Tiêu tiền

Nhiều du khách Việt 'quay xe', chọn xuất ngoại dịp Tết Nguyên đán

Nhiều du khách Việt chọn đón năm mới tại nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Các tour du lịch châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… dần kín chỗ.

Nhiều du khách Việt chọn đón năm mới ở nước ngoài. Ảnh: Prasit photo.

Năm nay, kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn kéo dài 7 ngày, du khách Việt bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến du lịch. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa trong các ngày cao điểm dịp Tết tăng cao, khoảng 15-30% so với năm trước, nhất là các chặng bay từ Nam ra Bắc, kéo theo giá tour tăng.

Nhiều du khách Việt cân nhắc rời "sân nhà" sang nước ngoài du lịch. Theo ghi nhận gần nhất của Công ty du lịch Vietravel, lượng khách đặt tour nước ngoài gấp đôi tour trong nước.

Khách Việt chuộng "xuất ngoại"

Sợ cảnh ăn uống triền miên và những câu hỏi hóc búa từ họ hàng, Phạm Ngọc Anh (sống tại Hà Nội) quyết định "trốn" Tết bằng tour du lịch xa. Ban đầu, nữ du khách dự định đi Đà Nẵng tự túc nhưng cuối cùng lại chọn tour Philippines 5 ngày 4 đêm, khởi hành ngày 11/2 (tức mùng 2 Tết) với giá trọn gói khoảng 22 triệu đồng.

Nhiều du khách Việt chọn "xuất ngoại" dịp Tết Âm lịch. Ảnh: Lê Như Quỳnh.

"Dịp Tết Nguyên đán, vé máy bay tăng cao, các hàng quán, dịch vụ 'đội giá' hoặc phụ thu không ít. Người dân địa phương cũng đóng cửa đi chúc Tết. Tôi sợ không khí kém nhộn nhịp nên chuyển sang tour nước ngoài", Ngọc Anh chia sẻ.

Theo nữ du khách, thời tiết những tháng đầu năm ở Philippines ấm áp, bãi biển trong và xanh. Người dân Philippines đã đón Tết cổ truyền từ trước lễ Giáng sinh nên hàng quán vẫn giữ nguyên giá.

Chưa kể, lễ hội Panagbenga thường tổ chức vào tháng 2 hàng năm, đường phố sẽ ngập tràn những chiếc xe hoa được trang trí lộng lẫy. "Đây là dịp lý tưởng để tôi tận hưởng thiên nhiên, hòa vào không khí lễ hội truyền thống của Philippines", nữ du khách nói.

Cũng chọn "xuất ngoại" trong kỳ nghỉ Tết, Phan Nhung (sống tại Hà Nội) đã hoàn tất việc đặt vé máy bay và khách sạn để đi Nhật Bản vào ngày 8/2 (tức 29 Tết).

Không giống như các nước láng giềng châu Á, Tết truyền thống của Nhật Bản diễn ra vào ngày 1/1. "Nhiều năm qua tôi đón Tết ở Việt Nam nên năm nay tôi 'đổi gió' đi nước ngoài. Dù đã qua dịp Tết ở Nhật Bản nhưng tôi vẫn muốn trải nghiệm văn hóa và ẩm thực địa phương vào mùa xuân", Nhung bộc bạch.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, nhiều du khách Việt cũng có nhu cầu đi du lịch trong và ngoài nước. Các tour nước ngoài có xu hướng đặt sớm.

Tour nước ngoài áp đảo

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing BestPrice Travel, cho biết 2/3 lượng khách của BestPrice đặt tour đi nước ngoài, 1/3 đặt tour trong nước. Du khách chuộng các tour đi Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Australia và châu Âu. Với tour trong nước, du khách đặt nhiều ở Sa Pa, Mộc Châu, Thanh Hóa, Ninh Bình, Cần Thơ.

"So sánh cùng thời điểm Tết Âm lịch, tính từ 28 Tết đến mùng 6 Tết, lượng khách đã thanh toán tiền năm 2024 gấp 150% so với năm 2023. Con số này có thể tăng lên 300%", ông Tú cho hay.

Nhiều du khách Việt chọn "xuất ngoại" dịp Tết Âm lịch. Ảnh: Lê Như Quỳnh.

Các năm trước dịch, du khách thường đặt trước tour từ 1-2 tháng. Sau dịch, du khách đặt gần hơn, khoảng một tháng trở lại trước ngày khởi hành. "Vào dịp Tết Dương lịch, du lịch nội địa khá sôi động. Tôi cho rằng vào dịp Tết Âm lịch năm nay cũng nhộn nhịp không kém bởi các địa phương đang tích cực quảng bá", vị này nói.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, lượng khách dịp Tết Âm lịch năm nay không có sự đột biến nhiều so với năm ngoái. Tết là thời điểm có lịch nghỉ dài nhất trong năm nên du khách có xu hướng đặt tour dài ngày. Thị trường xa như châu Âu hay tour khám phá Maroc, New Zealand thu hút nhiều du khách Việt.

Năm nay, du khách đặt tour nước ngoài đạt 10.766 lượt, ghi nhận doanh thu 304,6 tỷ đồng, tour trong nước đạt 5.742 lượt, ghi nhận doanh thu 53,2 tỷ đồng. Càng gần Tết Âm lịch, lượng khách đặt tour mới bắt đầu tăng cao. Các ngày khởi hành đẹp như mùng 1,2,3 Tết hiện hết chỗ nhanh, du khách còn có nhu cầu đi từ 29 Tết.

Ngoài ra, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cũng cho biết: "Thị trường tour lẻ outbound đang sôi động với các tuyến Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore), Đông Bắc Á (Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và châu Âu".

Đặc biệt, thị trường Đông Bắc Á với sức cạnh tranh ngày càng nóng về điểm đến, khuyến mãi góp phần tăng sức hút với du khách Việt. Đồng nghĩa với việc thị trường nội địa đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn khá cao.

Thị trường tour inbound (trong nước) cũng được dự đoán có nhiều khởi sắc do cộng hưởng từ hoạt động quảng bá tốt trong năm qua, chính sách visa mới thuận lợi, các đánh giá về điểm đến trên thị trường quốc tế tích cực.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.zingnews.vn/nhieu-du-khach-viet-quay-xe-chon-xuat-ngoai-dip-tet-nguyen-dan-post1454965.html