Theo thống kê từ Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường xe trong tháng 4 đạt 24.350 xe. Trong đó, nhóm SUV cỡ lớn bán được 1.897 xe, chiếm 7,7% tổng lượng xe được tiêu thụ trên thị trường.
Khác với đa số phân khúc còn lại, SUV cỡ lớn lại ghi nhận doanh số có dấu hiệu phục hồi tốt trước thềm thông tin ưu đãi phí trước bạ. So với kết quả bán hàng của tháng trước, nhóm xe tầm giá trên một tỷ đồng đã tăng trưởng khoảng 13,6%.
Ford Everest vẫn bán tốt dù giảm doanh số
Là cái tên thường xuyên dẫn đầu phân khúc, Ford Everest bất ngờ ghi nhận doanh số đi xuống trong tháng 4 trong khi các đối thủ đều phục hồi tốt. Mẫu SUV cỡ lớn này bán được 766 xe trong tháng 4, giảm 14,7% so với tháng trước đó. Mặc dù giảm doanh số, đây vẫn là cái tên dẫn đầu phân khúc khi chiếm đến 40,3% thị phần.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, đại diện từ Mỹ đạt tổng doanh số là 2.801 chiếc Everest, giữ vững ngôi vương trước các đối thủ còn lại trong nhóm SUV cỡ D. Tuy nhiên nếu đặt cạnh báo cáo kết quả bán hàng của cùng kỳ năm trước (3.263 xe), con số này thấp hơn khoảng 14,1%.
Một mẫu xe khác cũng ghi nhận doanh số giảm trong tháng đầu quý II là Mitsubishi Pajero Sport. Theo báo cáo từ VAMA, Mitsubishi Việt Nam bán được 25 chiếc Pajero Sport trong tháng 4, giảm 37,5% so với tháng trước. So với kết quả của cùng kỳ năm ngoái, mẫu xe này cũng giảm khoảng 66,2% doanh số.
Từng là cái tên ghi nhận doanh số trung bình 100 xe/tháng trong năm 2023, Mitsubishi Pajero Sport lại gặp nhiều khó khăn khiến doanh số liên tục giảm trong quý I năm nay.
Trong tháng 2, tình trạng suy giảm kinh tế cộng với Tết Nguyên Đán đã khiến doanh số của Pajero Sport rơi xuống 6 chiếc. Sức mua của mẫu xe này chỉ vừa mới phục hồi vào tháng 3 đã tiếp tục tụt dốc trong tháng 4. Lũy kế 4 tháng đầu năm, Mitsubishi Pajero Sport bán được tổng 214 xe.
Hyundai Santa Fe dẫn đầu nhóm phục hồi doanh số
Là một trong những mẫu SUV cỡ D ăn khách trên thị trường, doanh số của Hyundai Santa Fe lại liên tục biến động do ảnh hưởng từ nguồn cung. Từ đầu năm nay, chưa tháng nào Santa Fe bán được hơn 300 xe.
Quý II lại là thời điểm mẫu SUV cỡ D này tăng tốc khi doanh số ghi nhận trong tháng 4 là 530 chiếc, tương đương mức tăng trưởng dương hơn 105,4%. Đây cũng là mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất của phân khúc.
Doanh số vượt mốc 500 xe cũng giúp Santa Fe đứng vững vị trí á quân trên bảng xếp hạng của phân khúc, giữ khoảng cách an toàn trước Mazda CX-8.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, TC Group bán thành công 1.050 chiếc Santa Fe, chiếm 18,5% thị phần toàn phân khúc. Tuy nhiên nếu đặt cạnh kết quả của cùng kỳ năm trước, doanh số 4 tháng đầu của mẫu SUV cỡ D này vẫn ghi nhận mức giảm khoảng 38,6%.
Từng là cái tên đe dọa vị trí của Santa Fe, Mazda CX-8 có doanh số dừng ở mức 202 xe trong tháng 4, tương đương kết quả bán hàng tháng trước. Kết thúc tháng 4, mẫu SUV cỡ D của Mazda bán được tổng 684 xe.
Mazda CX-8 vừa được giảm giá vào đợt điều chỉnh giữa tháng 4 và được hãng tăng giá trở lại vào đầu tháng 5. Giá niêm yết mới của mẫu SUV này khởi điểm từ 949 triệu đến 1,129 tỷ đồng tùy phiên bản.
Một cái tên khác cũng ghi nhận sự phục hồi tốt trong tháng 4 là Toyota Fortuner với tổng 267 xe bán ra thị trường. Lũy kế 4 tháng đầu năm, SUV cỡ D của Toyota bán được 627 xe, chiếm 11% thị phần và là mẫu xe bán chạy thứ 3 của phân khúc.
Vào đầu năm nay, Toyota Fortuner vừa được nhà sản xuất điều chỉnh giá bán nhằm cạnh tranh cùng các đối thủ trong năm mới. Cụ thể, mẫu SUV cỡ lớn của Toyota nay có giá dao động 1,055-1,35 tỷ, tương đương mức giảm khoảng 63-120 triệu đồng tùy phiên bản.
Trong tháng đầu quý II, Kia Sorento phiên bản động cơ đốt trong bán được 73 xe, trong khi biến thể HEV cũng ghi nhận doanh số tăng lên 14 chiếc. Con số này tuy không quá nhiều nhưng đủ để phản ánh sức mua của nhóm xe năng lượng mới ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dùng.
Chiếc SUV cỡ D bán chậm nhất thị trường là Isuzu Mu-X cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng gấp đôi trong tháng 4, đạt 20 chiếc. Con số này chưa đủ để Mu-X bước ra khỏi nhóm bán chậm tuy nhiên vẫn là điểm sáng bởi đây là tháng đầu tiên trong năm doanh số của mẫu xe này vượt mốc 20 xe.
Nhìn chung với sự dẫn đầu của Ford Everest và Hyundai Santa Fe, nhóm SUV cỡ D vẫn duy trì vị thế tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt ở thời điểm mà doanh số toàn thị trường quay đầu đi xuống chờ thông tin ưu đãi phí trước bạ, nhóm SUV này sẽ càng có cơ hội tăng tốc nếu được áp dụng các khuyến mại, kích cầu phù hợp.