Ngày 15/5, thương hiệu Victoria’s Secret chính thức thông báo về sự trở lại của show nội y đáng chú ý nhất thế giới trong mùa thu năm nay. Thông tin này được đăng tải trên trang cá nhân của nhãn hàng, thu hút sự quan tâm từ phía công chúng.
Victoria’s Secret từng gây ra nhiều tranh cãi với bê bối của CEO và ồn ào liên quan đến việc tuyển dụng người mẫu siêu gầy. Sau một thời gian im ắng để phục hồi danh tiếng, thương hiệu này trở lại với buổi biểu diễn nội y danh tiếng, FASHION Magazine đưa tin.
Chuyện gì đã xảy ra với Victoria’s Secret?
Ra mắt vào năm 1977, Victoria’s Secret được biết đến là nhãn hàng chuyên phục vụ ánh nhìn của nam giới (male gaze). Thương hiệu nội y này đưa những người mẫu da trắng, siêu gầy, sở hữu thân hình “mình hạc xương mai” lên sàn diễn thời trang.
Victoria’s Secret Fashion Show là buổi biểu diễn nội y thường niên, thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu khắp thế giới. Những người mẫu góp mặt trong chương trình được gọi là “thiên thần”.
Họ đeo đôi cánh đặc trưng, sải bước trên sàn trình diễn. Đối với nhiều người, việc được chọn làm “thiên thần” là khoảnh khắc có ý nghĩa lớn, quyết định sự nghiệp tương lai.
Hình tượng các “thiên thần” Victoria’s Secret được lăng xê trong nhiều thập kỷ, tạo ra sức ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, trong giai đoạn những năm 2010, một số thay đổi bắt đầu xuất hiện.
Sự đa dạng hình thể bắt đầu được các tín đồ thời trang quan tâm. Thương hiệu nội y Savage X Fenty của Rihanna ra mắt vào năm 2018 đặc biệt chú trọng vấn đề này.
Danh tiếng của Victoria’s Secret nhanh chóng sụt giảm. Thương hiệu này chính thức huỷ buổi biểu diễn đồ lót thường niên vào năm 2019.
Thậm chí, Giám đốc tiếp thị Ed Razek đã phải từ chức sau ồn ào từ chối tuyển dụng người mẫu ngoại cỡ và người chuyển giới. Vào năm 2020, New York Times tiến hành tổ chức một cuộc điều tra, phát hiện ra môi trường làm việc phân biệt giới tính, tuổi tác và coi thường phụ nữ tại Victoria’s Secret.
CEO cũ của thương hiệu Leslie Wexner cũng gặp phải những bê bối liên quan đến đời sống cá nhân. L Brands, công ty mẹ của Victoria’s Secret, lập tức bán 55% cổ phần cho doanh nghiệp tư nhân Sycamore Brands.
Đến tháng 2/2020, Victoria’s Secret đã đóng cửa 55 cửa hàng tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm khoảng 5% tổng số cửa hàng của công ty.
Show nội y năm nay có đáng mong chờ?
Để giải quyết những ồn ào ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng thương hiệu, Victoria’s Secret thông báo loại bỏ hình tượng “thiên thần” nội y vào năm 2021.
Nhãn hàng này kết hợp với những người mẫu sở hữu hình thể đa dạng hơn như mẫu ngoại cỡ Paloma Elsesser hay ngôi sao quần vợt Naomi Osaka.
“Khi đến một cửa hàng Victoria’s Secret lúc nhỏ, tôi thắc mắc tại sao người mẫu trong bức hình quảng cáo không có thân hình giống mình. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh đã thay đổi. Sự xuất hiện của tôi và nhiều gương mặt khác là minh chứng cho thái độ tôn vinh đối với hình thể đa dạng của phụ nữ, phản ánh một sự tiến bộ”, vận động viên Osaka từng chia sẻ với WWD.
Giới mộ điệu cũng hy vọng vào sự đổi mới này. Công thức thành công của Victoria’s Secret vào những năm 1990 không còn hiệu quả ở thời điểm hiện tại.
Sau hàng loạt ồn ào, tai tiếng, các tín đồ thời trang vẫn tin tưởng vào sự trở lại của nhãn hàng nội y. Phần lớn bình luận trong bài đăng thông báo tái khởi động Victoria’s Secret Fashion Show đều thể hiện thái độ tích cực, bày tỏ sự háo hức, mong chờ.