Ngày 19/1 (tức ngày 28 tháng Chạp), nhiều tiệm thú cưng tại TP.HCM tất bật vì lượng lớn khách đến làm đẹp cho chó, mèo. Ngoài ra, nhu cầu gửi thú cưng dịp Tết cũng tăng mạnh.
Một tiệm thú cưng tại quận Phú Nhuận có gần 40 chú chó và 20 chú mèo được gửi lại để làm đẹp, chăm sóc và lưu trú dịp Tết.
"Cửa hàng đã kín tất cả phòng "khách sạn" cho thú cưng từ ngày 24 tháng Chạp đến qua Tết. Hôm nay, chúng tôi cũng phải từ chối hàng chục người vì không đặt lịch trước", chị Thanh Nhàng, quản lý cửa hàng, chia sẻ.
Trâm và Dương vừa đem chú cún của mình đi spa trước khi đưa bé về quê ăn Tết cùng. "Dịp Tết chỗ nào cũng đông, mình phải đi 2-3 chỗ mới có nơi nhận cắt tỉa lông và tắm cho bé", Trâm chia sẻ.
Dịch vụ cắt tỉa lông, móng cho thú cưng cũng hút khách ngày Tết. Tại một cửa hàng khác, 3 nhân viên cắt tỉa làm việc liên tục từ sáng đến 22-23h. Giá của dịch này dao động trong khoảng 200.000-500.000 tuỳ theo cân nặng.
Hầu hết cửa hàng thú cưng đều phụ thu thêm 10-15% giá cả cho dịch vụ làm đẹp, trông chó, mèo dịp Tết Nguyên đán.
Một "khách sạn" cho mèo đã kín phòng từ ngày 27 tháng Chạp. Các chuồng, phòng lưu giữ thú cưng có nhiều loại, được phân chia theo cân nặng của thú hoặc chất lượng từng loại phòng.
Bùi Hoàng Vĩ (26 tuổi, quê An Giang) tranh thủ vuốt ve 2 bé mèo của mình trước khi phải xa chúng hơn một tuần. "Tôi như ông bố bỉm sữa vậy, đi xe máy từ TP Thủ Đức qua Phú Nhuận để gửi mấy đứa này. Tôi và người yêu đều về quê đợt Tết này, một bé mèo đang mang thai nên quyết định gửi bé lại vài ngày", Vĩ nói với chia sẻ.
Mập, chú mèo Ba Tư của Nguyễn Trang (quận Phú Nhuận), được mang đi gửi tại "nhà trẻ" thú cưng trong 12 ngày. "Mình ở Hà Nội nên mua vé máy bay cho mèo khá đắt và thủ tục giấy tờ kiểm định động vật phức tạp. Vì thế, mình gửi bé ở tiệm sẽ tốt hơn, giá gửi mèo dịp Tết hơi cao nhưng mình thấy thuận tiện", Trang nói.
Để gửi thú cưng, các cửa hàng thường hỏi khách thông tin sức khỏe và kiểm tra vật nuôi trước khi nhận. Khách cũng được đề xuất tẩy giun, tiêm ngừa cho chó mèo trước khi lưu chuồng để đảm bảo sức khỏe và tránh lây mầm bệnh cho các thú nuôi khác ở cùng. Ngoài ra, nhân viên cũng sẽ gửi hình ảnh, video cho khách hàng hàng ngày.
Tại một vài cửa hàng thú cưng, sau khi hoàn thành quy trình chăm sóc, thú cưng được di chuyển tới không gian chụp ảnh check-in trang trí theo phong cách Tết.