nam - nói du lịch âm nhạc không phải là một khái niệm hoàn toàn mới, xu hướng này đã trỗi dậy những năm gần đây khi khách du lịch không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo. Trong đó, du khách FIT (Free Independent Traveller - khách du lịch cá nhân độc lập/khách du lịch tự túc) chiếm tỷ trọng lớn.
Ông Hoàng Nguyễn đánh giá các buổi concert lớn đem lại tiềm năng để các điểm đến phát triển thêm các dịch vụ của mình, qua đó đẩy mạnh tổng chi tiêu du lịch.
"Case study" lớn nhất với thị trường Việt Nam là sự kiện BlackPink tổ chức concert tại Hà Nội hồi tháng 7.
Theo thống kê của Touring Data, concert Born Pink ở Hà Nội của BlackPink đã thu hút 67.443 khán giả và có doanh thu hơn 13,66 USD (hơn 333,4 tỷ đồng).
Bên cạnh thành công về mặt doanh thu, hai đêm nhạc tại Hà Nội đã giúp thúc đẩy ngành hàng không, khách sạn và thu hút cả người hâm mộ nước ngoài đổ về Hà Nội.
Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội chỉ ra khoảng 170.000 khách đã đến Hà Nội để xem Born Pink, trong đó khách quốc tế đạt hơn 30.000 lượt. Khoảng 65% khách quốc tế có lưu trú, chủ yếu từ các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Australia.
Trong thời gian BlackPink biểu diễn tại Hà Nội, công suất phòng của các khách sạn ở khu vực gần sân Mỹ Đình tăng 20% so với các ngày cuối tuần trước. Lượng tìm kiếm về phòng tại Hà Nội trong hai ngày này qua các trang đặt phòng quốc tế như Agoda cao gấp 10 lần so với tuần liền trước đó. Công suất sử dụng phòng của khối khách sạn trong tháng 7 ước đạt 60,8%, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Các điểm tham quan du lịch như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Thiên đường Bảo Sơn cũng ghi nhận tăng trưởng khoảng 15-20% so với cùng kỳ cuối tuần trước đó.
Sở Du lịch Hà Nội đánh giá chương trình đã thành công và đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực tài chính, thương hiệu uy tín quốc tế đứng ra tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm cỡ quốc tế trên địa bàn.