Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp với tổng vốn đầu tư 857 tỷ đồng, được khởi công từ giữa năm 2016 nhằm thay thế cầu Cống đập Rạch Chiếc trong tình trạng xuống cấp và nhỏ hẹp.
Nằm trên tuyến đường huyết mạch, nối xa lộ Hà Nội với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nam Lý được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhiều năm qua trên con đường này. Tuy nhiên, đến nay trên tuyến đường này xuất hiện dày đặc "lô cốt" khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Hiện trạng công trình xây dựng cầu Nam Lý chỉ là những khối bê tông đứt quãng, sắt thép hoen gỉ sau nhiều năm phơi nắng mưa.
Một đoạn cầu được thi công dang dở ngay bên cạnh là dãy nhà dân chưa được giải phóng mặt bằng.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, nguyên nhân dẫn đến chậm trễ tiến độ chủ yếu do vướng giải phóng mặt bằng. Ông khẳng định khi nhận được mặt bằng thì sẽ thi công hoàn thành sau 12-16 tháng.
Đoạn đường dẫn lên cầu Nam Lý sau nhiều năm rào chắn, hiện cây cỏ mọc cao hơn 2 mét. Nhiều người dân tận dụng làm nơi trồng rau ngắn ngày.
Tương tự, cầu Tăng Long cách đó hơn 6 km, trên đường Lã Xuân Oai, cũng trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm do chưa có mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công.
Cầu Tăng Long được khởi công vào năm 2017, tổng số vốn 450 tỷ đồng cùng dự kiến hoàn thành năm 2019. Nhưng đến tháng 9/2019 đã tạm dừng thi công, đến nay vẫn chưa khởi động lại do vướng mặt bằng.
Khu vực dưới chân cầu biến thành bãi rác, gây ra tình trạng hôi thối khiến người dân xung quanh bức xúc.
Hiện nhà thầu đã rút toàn bộ thiết bị máy móc, nhân công khỏi công trường.Nhiều kết cấu gồm sắt, thép bị hoen gỉ, cỏ dại mọc um tùm do công trình bị bỏ hoang nhiều năm.
Bờ tường 2 mặt hông cầu đều xuất hiện nấm mốc, rong rêu mọc khắp, cỏ cây mọc um tùm.
Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân xung quanh, người dân vẫn phải gồng mình đi qua khu vực này bằng cầu sắt cũ và nhỏ. Cứ đến giờ cao điểm chiều là kẹt xe kéo dài ở cả 2 chiều xe.
Cách đó 4 km, cầu Ông Nhiêu nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, nối hai phường Phú Hữu và Long Trường, quận 9, TP.HCM, được khởi công tháng 12/2017 với tổng mức đầu tư 425 tỉ đồng. Dự án có quy mô 725m chiều dài toàn tuyến với bề rộng khoảng 20m.
Gặp nhiều vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB, dự án đến nay chỉ mới thực hiện được 1,5% khối lượng công việc. Đây là trục đường rất nhiều xe tải cỡ lớn, xe container lưu thông thường xuyên. Cây cầu quá nhỏ so với lưu lượng giao thông mỗi ngày mà tuyến đường này đang gánh.