Năm 2023 từng được dự đoán sẽ là năm bùng nổ của thị trường ôtô Việt Nam với sự gia nhập của loạt tân binh.
Thế nhưng sau gần 4 quý, thực tế cho thấy doanh số của toàn bộ phân khúc gần như không có tín hiệu tích cực dù các hãng xe đã liên tục triển khai những chương trình ưu đãi nhằm kích cầu khách hàng.
Một vài các mẫu xe từng được mệnh danh “gánh vác doanh số” của hãng nay cũng chật vật tìm lại hào quang cho mình. Một số tân binh được dự đoán sẽ bùng nổ cũng chịu cảnh khuyến mại đậm nhưng không ra số.
Giá giảm nhưng số không tăng
Khác với cảnh khan hàng, “bia kèm lạc” của những năm trước, thị trường xe năm nay chứng kiến những chương trình khuyến mại sốc, giá xe giảm chạm đáy.
Một số hãng xe chấp nhận mức ưu đãi dao động 50-100% lệ phí trước bạ nhằm vực dậy số lượng bán ra. Một số mẫu xe còn được giảm hàng trăm triệu đồng để đẩy đi hàng tồn hay hàng VIN cũ.
Tuy nhiên, nhiều mẫu xe dù được áp dụng khuyến mại sâu nhưng doanh số chẳng những không cải thiện mà có phần sụt giảm.
Anh Hoàng Thắng (TP.HCM), nhân viên tại một đại lý Hyundai cho biết đây là thời gian khó khăn nhất từ lúc anh bắt đầu làm nghề. Theo anh Thắng, lượng khách tìm mua xe những tháng này rất hiếm, đa phần phải dựa vào khuyến mại thêm mới có khách.
"Mấy tháng rất ít khách, nếu có nhân viên phải cắt tiền giảm thêm mới chốt được đơn. Ví dụ chiếc Santa Fe ngày trước bán chạy, khách cọc liên tục thì nay phải giảm hơn 100 triệu đồng, tặng thêm phiếu bảo hành, camera 360, thảm lót... thì khách mới chịu chốt", anh Thắng nói.
Kết thúc 11 tháng của năm nay, TC Group bán được 5.528 chiếc Santa Fe, thấp hơn cùng kỳ năm trước đến 43%. Trong khi đó, đối thủ chính của Santa Fe là Ford Everest bán được đến 8.476 xe sau 11 tháng, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Một số mẫu MPV như Hyundai Stargazer hay Kia Carens cũng lâm vào cảnh giá giảm, doanh số cũng giảm theo. Hyundai Stargazer đã được áp dụng loạt chương trình giảm giá lên đến 121 triệu đồng nhằm xả kho xe tồn. Kia Carens vẫn tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ nhãn hàng. Tuy nhiên, đến tháng 11, doanh số 2 mẫu MPV vẫn liên tục giảm còn 355 và 337 xe.
Sedan ngày càng thiếu sức cạnh tranh
Nhìn qua nhóm 10 xe bán chạy nhất tháng 11, những chiếc sedan chỉ xuất hiện duy nhất 2 cái tên là Toyota Vios và Hyundai Accent. Điều này phần nào cho thấy sức cạnh tranh của những mẫu xe gầm thấp đã ngày một yếu dần như các chuyên gia dự đoán từ đầu năm 2022.
Phân khúc sedan cỡ D cũng chịu chung cảnh suy giảm doanh số khi tháng 11 cả nhóm chỉ bán được 330 xe. Con số này thấp hơn cùng kỳ năm trước đến 55%. Trong khi cả nhóm sedan cỡ C cũng chỉ bán được 1.848 xe trong tháng 11, thấp hơn 33,2% so với cùng kỳ.
Toyota Camry, dù là mẫu xe biểu tượng của hãng thời gian dài nhưng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của những mẫu SUV đô thị gầm cao, cũng dần mất đi sức hút. Theo thống kê của Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota chỉ bán được 133 chiếc Camry trong tháng 11, nâng tổng số xe bán được trong 11 tháng lên 2.184 chiếc. Con số này thấp hơn đến 44% so với cùng kỳ năm ngoái (3.896 xe).
Ở phân khúc cỡ C, Mazda3 từng là cái tên chạy đua với Kia K3 cho vị trí đầu bảng xếp hạng doanh số nay cũng chật vật khi lượng xe bán ra chỉ vừa vượt con số 700 chiếc.
Tháng 11, Thaco bàn giao tận tay 716 chiếc Mazda3, thấp hơn 32,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng, chỉ 5.795 xe Mazda3 được bán ra thị trường, thấp hơn đến 38% so với năm 2022.
Có thể nhận thấy với sức mua không tăng trưởng như kỳ vọng ở mọi phân khúc, doanh số của tháng cuối năm sẽ khó có thể bùng nổ như mọi năm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm “vàng” để khách hàng lựa chọn cho mình những mẫu xe từng “hot” với mức giá rẻ chạm đáy và vô vàn chương trình khuyến mại đi kèm.