Xe

Suzuki Ciaz chưa thoát ế, Ford Explorer lọt top bán chậm

Danh sách ôtô bán chậm nhất tháng có sự góp mặt của nhiều mẫu xe quen thuộc. Trong đó, Suzuki Ciaz tiếp tục là ôtô có doanh số kém nhất thị trường.

Sau 2 tháng đầu năm, Suzuki Ciaz vẫn là cái tên bán chậm nhất của thị trường ôtô Việt với doanh số chỉ 4 xe. Mẫu sedan hạng B của Suzuki không thể cạnh tranh nổi với Mazda2, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto và đứng ngoài đường đua doanh số diễn ra giữa Toyota Vios, Honda City cùng Hyundai Accent. Cả năm 2022, Suzuki Việt Nam chỉ bán được 55 xe Ciaz, tức trung bình gần 5 xe/tháng. Hiện, Suzuki Ciaz chỉ được phân phối một phiên bản tại Việt Nam, giá niêm yết 535 triệu đồng.

Mất 85,7% doanh số trong tháng 2, Honda Accord chỉ có thể đóng góp thêm 1 xe vào sức tiêu thụ 8 xe tính từ đầu năm. Tháng 2 cũng là kỳ báo cáo ghi nhận doanh số kém nhất của Honda Accord tính từ năm 2021 đến nay. Năm ngoái, Honda thông báo bán được 237 mẫu Accord cho khách hàng Việt Nam, trung bình gần 20 xe/tháng. Honda Accord đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam với một phiên bản, giá niêm yết 1,319 tỷ đồng.

Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe quen mặt trong danh sách ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam. Sau 2 tháng đầu năm, doanh số của mẫu SUV cỡ lớn này chỉ đạt 12 xe, chưa đến một nửa mức tiêu thụ trung bình hơn 27 xe/tháng ghi nhận hồi năm ngoái. Giá bán cao cũng được xem là yếu tố khiến Toyota Land Cruiser Prado không phải là mẫu xe quá thông dụng trên các đường phố Việt Nam. Hiện, Toyota nhập khẩu nguyên chiếc mẫu SUV này từ Nhật Bản và phân phối với giá 2,628 tỷ đồng.

Đạt doanh số 20 xe sau 2 tháng đầu năm, Toyota Alphard tạm thời vẫn chưa thể thoát khỏi nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường dù đã cải thiện thành tích so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao cùng phân khúc khác biệt khiến mẫu MPV được mệnh danh là "chuyên cơ mặt đất" chưa từng sở hữu doanh số tốt. Hiện, Toyota Alphard có giá bán niêm yết ở mức 4,37 tỷ đồng.

Sau tháng đầu năm bán dưới 10 xe, doanh số của Isuzu mu-X đã tăng trưởng 100% để đưa tổng thành tích bán hàng từ đầu năm lên thành 21 xe. Dẫu vậy, mức doanh số này vẫn chưa thể giúp mẫu SUV 7 chỗ của Isuzu thoát khỏi nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường Việt. Trong phân khúc của mình, Isuzu mu-X cũng không thể đua tranh về doanh số với những đối thủ như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner hay Ford Everest. Giá niêm yết các phiên bản của Isuzu mu-X hiện dao động từ 900 triệu đồng đến 1,19 tỷ đồng.

Tương tự Isuzu mu-X, lượng tiêu thụ của Toyota Yaris tại Việt Nam đã tăng trưởng đến 93,3% trong tháng 2 để tạo thành doanh số lũy kế 44 xe tính từ đầu năm. Dẫu vậy, mẫu hatchback hạng B này vẫn đang loay hoay tìm cách thoát khỏi nhóm xe bán chậm nhất thị trường. Sức ảnh hưởng từ phân khúc MPV bình dân cùng nhóm SUV đô thị được cho là một trong những nguyên nhân khiến Toyota Yaris khó bán tại Việt Nam. Toyota đang phân phối chính hãng một phiên bản Yaris tại Việt Nam với giá niêm yết 684 triệu đồng.

Đối thủ của Toyota Land Cruiser Prado là Ford Explorer cũng đang phải chật vật cải thiện sức bán hàng tại thị trường ôtô Việt. Sau 2 tháng đầu năm, doanh số của mẫu SUV cỡ lớn này đã đạt 57 xe nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình gần 71 xe/tháng ghi nhận hồi năm ngoái. Hiện, Ford Explorer đang có giá niêm yết ở mức 2,399 tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều khả năng, giá bán của mẫu SUV này sẽ được điều chỉnh tăng thêm 40 triệu đồng từ đầu tháng tới.

Thêm một đại diện từ phân khúc hatchback hạng B xuất hiện trong nhóm ôtô bán chậm nhất Việt Nam tính từ đầu năm. Sau 2 tháng, doanh số lũy kế của Suzuki Swift đã đạt 60 xe. Trong suốt 12 tháng của năm vừa rồi, sức tiêu thụ của Suzuki Swift cũng chưa từng vượt mốc 100 xe/tháng. Mẫu hatchback của Suzuki kết thúc năm 2022 với doanh số 636 xe, trung bình 53 xe/tháng. Hiện, Suzuki Swift có một phiên bản tại thị trường Việt Nam, giá niêm yết 560 triệu đồng.

Hồi đầu năm, Toyota Land Cruiser là mẫu xe hiếm hoi tại thị trường Việt Nam sở hữu mức tăng trưởng dương về doanh số so với tháng 12/2022. Dù vậy, doanh số lũy kế 75 xe sau 2 tháng đầu năm vẫn là chưa đủ để đưa mẫu SUV này ra khỏi nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Dù được niêm yết với giá 4,286 tỷ đồng, Toyota Land Cruiser luôn rơi vào tình trạng khan hàng khiến giá thực tế bị đội lên khá nhiều.

Dù được kỳ vọng sẽ đổi vận nhờ trang bị động cơ hybrid duy nhất trong phân khúc, Suzuki Ertiga Hybrid vẫn đang khá chật vật tại thị trường Việt Nam sau nửa năm ra mắt. Lũy kế doanh số của Suzuki Ertiga Hybrid sau 2 tháng đầu năm chỉ đạt 84 xe, còn sức tiêu thụ của mẫu MPV bình dân này trong năm 2022 ở mức 246 chiếc. Thành tích bán hàng tốt nhất mà Suzuki Ertiga Hybrid từng sở hữu là 100 xe/tháng, ghi nhận ở tháng cuối năm 2022. Hiện, khách hàng Việt có 3 lựa chọn phiên bản của Suzuki Ertiga Hybrid, giá niêm yết lần lượt 539 triệu đồng, 609 triệu đồng và 678 triệu đồng.

Link bài gốcLấy link
https://tech.zingnews.vn/suzuki-ciaz-chua-thoat-e-ford-explorer-lot-top-ban-cham-post1416272.html