Ảnh minh họa: Motoring Electric

Công nghệ

Giá điện tăng 80%, người dân Anh vẫn có thể sạc xe miễn phí

Nhằm theo đuổi mục tiêu 100% xe mới bán ra từ năm 2030 là xe điện, Vương quốc Anh đang triển khai hàng loạt điểm sạc miễn phí cho người dân.

Nội dung chính:

  • Tại Anh, người dân vẫn có thể sạc xe điện miễn phí tại hơn 3.960 trụ sạc trong bối cảnh giá điện leo thang do khủng hoảng năng lượng toàn châu Âu.

  • Với hơn 620.000 xe điện, Anh là một trong những quốc gia đi đầu trong việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện nhờ mạng lưới trạm sạc được phát triển trong hơn một thập kỷ qua.

Tom Hunt - một du khách người Úc đã thuê chiếc xe điện BMW i3 để di chuyển trong chuyến du lịch tại Anh. Tom chia sẻ: “Hầu hết những người chúng tôi gặp dường như lo lắng chúng tôi sẽ gặp khó khăn khi tìm điểm sạc xe điện, nhưng lại quên rằng nguồn điện xoay chiều 240V có sẵn ở mọi nơi. Chỉ cần một ổ cắm điện tiêu chuẩn, chiếc i3 của chúng tôi sẽ sạc đầy pin trong 10 giờ. Không khó để sắp xếp với nhà nghỉ và gia đình tôi sống cùng về việc sạc điện qua đêm, vì vậy mỗi sáng chúng tôi có thể bắt đầu với một chiếc xe đã được sạc đầy cho cả ngày.”

“May mắn là Vương quốc Anh có rất nhiều trạm sạc cho xe điện và một số công ty khác nhau cung cấp dịch vụ này.” - Tom nói thêm.

Tại Anh, 99% các chuyến đi bằng ô tô có khoảng cách dưới 160 km, trong khi rất nhiều mẫu xe điện mới có phạm vi hoạt động gần 322km.

Người dân có thể lái xe vòng quanh Vương quốc Anh mà không tốn tiền cho việc sạc, nhờ mạng lưới trạm sạc xe điện rộng rãi. Bất chấp cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở châu Âu khiến giá điện leo thang, có gần 4.000 điểm sạc xe điện miễn phí tại Anh, tính đến cuối tháng 11/2022, theo Zap-Map. Số lượng điểm sạc miễn phí chiếm 11% tổng số trụ sạc, chủ yếu tập trung tại những bãi đỗ xe công cộng, đại lý ô tô, trung tâm mua sắm và nơi làm việc.

Để thu hút nhiều khách hàng hơn, các nhà bán lẻ như Tesco, Sainsbury's, Lidl và Aldi cung cấp các điểm sạc miễn phí tại cửa hàng.

Theo Zap Map, 84% bộ sạc công cộng miễn phí là sạc nhanh, có công suất từ 7,5kW đến 22kW. Điều này cho phép xe được sạc đầy trong khoảng 2 giờ nếu xe trang bị bộ sạc 22kW, trong khi thông thường phải cần từ 8-12 giờ (tùy vào công suất nguồn điện).

Số lượng điểm sạc công cộng tại Anh qua các năm, chia thành 4 cấp độ: sạc chậm (3-6kW), nhanh (7-22kW), rất nhanh (25-99kW) và siêu nhanh (100kW+).

Ở châu Âu, cổng sạc Mennekes (Type 2) và sạc nhanh CCS2 là tiêu chuẩn, nên hầu hết các trạm sạc đều có dây cáp Type 2. Nếu xe điện sử dụng một loại cổng sạc khác, người dùng cần có đầu chuyển đổi để kết nối tại các trạm sạc công cộng hoặc tự trang bị dây cáp riêng.

Tiêu chuẩn cổng sạc xe điện trên thế giới. (Ảnh: Bestchargers)

Hiện nay, giá điện trung bình ở Anh là 0,34 bảng Anh/kWh, ước tính một chiếc ô tô điện tốn trung bình 5 bảng Anh để đi được 100km (khoảng 144.000 đồng). Trong khi đó, bình quân một chiếc ô tô chạy xăng tại Anh tiêu tốn khoảng 12 bảng Anh trên 100km (xấp xỉ 345.000 đồng), bằng hơn 2 lần chi phí năng lượng cho xe điện.

Chi phí và thời gian sạc ô tô điện thay đổi theo kích thước xe, dung lượng pin, quãng đường đi giữa các lần sạc, thói quen sạc và định mức công suất của bộ sạc đang sử dụng.

Bộ sạc công suất 360kW đầu tiên tại Anh “có thể cung cấp năng lượng để đi thêm khoảng 62 dặm trong vòng ba phút hoặc sạc đầy một chiếc ô tô điện trong vòng chưa đầy 15 phút.” (Ảnh: Electrek)

Mặc dù giá điện trung bình tại Anh đã tăng đến 80% so với năm 2021, giá xăng cũng neo cao do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine, số tiền trung bình để sạc xe điện vẫn thấp hơn đáng kể so với việc tiếp nhiên liệu cho xe xăng.

Hơn một thập kỷ theo đuổi cuộc cách mạng xe điện

Chiếc ô tô điện đầu tiên ra đời từ năm 1884 do nhà phát minh người Anh Thomas Parker sáng chế, nhưng phải hơn 100 năm sau, đến những năm 2010, ô tô điện mới thực sự trở thành xu hướng tại Vương quốc Anh.

Chiếc ô tô điện đầu tiên ra đời nhằm giảm thiểu khói bụi và ô nhiễm ở London - mục đích vẫn còn ý nghĩa sau 138 năm. (Ảnh: Drax)

Trong suốt một thập kỷ qua, Chính phủ Anh đã kêu gọi ngành công nghiệp ô tô và tất cả các bên liên quan thực hiện đúng cam kết nhằm tạo ra hệ thống giao thông không phát thải.

Phân tích của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) cho thấy khoảng 10,8 tỷ bảng Anh được dành riêng cho việc sản xuất xe điện, phát triển công nghệ mới và xây dựng nhà máy kể từ năm 2011. Con số này chỉ tính các khoản được công bố công khai của nhà sản xuất xe và pin, chưa bao gồm số tiền đầu tư vào chuỗi cung ứng, cam kết chung của nước Anh về điện khí hóa ô tô thậm chí còn cao hơn.

Anh đang đứng vị trí thứ 5 về mức độ sẵn sàng cho xe điện, thuộc nhóm tích cực theo đuổi tiêu chuẩn toàn cầu. (Nguồn: ADL)

Tháng 11/2021, Chính phủ Anh ban hành quy định các tòa nhà, công trình mới cũng như những địa điểm đang được cải tạo, bắt buộc phải lắp đặt trạm sạc cho xe điện.

Tính đến cuối tháng 11/2022, có hơn 36.750 điểm sạc xe điện trên khắp Vương quốc Anh, tăng 33% so với một năm trước. Số liệu này chưa bao gồm các điểm sạc được lắp đặt tại nhà hoặc nơi làm việc, ước tính khoảng hơn 400.000 điểm.

Tuy nhiên, theo số liệu từ EY, khoảng 54% người dùng được khảo sát ở Anh cho rằng việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện là yếu tố cản trở việc mua xe điện.

Bộ Giao thông vận tải Anh cho biết số lượng điểm sạc vào cuối thập kỷ này sẽ gấp 5 lần số lượng cây xăng đang có trên toàn quốc.

“Còn một chặng đường dài phía trước” - Matt Allen, Giám đốc điều hành công ty năng lượng Pivot Power của Anh thừa nhận. “Nhưng toàn thể nhà nước và xã hội có chung sự quyết tâm cùng với nhu cầu, định hướng rõ ràng. Chúng ta cần giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng.”

Vương quốc Anh đang nỗ lực phát triển công nghệ, cơ sở hạ tầng nhằm bắt kịp nhu cầu của người dân, giúp tiến trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra nhanh chóng hơn.

Tính đến cuối tháng 11, Anh có hơn 620.000 ô tô điện, chiếm chưa đến 2% tổng số ô tô đang lưu thông.

Chúng ta cần tăng cường triển khai mạng lưới sạc xe điện, đẩy mạnh việc lắp đặt trụ sạc nhanh dọc đường để mục tiêu dừng bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030 vẫn khả thi.

Ông John Armitt - Chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng Quốc gia

Chính phủ Anh đã thông báo sẽ cung cấp 500 triệu bảng Anh trong vòng 5 năm tới để hỗ trợ triển khai mạng lưới sạc nhanh cho xe điện, đảm bảo khoảng cách giữa 2 điểm sạc nhanh sẽ không quá 30 dặm.

Cuối năm 2021, Anh cũng đưa vào thử nghiệm sạc cảm ứng xe điện công cộng đầu tiên trên thế giới. Với công nghệ không tiếp xúc, xe điện sẽ được sạc tự động mà không cần dây cáp hoặc bất kỳ tương tác nào của người lái với điểm sạc.

Công ty Char.gy của Anh thử nghiệm sạc cảm ứng xe điện công cộng đầu tiên trên thế giới. (Ảnh: Char.gy)

Các sáng kiến mới trong việc cải tiến cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xe điện phổ biến rộng rãi, giảm mối lo ngại của người dân về quãng đường di chuyển và thời gian sạc lại.

Link bài gốcLấy link
https://markettimes.vn/gia-dien-tang-80-nguoi-dan-anh-van-co-the-sac-xe-mien-phi-12170.html