Trong tháng 4, báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy toàn thị trường xe Việt đạt tổng doanh số 24.350 xe các loại, sụt giảm 11% so với kỳ báo cáo liền trước. Trong số này, nhóm xe hạng A bao gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning đóng góp tổng cộng 560 xe, giảm 41,6% so với tổng tiêu thụ mà phân khúc này đạt được ở tháng 3.
Hyundai Grand i10 hụt hơi, Toyota Wigo lên đỉnh
Từng là cái tên liên tiếp dẫn đầu về lượng tiêu thụ trong phân khúc xe cỡ A bất chấp màn trở lại của Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 lại bất ngờ sa sút về doanh số trong tháng 4.
Báo cáo từ TC Motor cho thấy trong tháng vừa rồi, các đại lý Hyundai tại Việt Nam chỉ hoàn tất bàn giao 229 xe Grand i10 cho khách hàng trong nước. So với kỳ báo cáo trước, lượng tiêu thụ của mẫu xe cỡ A này đã sụt giảm đến hơn 60%.
Trong khi đó, Toyota Wigo dù giảm nhẹ về doanh số nhưng vẫn đạt lượng tiêu thụ 267 xe trong kỳ báo cáo vừa rồi. Lũy kế từ đầu năm, Toyota Wigo đang sở hữu doanh số 787 xe, tức chưa chỉ xấp xỉ một nửa thành tích bán hàng 1.570 xe mà Hyundai Grand i10 đạt được trong cùng kỳ.
Kia Morning tiếp tục cho thấy sức bán thiếu ổn định tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe cỡ A giá rẻ của thương hiệu Hàn Quốc đạt doanh số 64 xe trong kỳ báo cáo tháng 4, chỉ chiếm hơn 11% trong tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc.
Diễn biến doanh số của Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo và cả Kia Morning trong giai đoạn đầu năm là không quá bất ngờ, bởi thị trường ôtô Việt cũng rơi vào tình cảnh thiếu ổn định tương tự.
Ở thời điểm hiện tại, phân khúc này chỉ có duy nhất Toyota Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, trong khi cả Kia Morning lẫn Hyundai Grand i10 đều là xe lắp ráp.
Do đó, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho xe nội địa nhiều khả năng được triển khai trong vài tháng tới, doanh số những mẫu xe lắp ráp như Kia Morning và Hyundai Grand i10 được cho là sẽ hưởng lợi không nhỏ.
Chờ đợi sức bật từ bản nâng cấp
Trong báo cáo doanh số tháng 4, TC Motor lý giải đà sa sút của Hyundai Grand i10 xuất phát từ việc mẫu xe cỡ nhỏ này đang trải qua giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.
Theo khảo sát của Tri thức - Znews, Hyundai Grand i10 đang rơi vào tình trạng hết hàng tại nhiều đại lý. Một số cơ sở kinh doanh còn xe đang triển khai chương trình khuyến mại tương đương 50% mức lệ phí trước bạ dành cho Hyundai Grand i10, tức giá trị ưu đãi rơi vào khoảng 18-23 triệu đồng.
"Vào khoảng tháng 6, Hyundai Grand i10 thế hệ mới sẽ về hàng", nhân viên một đại lý Hyundai khu vực miền Nam khẳng định.
Hiện, TC Motor vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến Hyundai Grand i10 bản nâng cấp. Tuy nhiên, những hình ảnh đầu tiên về bản facelift của Hyundai Grand i10 tại thị trường châu Âu đã xuất hiện từ khoảng đầu tháng 3/2023.
Do chỉ là phiên bản facelift, Hyundai Grand i10 2024 không có quá nhiều thay đổi liên quan đến thông số kỹ thuật hay kích thước. Cụm đèn định vị ban ngày vẫn nằm gọn bên trong lưới tản nhiệt hình thang ở phía đầu xe, nhưng đã sở hữu thiết kế mới kiểu tổ ong thay vì dạng boomerang như thế hệ hiện tại.
Khoang cabin của Hyundai Grand i10 được bổ sung thêm phần tựa tay cho vị trí ghế lái. Đồng hồ kích thước 4,2 inch phía sau vô lăng vẫn ở dạng điện tử nhưng không còn kiểu thiết kế bất đối xứng như trên các phiên bản hiện hữu. Xe cũng được trang bị hệ thống điều hòa tự động cùng với màn hình giải trí trung tâm kích thước 8 inch, có kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Bên cạnh bản nâng cấp của Hyundai Grand i10 đã được TC Motor xác nhận đưa về Việt Nam trong năm nay, phân khúc xe cỡ A còn đang kỳ vọng thế hệ tiếp theo của Kia Morning sẽ sớm được Thaco ra mắt thị trường.
Hồi cuối năm ngoái, Kia Picanto (tên gọi khác của Kia Morning) đã được ra mắt thế hệ mới tại Australia. Thay đổi lớn nhất về mặt ngoại hình của Kia Morning thế hệ tiếp theo là phần đầu xe với thiết kế mũi hổ tương tự Kia EV9, bên cạnh 2 cụm đèn pha dạng LED phân tầng được nối với nhau bằng dải đèn LED ban ngày. Trong khi đó, phần đuôi xe cũng có sự khác biệt nhờ cụm đèn hậu dạng LED kéo dài hết chiều ngang.
Kia Morning thế hệ mới được trang bị cụm đồng hồ thông tin dạng kỹ thuật số 4,2 inch và màn hình giải trí trung tâm kích thước 8 inch, trong khi vô lăng cùng cần số được bọc da tổng hợp. Xe vẫn sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh hút khí tự nhiên dung tích 1.2L, kết hợp cùng tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.
Phiên bản nâng cấp của Hyundai Grand i10 và cả khả năng xuất hiện thế hệ tiếp theo của Kia Morning tại thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ là nhân tố giúp phân khúc xe cỡ A vực dậy doanh số sau giai đoạn dài rơi vào tình cảnh trầm lắng.
Ở thời điểm hiện tại, nhóm xe gầm thấp cỡ A đang bị tranh giành thị phần bởi các xe SUV cỡ A, phân khúc sedan bình dân hay thậm chí là các mẫu MPV cỡ nhỏ bởi giá bán không có nhiều chênh lệch nhưng các đối thủ lại mang đến sự khác biệt về không gian sử dụng.
Năm ngoái, cả phân khúc xe gầm thấp cỡ A đạt lượng tiêu thụ 11.073 xe. Trong số này, Hyundai Grand i10 đóng góp 7.944 xe, trong khi Toyota Wigo và Kia Morning sở hữu doanh số lần lượt 1.662 xe và 1.467 xe.