Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô lớn của Mỹ và châu Âu đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất xe điện, từ đó mang đến mức giá hợp lý hơn cho dòng phương tiện này trước áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc. Mục tiêu của các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ và châu Âu là hướng đến tỷ suất lợi nhuận cũng như giá bán cho xe điện tương tự các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Cụ thể, Stellantis và Renault đang cố gắng phát triển các mẫu xe điện có giá bán phải chăng hơn, còn Ford và General Motors cũng đề cập đến khả năng hợp tác cùng nhau để giảm chi phí xe điện. Những động thái này diễn ra giữa lúc doanh số xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại trong tháng đầu năm.
Báo cáo từ Rho Motion cho thấy trong tháng 1, doanh số ôtô điện toàn cầu đạt 1,1 triệu xe. So với lượng tiêu thụ đạt được ở tháng cuối năm ngoái, sức mua ôtô điện toàn cầu đã giảm khoảng 26%.
Theo Reuters, chi phí cao đang là rào cản khiến quá trình phổ cập xe điện bị chậm lại. Trước đây, các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ và châu Âu từng vật lộn để bắt kịp đà tăng trưởng của Tesla, và giờ đây đang phải tiếp tục nhận thêm áp lực từ các mẫu xe giá rẻ của Trung Quốc.
BYD cùng nhiều nhà sản xuất ôtô giá rẻ khác của Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới. Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ đang lo ngại gã khổng lồ Trung Quốc sẽ sớm thiết lập một nhà máy xe điện ở Mexico, mở đường cho ôtô BYD xâm nhập thị trường Bắc Mỹ.
Ông Luca de Meo, CEO của Renault, thừa nhận các hãng xe đang tìm cách giảm giá bán ôtô điện, hướng đến một mức giá ngang bằng với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Vị lãnh đạo Renault cho rằng việc giảm giá sẽ dễ dàng hơn đối với các mẫu xe điện cỡ nhỏ, do động thái cần thực hiện của các nhà sản xuất chỉ đơn giản là cắt giảm kích thước bộ pin. Theo Reuters, một bộ pin thường chiếm khoảng 40% chi phí của một chiếc xe điện trên thị trường.
Tháng 10 năm ngoái, thương hiệu Citroen thuộc tập đoàn Stellantis đã trình làng mẫu SUV điện mới mang tên e-C3. Với giá khởi điểm 23.300 EUR (tương đương khoảng 25.070 USD), Citroen e-C3 được kỳ vọng sẽ trở thành cái tên đủ sức cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc trên thị trường xe điện giá rẻ.
Ford được cho là cũng đang đánh giá lại chiến lược pin của mình, đồng thời đã thành lập một đội ngũ phụ trách thiết kế mẫu xe điện giá rẻ hơn nhằm cạnh tranh với BYD.
“Chúng ta dường như đã bắt đầu bước vào cuộc cạnh tranh ở mảng pin ôtô. Ford có thể chuyển sang sử dụng các mẫu pin hình trụ để gia tăng doanh số xe điện”, ông Jim Farley, CEO của Ford, cho biết.
Theo Reuters, khó khăn hiện tại của các nhà sản xuất ôtô Mỹ và châu Âu là vừa phải cắt giảm giá bán xe điện, nhưng vẫn đồng thời phải tìm cách tạo ra lợi nhuận để làm hài lòng các nhà đầu tư.
Ford và General Motors đang phải đối mặt với áp lực đối với các khoản chi tiêu dành cho xe điện. Trước đây, 2 cái tên hàng đầu trong ngành ôtô Mỹ từng dự báo khoản lỗ từ 5 đến 5,5 tỷ USD trong năm 2024 ở mảng ôtô điện.