Porsche Mission X - siêu xe thay thế cho 918 Spyder
Porsche Mission X là một bản concept siêu xe thuần điện với mục tiêu thay thế dòng xe đầu bảng 918 Spyder.
Mẫu concept Porsche Mission X vừa được ra mắt tại sự kiện “75 Years of Porsche Sports Cars” được tổ chức trong khuôn viên bảo tàng Porsche, thuộc thành phố Stuttgart.
Cũng vào ngày này cách đây 75 năm, chiếc 356 ‘No. 1’ Roadster đã được giới thiệu, mở đầu một kỷ nguyên mới cho thương hiệu xe thể thao đến từ Đức.
Chiếc xe này thể hiện tầm nhìn của Porsche trước khi ra mắt phiên bản thương mại, vốn sẽ thay thế cho dòng siêu xe đầu bảng Porsche 918 Spyder.
Porsche cũng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho Mission X: đây sẽ là chiếc xe thương mại nhanh nhất trên trường đua Nurburgring, đồng thời có tỷ lệ công suất/khối lượng khoảng 1 mã lực/1 kg.
Đồng thời, lực ép xuống mặt đường của xe sẽ cao hơn mẫu 911 GT3 RS thế hệ mới, bên cạnh trang bị hệ thống sạc nhanh gấp đôi so với Taycan Turbo S.
Chiếc Mission X mang thiết kế cơ bắp nhưng không quá hầm hố. Thân xe được sơn màu đồng Rocket Metallic với phần thân dưới mang họa tiết vân sợi carbon.
Porsche Mission X có kích thước 4.596 x 1.999 x 1.199 mm, trục cơ sở 2.728 mm. Do đó, bản concept này ngắn hơn nhưng rộng và cao hơn so với 918 Spyder.
Cụm đèn pha LED dạng dọc được lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua nổi tiếng như Porsche 906 và 908, với hiệu ứng kích hoạt mô phỏng con mắt đang mở.
Xe được trang bị bộ mâm khí động học 5 chấu kép, 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau. Mâm sau được trang bị cánh gió dạng turbine gần như vô hình, giúp tối ưu khả năng làm mát hệ thống phanh.
Cửa xe phong cách Le Mans được tích hợp vào cột A tương tự chiếc Porsche 917, bên cạnh khoang lái bằng kính trọng lượng nhẹ với khung bằng sợi carbon CFRP. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên nhận được thiết kế logo Porsche mới.
Phần đuôi xe được thiết kế với dạng nổi, đi kèm cụm đèn hậu tích hợp logo Porsche phát sáng. Thiết kế này từng được sử dụng trên chiếc Bugatti W16 Mistral.
Khoang lái của xe được thiết kế theo phong cách bất đối xứng. Mission X được trang bị ghế đua bằng sợi carbon CFRP cùng bộ dây đai an toàn 6 điểm, vô lăng xe đua...
Màu sắc nội thất cũng có sự thay đổi với ốp trang trí da màu nâu Andalusia Brown, ghế tài xế màu Kalahari Grey và ghế phụ màu nâu Andalusia Brown.
Bảng taplo ghế phụ được trang bị cơ cấu đặc biệt cho phép gắn thêm một chiếc đồng hồ analog bấm giờ, bên cạnh màn hình kỹ thuật số vốn sẽ hiển thị thông số của xe cũng như chỉ số sinh tồn của người lái.
Thông tin về hiệu suất vận hành của Mission X vẫn chưa được công bố. Hệ thống pin điện sẽ được đặt phía sau ghế ngồi, giúp tối ưu trọng tâm của siêu xe thuần điện này.
Thời điểm ra mắt của phiên bản thương mại vẫn chưa được tiết lộ. Porsche Mission X sẽ đối đầu trực tiếp với các mẫu xe điện khác như Rimac Nevera hay Pininfarina Battista.