Phân khúc SUV cỡ C đạt tổng doanh số cả năm 40.674 xe, theo số liệu từ VAMA và TC Group.
Trong tháng cuối cùng của năm 2022, phân khúc này ghi nhận màn đổi ngôi của cựu vương Mazda CX-5 và Honda CR-V khi có mức chênh lệch doanh số ấn tượng.
Honda CR-V tăng trưởng mạnh, Hyundai Tucson hụt hơi
Trong tháng 12/2022, doanh số của Honda CR-V bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ khi bán được 1.028 xe trong tháng, tăng gấp đôi so với tháng trước đó (513 xe). Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu quý II/2022 mà doanh số của Honda CR-V có thể đạt trên mức 1.000 xe/tháng.
Trước đó trong suốt cả năm 2022, doanh số của mẫu SUV cỡ C này đã giảm đều, không trên 600 xe/tháng do gặp phải sức cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5.
Trong cùng phân khúc, Honda CR-V cũng là mẫu xe duy nhất tăng trưởng doanh số trong tháng 12/2022 trong khi các mẫu xe khác có phần sụt giảm. Lũy kế cả năm. Honda CR-V bán được 9.578 xe, trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 của nhóm chỉ sau Mazda CX-5.
Honda CR-V đang là một trong những mẫu xe được ưu đãi khá mạnh trong giai đoạn giáp Tết Nguyên đán. Theo đó, khách mua mẫu SUV hạng C này sẽ được hưởng mức hỗ trợ 100% phí trước bạ, tương đương giá trị tối đa 136,5 triệu đồng.
Ngược lại, Hyundai Tucson lại kết thúc năm 2022 không mấy thành công khi mẫu CUV nhà TC Group chỉ bán được 724 xe trong tháng 12, giảm khoảng 12,5% so với tháng trước đó (828 xe).
Càng về cuối năm, tình trạng khan hàng của mẫu xe Hyundai Tucson càng trầm trọng phần nào ảnh hưởng tới doanh số của xe. Từ đầu năm đến nay, chưa tháng nào doanh số của Hyundai Tucson đạt trên 1.000 xe/tháng.
Lũy kế 12 tháng, Hyundai Tucson bán được 8.438 xe, xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số của phân khúc.
Sang đầu năm nay, tình trạng khan hàng của Hyundai Tucson vẫn chưa có dấu hiệu giảm khi ở một số đại lý chỉ còn sẵn 1-2 xe với màu sắc không đa dạng.
Trao đổi với nhân viên tư vấn tại đại lý Hyundai, Zing được thông báo tất cả phiên bản Hyundai Tucson đều trong tình trạng cháy hàng, khó có thể giao kịp trong giai đoạn cận Tết.
Mazda CX-5 đạt ngôi vương
Mazda CX-5 đã có những tháng doanh số ổn định khi liên tục bán được trên 1.000 xe/tháng. Đến tháng cuối cùng của năm, doanh số của Mazda CX-5 giảm nhẹ 29,3% còn 715 xe. Dẫu doanh số có giảm vào tháng cuối, tổng số lượng xe cả năm của Mazda CX-5 vẫn đạt 12.700 xe, chính thức trở thành xe bán chạy nhất phân khúc của năm 2022.
Với mức giá cạnh tranh, nhiều sự lựa chọn về màu sắc và phiên bản, Mazda CX-5 đã thu hút được lượng lớn khách hàng. Theo thông tin mới nhất, Mazda CX-5 cũng đang được Thaco giảm giá trực tiếp 40-50 triệu đồng tùy phiên bản.
Các đại lý cũng cho biết sản lượng xe hiện có khá dồi dào với đa dạng màu sắc, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng mua xe trước Tết mà không muốn chờ đợi lâu.
Nhóm thứ hạng thấp không thay đổi
Khác với Mazda CX-5, Kia Sportage từ thời điểm ra mắt lại có dấu hiệu sụt giảm doanh số do nguồn cung hạn chế. Trong tháng cuối của năm 2022, chỉ 224 chiếc Kia Sportage được trao đến tay khách hàng, giảm 64% so với tháng trước đó (649 xe).
Đây cũng là tháng đầu tiên từ khi mở bán, doanh số của mẫu SUV cỡ C này không đạt đến 300 xe/tháng.
Lũy kế 12 tháng, Kia chỉ bán được 3.195 chiếc Sportage, tạm xếp gần cuối bảng xếp hạng doanh số, chỉ cao hơn tân binh Ford Territory 1.000 xe. Nếu không có kế hoạch cải thiện nguồn cung, năm nay sẽ là một năm khó khăn thêm với Kia Sportage khi mẫu xe tân binh nhà Ford có sức mua ổn định, sức cạnh tranh mạnh.
Dù chỉ mới ra mắt, doanh số mỗi tháng của Ford Territory đều trên 1.000 xe/tháng. Cụ thể, tháng 12/2022 Ford Việt Nam đã bán được 1.002 chiếc Territory, thấp hơn tháng trước đó chỉ 34 xe. Doanh số khả quan giúp Ford Territory bán được 2.038 xe chỉ sau 2 tháng mở bán.
Năm 2023 dự đoán sẽ là năm mà Ford Territory sẽ bùng nổ sức cạnh tranh nếu tiếp tục giữ vững được số lượng bán ra ổn định. Ford Territory có giá niêm yết 822 triệu đồng cho phiên bản Trend, 899 triệu đồng cho phiên bản Titanium và 935 triệu đồng cho phiên bản Titanium X.
Nhóm xe có doanh số thấp còn bao gồm cả Mitsubishi Outlander khi có doanh số cả năm không quá cao. Cụ thể, tháng 12, chỉ 409 xe Mitsubishi Outlander được bán ra thị trường, tăng 27% so với tháng trước đó. Từ giữa năm 2022 đến này, đây là lần đầu doanh số của mẫu xe này trở lên trên mức 400 xe/tháng.
Lũy kế 12 tháng, Mitsubishi Việt Nam trao đến tay khách hàng 4.725 xe Outlander, xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh số cả năm của phân khúc. Tuy có tăng trưởng nhẹ vào cuối năm, doanh số này vẫn chưa đủ lớn để giúp mẫu xe thoát khỏi vị trí gần cuối bảng.
Hiện tại, nhằm kích cầu mua sắm dịp cận Tết, Mitsubishi cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi đối với khách hàng có nhu cầu mua Mitsubishi Outlander. Cụ thể, khi mua Mitsubishi Outlander, người dùng sẽ được tặng camera 360 độ.