Xe

Phân khúc SUV đô thị - gió đã đổi chiều

Cuộc chiến Hàn-Nhật trong phân khúc SUV cỡ B có diễn biến khá thú vị khi mẫu xe từng trồi sụt doanh số ở các năm trước lại đang tạm thời là cái tên bán tốt nhất trong năm 2024.

Honda HR-V đang là SUV cỡ B bán chạy nhất Việt Nam. Ảnh: Bối Hạ.

Sau màn ra mắt của Toyota Yaris Cross vào quý cuối năm ngoái, phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam hiện là sân chơi của 7 mẫu xe, bao gồm Honda HR-V, Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross, Toyota Corolla Cross cùng với bộ đôi CX-3 và CX-30 của Mazda.

Năm ngoái, Hyundai Creta từng có màn lội ngược dòng ấn tượng để đánh bại Toyota Corolla Cross và trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất thị trường xe Việt. Tuy nhiên, những diễn biến doanh số trong 2 tháng đầu năm cho thấy dường như gió đã đổi chiều trong cuộc chiến Hàn-Nhật ở phân khúc này.

Bất ngờ Honda HR-V

Ngay trong tháng đầu năm 2024, Honda HR-V đã gây chú ý nhờ sở hữu doanh số 801 xe, trở thành ôtô bán chạy nhất của thương hiệu Honda tại thị trường Việt đồng thời chiếm luôn một suất trong nhóm 5 xe bán chạy nhất toàn thị trường.

Thành tích bán hàng khá ấn tượng cũng là nguyên nhân giúp Honda HR-V trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất trong tháng đầu năm. Ở cùng kỳ, Kia Seltos và Hyundai Creta thu về doanh số lần lượt 524 xe và 413 xe, còn thành tích bán hàng của tân binh Toyota Yaris Cross là 334 xe.

Những tưởng vị trí dẫn đầu của Honda HR-V chỉ là giây phút tỏa sáng hiếm hoi, thì mẫu SUV đô thị nhập Thái của Honda tiếp tục gây bất ngờ khi giữ vững thành tích bán hàng tốt nhất phân khúc, dù doanh số đã sụt giảm gần 65%.

Cụ thể, Honda HR-V đạt lượng tiêu thụ 282 xe trong tháng 2. Dù suy yếu khá nhiều so với doanh số 801 xe ở tháng trước, thành tích này vẫn đủ để HR-V xếp trên Hyundai Creta (238 xe), Kia Seltos (202 xe) hay Toyota Yaris Cross (119 xe) và Toyota Corolla Cross với 106 xe tại thị trường Việt.

Honda HR-V cũng nới rộng khoảng cách về doanh số lũy kế với Kia Seltos - mẫu xe đứng ngay phía sau về lượng tiêu thụ từ đầu năm - lên thành 357 xe. Mẫu SUV cỡ B của Honda ghi nhận doanh số 1.083 xe sau 2 tháng, trong khi thành tích bán hàng trong cùng kỳ của đối thủ Hàn Quốc là 726 xe.

Liệu gió đã thật sự đổi chiều?

Như đã đề cập phía trên, Hyundai Creta sau màn lội ngược dòng ấn tượng trong quý cuối năm ngoái đã trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất khi 12 tháng của năm 2023 khép lại.

Thành tích của Hyundai Creta giúp cuộc đua doanh số Hàn-Nhật ở năm vừa rồi có thêm một điểm cộng cho nhóm xe Hàn Quốc, bên cạnh chiến thắng của Hyundai Accent trong phân khúc sedan cỡ B, hay Kia Sonet trước Toyota Raize trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ.

Dù vậy ở thời điểm hiện tại, cả Hyundai Creta lẫn Kia Seltos đều đang tỏ ra thất thế trước sự trỗi dậy bất ngờ của Honda HR-V. Thành tích bán hàng của HR-V thậm chí còn vượt trên các đối thủ đồng hương như Toyota Yaris Cross, Toyota Corolla Cross và bộ đôi CX-3/CX-30 của Mazda.

Ngôi đầu hiện tại của Honda HR-V là ấn tượng nhưng đồng thời mang theo không ít sự hoài nghi. Ảnh: Honda Indonesia.

Từ góc nhìn thị trường, nhiều khả năng sức bán của Honda HR-V có những diễn biến tích cực trong giai đoạn đầu năm xuất phát từ chính sách ưu đãi mà hãng xe Nhật Bản đang triển khai. Cụ thể, chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ cho Honda HR-V cùng nhiều mẫu xe nhập khẩu khác như Civic, Accord đã và đang được hãng xe Nhật Bản triển khai trong phần lớn giai đoạn của quý đầu năm.

Tuy nhiên, khách hàng mua Honda HR-V cũng không phải là những người duy nhất được hưởng lợi từ chính sách mà các hãng xe đang triển khai tại thị trường ôtô Việt Nam.

Từ đầu năm, Toyota đã ra thông báo điều chỉnh giá niêm yết của Toyota Yaris Cross về khoảng 650-765 triệu đồng, tương đương mức giảm cao nhất 80 triệu đồng. Hyundai Creta cũng được hãng xe Hàn Quốc điều chỉnh giá niêm yết từ đầu tháng 3, giảm cao nhất 41 triệu đồng và giúp giá khởi điểm của xe về dưới 600 triệu đồng.

Đáng nói, động thái điều chỉnh của Hyundai chỉ diễn ra ít ngày sau khi Mitsubishi ra thông báo giảm giá niêm yết của “tân binh” Xforce, áp dụng cho khách hàng đặt cọc và mua xe trong tháng 3. Dù còn chưa đến tay khách hàng, giá niêm yết mẫu SUV cỡ B của thương hiệu Mitsubishi đã được điều chỉnh về mức 599 triệu đồng cho phiên bản GLX, 640 triệu đồng cho phiên bản Exceed và 680 triệu đồng cho phiên bản Premium.

Đối với Toyota Corolla Cross, mẫu SUV cỡ B từng dẫn đầu doanh số phân khúc trong nhiều thời điểm ở quá khứ sẽ được cập nhật phiên bản mới trong năm nay. Giá bán của Toyota Corolla Cross 2024 được dự báo vẫn giữ nguyên, nhưng xe sẽ có những thay đổi rõ nét ở phần ngoại thất, đi cùng không ít nâng cấp đáng chú ý bên trong.

Mitsubishi Xforce chưa đến tay khách Việt đã được điều chỉnh giá niêm yết. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Vì những yếu tố kể trên, nhiều ý kiến cho rằng vị thế dẫn đầu hiện tại của Honda HR-V trong phân khúc SUV đô thị là không mấy bền vững. Tuy nhiên tính bất ngờ luôn là yếu tố thú vị của thị trường, và cuộc chiến doanh số Nhật-Hàn trong phân khúc SUV cỡ B cũng không phải là ngoại lệ.

Lấy ví dụ trường hợp của Mazda CX-30. Mẫu SUV cỡ B+ của Mazda là cái tên duy nhất tăng trưởng doanh số trong tháng 2, đạt 78 xe từ thành tích bán hàng chỉ 27 xe ở tháng đầu năm. Thậm chí, mức tăng trưởng gần 190% về doanh số của Mazda CX-30 là số liệu cao nhất mà thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận trong tháng vừa rồi.

Điều thú vị nằm ở chỗ trước khi tháng 3 bắt đầu, chính bộ đôi Mazda CX-3 và Mazda CX-30 là những mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc SUV cỡ B có giá niêm yết cao hơn năm ngoái.

Theo đó, Mazda từng điều chỉnh giá bán lẻ cho toàn bộ phiên bản của bộ đôi này thêm 10 triệu đồng kể từ đầu năm, đưa giá niêm yết các phiên bản của Mazda CX-3 lên thành 534-654 triệu đồng, còn phiên bản 2.0 Premium của Mazda CX-30 hiện có giá 739 triệu đồng.

Riêng phiên bản 2.0 Luxury của Mazda CX-30 từng có giá niêm yết 699 triệu đồng sau đợt điều chỉnh nói trên, nhưng vừa được giảm 20 triệu đồng từ tháng 3 và giúp giá bán lẻ hiện tại về mức 679 triệu đồng.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.znews.vn/phan-khuc-suv-do-thi-gio-da-doi-chieu-post1465532.html