Công nghệ

Khách hàng chuộng xe điện giá rẻ, không đặt nặng phạm vi hoạt động

Một khảo sát cho thấy phần đông khách hàng ưa chuộng SUV/crossover thuần điện hơn là bán tải điện, đồng thời mong muốn giá xe không cao hơn 40.000 USD.

Tesla Model 2 - mẫu xe điện giá rẻ từng nằm trong kế hoạch của Tesla. Ảnh: CAR Magazine.

Chuyên trang Carscoops cho rằng nhiều nhà sản xuất ôtô trên thế giới, bao gồm những cái tên kỳ cựu và các công ty khởi nghiệp, đã đánh giá quá cao tốc độ phát triển của mảng ôtô điện, khiến phần đông trong số họ phải thu hẹp quy mô đầu tư vào công nghệ và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thị trường hiện tại.

Thậm chí, một nghiên cứu do Edmunds thực hiện còn chỉ ra rằng dường như các hãng xe điện đã hiểu sai nhu cầu thực sự của khách hàng.

Trước đại dịch, nhiều thương hiệu ôtô đã lựa chọn hướng tiếp cận mới thông qua bổ sung công nghệ cho sản phẩm, từ đó nâng giá bán các mẫu xe này và tiếp cận nhóm ôtô hạng sang. Tuy nhiên, những ảnh hưởng tiêu cực từ kinh tế toàn cầu khiến các mẫu xe cao cấp này trở nên không còn phù hợp với khả năng tài chính hiện tại của đại đa số khách hàng.

Theo nghiên cứu của Edmunds, người mua xe điện ở thời điểm hiện tại đang tỏ ra khá nhạy cảm với vấn đề giá bán.

Khảo sát của đơn vị này cho thấy gần một nửa số người có ý định mua xe điện (khoảng 47%) bày tỏ mong muốn sở hữu một chiếc xe có giá dưới 40.000 USD, trong khi khoảng 22% khác kỳ vọng xe điện có giá dưới 30.000 USD. Theo Carscoops, thị trường ôtô thuần điện đang không có nhiều lựa chọn có thể đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này.

Xe điện có giá bán dưới 30.000 USD nhận được nhiều sự ưu ái từ khách hàng. Ảnh minh họa: Reuters.

Cũng theo khảo sát của Edmunds, nhóm người trẻ tuổi đang là đối tượng khách hàng sở hữu sự quan tâm đặc biệt dành cho xe điện.

Cụ thể, khoảng 90% thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 24 sẵn sàng lựa chọn xe điện làm phương tiện di chuyển tiếp theo của mình, trong khi khoảng 83% nhóm khách hàng từ 24 đến 34 tuổi cho biết sẽ cân nhắc mua ôtô điện.

Bên cạnh đó, khảo sát do Edmunds thực hiện cho thấy bán tải điện không phải là một lựa chọn được nhiều khách hàng yêu thích. Chỉ 10% người tham gia khảo sát cho biết bán tải thuần điện là thứ họ mong đợi, trong khi 43% cho biết chỉ quan tâm đến các mẫu xe điện thông thường, còn 42% khác sẵn sàng mua một chiếc SUV hoặc crossover chạy điện.

Đáng chú ý, 39% chủ sở hữu các mẫu bán tải sử dụng động cơ truyền thống khi tham gia cuộc khảo sát của Edmunds đã cho biết sẽ không cân nhắc xe điện, dù thị trường đang không thiếu các lựa chọn đa dạng như Rivian R1T, Ford F-150 Lightning, Tesla Cybertruck, Chevrolet Silverado EV, GMC Hummer EV hay sắp tới có thể sẽ là VinFast VF Wild và Isuzu D-Max thuần điện.

Bán tải chạy điện dường như không phải là lựa chọn được lòng đa số người tiêu dùng. Ảnh minh họa: Ford.

Chuyên trang Carscoops dẫn lời Giám đốc tài chính của Ford thừa nhận rằng xe điện đang trở thành một thách thức lớn với nhiều thương hiệu ôtô.

Với ôtô sử dụng động cơ đốt trong, các mẫu xe cỡ lớn được cho là mang lại lợi nhuận cao hơn do chi phí sản xuất tương đối thấp so với giá bán. Tuy nhiên với xe điện, kích cỡ lớn hơn đồng nghĩa với bộ pin to hơn, từ đó dẫn đến chi phí sản xuất gia tăng và khiến tỷ suất lợi nhuận giảm đi.

Dù vậy, khảo sát của Edmunds cho thấy phạm vi hoạt động, yếu tố gắn liền với kích thước và dung lượng pin, dường như không phải là vấn đề quan tâm lớn nhất của khách hàng.

Hơn 45% người được khảo sát cho biết sẽ cảm thấy thoải mái với một mẫu xe điện sở hữu phạm vi hoạt động không cao hơn 320 km. Trong số này, có khoảng 24% cho biết phạm vi xe điện dưới 160 km là đủ để đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Theo khảo sát, Tesla là hãng xe được khách hàng tin tưởng nhất khi nhắc đến khả năng sản xuất ôtô thuần điện. BMW, Toyota và Honda lần lượt là những hãng xe xếp ngay phía sau, dù số lượng xe điện trên thị trường của những cái tên này còn khá hạn chế.

Ở chiều hướng ngược lại, Hyundai và Kia bị gọi tên trong thống kê của Edmunds như là những hãng sản xuất ôtô không nhận được nhiều sự tin tưởng từ khách hàng ở mảng xe điện.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.znews.vn/khach-hang-chuong-xe-dien-gia-re-khong-dat-nang-pham-vi-hoat-dong-post1469099.html