Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA),trong tháng 2, nhóm xe gầm cao tầm giá một tỷ đồng đạt doanh số 2.576 xe, tăng hơn 42% so với tháng trước. So với cùng kỳ, số lượng xe tiêu thụ cũng cao hơn gần 40%.
Nhóm bán chạy trong phân khúc dường như trở thành cuộc đua song mã giữa Mazda CX-5 và Ford Territory. Trong khi đó Hyundai Tucson từ vị trí bán chạy trong năm 2022 nay cũng dần rơi vào nhóm bán chậm.
Mazda CX-5 giành lại vị trí đầu bảng từ Ford Territory
Trong tháng 2, Thaco Việt Nam đã trao đến tay khách hàng 1.017 chiếc CX-5, áp đảo doanh số toàn bộ đối thủ cùng phân khúc. Doanh số của mẫu CUV này trong tháng 2 tăng 144% so với tháng trước đó. Mức tăng trưởng mạnh cũng giúp Mazda CX-5 góp mặt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng.
Tháng trước, Mazda CX-5 rơi xuống vị trí bán chạy thứ nhì phân khúc khi doanh số trong tháng không chạm mức 500 xe. Bước sang tháng thứ 2 của năm, số lượng xe CX-5 tiêu thụ đã tăng mạnh nhờ vào loạt chương trình ưu đãi, giảm giá lên đến 100 triệu đồng được hãng và đại lý áp dụng.
Cụ thể, Mazda CX-5 phiên bản Deluxe và Luxury có giá dao động 839-879 triệu đồng, sau khi áp dụng khuyến mãi chỉ còn 759-799 triệu đồng.
Từ đầu năm nay, Ford Territory đã không còn giữ được sức bán tốt như năm 2022. Trong tháng 2, Ford Việt Nam chỉ trao đến tay khách hàng 575 chiếc Territory, cao hơn tháng trước đó 14%. Tuy lượng ôtôtiêu thụ không cao như thời điểm vừa ra mắt, doanh số trên 500 xe/tháng vẫn đủ để giúp mẫu SUV cỡ C bán chạy thứ nhì phân khúc chỉ sau Mazda CX-5.
Mới đây, trao đổi với Zing, nhân viên kinh doanh tại một đại lý Ford tiết lộ giá niêm yết của hàng loạt ôtô thương hiệu này tại thị trường Việt Nam sắp được điều chỉnh, trong đó Ford Territory sẽ tăng thêm khoảng 10-19 triệu đồng tùy phiên bản.
Cụ thể, giá của Ford Territory phiên bản Titanium sẽ tăng từ 899 triệu lên 909 triệu đồng, phiên bản Titanium X sẽ tăng từ 935 triệu lên 954 triệu đồng.
Hyundai Tucson lao dốc, Honda CR-V ổn định
Từng là mẫu CUV có doanh số trung bình khoảng 710 xe/tháng trong năm 2022, số lượng bán ra của Hyundai Tucson trong 2 tháng đầu năm nay lại không khả quan khi chưa vượt qua mốc 300 xe. Kết thúc tháng 2, TC Group chỉ trao đến tay khách hàng 199 chiếc Hyundai Tucson, giảm 11,5% so với tháng trước đó (225 xe).
Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, Hyundai Tucson bán được 424 xe, chỉ bằng khoảng 58% số lượng xe tiêu thụ trong tháng cuối năm 2022. Đây cũng là chiếc SUV cỡ C duy nhất giảm doanh số trong tháng dù thị trường ôtô Việt đã ấm trở lại. Hyundai Tucson đứng thứ 5 trên trong tháng 2, chỉ bán chạy hơn Mitsubishi Outlander.
Tình trạng khan hàng là yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh số của Hyundai Tucson. Lượng xe có sẵn tại các đại lý không dồi dào, thiếu đa dạng màu sắc và phiên bản. Vì vậy mẫu SUV cỡ C này không được áp dụng các chương trình ưu đãi của hãng, dẫn đến việc khó cạnh tranh với các đối thủ như Mazda CX-5 hay Honda CR-V.
Honda CR-V vẫn là mẫu xe bán chạy thứ 3 phân khúc với doanh số đạt 357 xe trong tháng 2. So với tháng trước đó, mẫu CUV này ghi nhận mức tăng trưởng dương khoảng 2,6%, nhưng giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.
Honda Việt Nam hiện áp dụng chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 3 cho loạt xe của hãng bao gồm Honda CR-V. Tùy thuộc vào nơi đăng ký xe, khách hàng sẽ được giảm 50-68 triệu đồng khi mua chiếc SUV cỡ C này.
Nhóm bán chậm đã tăng doanh số
Trong tháng 2, Kia Sportage cho thấy tín hiệu khởi sắc khi doanh số ghi nhận được ở mức 282 xe, tăng hơn 30% so với tháng đầu năm. Số lượng bán ra được cải thiện giúp mẫu xe này vượt qua Hyundai Tucson, bán chạy thứ 4 toàn phân khúc.
Kia Sportage được ra mắt vào tháng 6/2022 với kỳ vọng sẽ tạo nên một làn gió mới cho nhóm xe cao tầm giá một tỷ đồng. Thế nhưng sau gần 8 tháng có mặt trên thị trường, Kia Sportage vẫn chưa gây ra nhiều sức ảnh hưởng khi liên tục giảm doanh số do nguồn cung hạn chế.
Sang đầu năm nay, tình trạng khan hàng của Kia Sportage đã không còn nghiêm trọng nhưng sức hút của mẫu xe này trên thị trường cũng đã giảm dần. Theo khảo sát của Zing, số lượng Kia Sportage tại các đại lý trên địa bàn TP.HCM tương đối dồi dào. Nếu người dùng có nhu cầu tìm mua Kia Sportage trong thời điểm này sẽ có hàng ngay mà không phải chờ lâu.
Nhân viên tư vấn ở một đại lý cũng cho biết khách hàng mua Sportage trong tháng 3 sẽ được giảm đến 50 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Mitsubishi Outlander cũng có dấu hiệu tăng doanh số, đạt 146 xe trong tháng 2. So với tháng trước đó, số lượng Outlander được trao đến tay khách hàng đã tăng đến 30%. Doanh số dưới 150 xe/tháng tuy không đủ để mẫu xe này thoát khỏi vị trí bán chậm nhất phân khúc nhưng trước sự hụt hơi của Hyundai Tucson, Outlander vẫn có khả năng vươn lên dẫn trước trong các tháng kế tiếp.
Khách hàng mua Mitsubishi Outlander trong tháng 3 cũng được áp dụng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ trị giá 42-47,5 triệu đồng tùy thuộc vào nơi đăng ký xe.