Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng đầu quý II, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 24.350 xe các loại, giảm 11% so với doanh số đạt được ở tháng 3 nhưng tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số xe lắp ráp đạt 11.983 xe trong tháng 4, tương đương mức giảm 17% so với kỳ báo cáo liền trước. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu cũng giảm 3% so với tháng 3, đạt 12.367 xe.
Toyota trở lại nhóm đầu
Đứng ở vị trí cao nhất trong bảng thống kê doanh số tháng 4, Mitsubishi Xpander tiếp tục duy trì vị thế của một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Doanh số 1.263 xe đạt được trong tháng vừa rồi là vừa đủ để Xpander vượt qua Ford Ranger (1.262 xe) và trở thành ôtô bán chạy nhất ở kỳ báo cáo đầu tiên của quý II.
Sau giai đoạn đầu năm tương đối khó khăn, nhóm ôtô thương hiệu Toyota đã có màn trở lại khá ngoạn mục khi đóng góp tổng cộng 3 cái tên trong top 10 ôtô bán chạy nhất toàn thị trường.
Ở vị trí thứ 3 là Toyota Vios khi "cựu vương" doanh số bán được 923 xe, trong khi Toyota Yaris Cross cũng chen chân được vào top 5 nhờ lượng tiêu thụ 882 xe trong tháng vừa rồi. Ấn tượng nhất phải là Toyota Innova Cross khi doanh số tăng trưởng gần 3,5 lần trong tháng 4 để đạt 802 xe, bao gồm cả 141 xe thuộc phiên bản Hybrid.
Hyundai Accent và Mitsubishi Xforce tiếp tục xuất hiện trong top 10 ôtô bán chạy nhất tháng, doanh số lần lượt đạt 848 xe và 806 xe. Mazda CX-5 và Ford Everest cũng nằm trong nhóm đầu danh sách các xe bán chạy nhất khi doanh số đạt 800 xe và 766 xe ở cùng kỳ.
Trong khi đó, Honda CR-V bất ngờ quay trở lại nhóm đầu doanh số khi lượng tiêu thụ đạt 626 xe, trội hơn các mẫu xe đồng hương hiệu như Honda City (405 xe) hay Honda BR-V và Honda HR-V với doanh số lần lượt 321 xe và 248 xe.
Vị thế của xe hybrid trên thị trường
Doanh số 626 xe mà Honda CR-V đạt được trong tháng vừa rồi có sự đóng góp không nhỏ từ phiên bản e:HEV RS của mẫu SUV cỡ C. Thậm chí, báo cáo chi tiết của VAMA còn chỉ ra rằng trong tháng 4, khách hàng Việt đã mua đến 534 xe Honda CR-V bản e:HEV RS, trong khi chỉ có 92 xe CR-V các phiên bản còn lại được bàn giao đến tay khách hàng.
Thậm chí, chỉ riêng Honda CR-V phiên bản e:HEV RS cũng đủ sức trở thành cái tên bán chạy nhất trong dải sản phẩm ôtô thương hiệu Honda trong tháng vừa rồi, bỏ xa thành tích bán hàng 405 xe của Honda City ở cùng kỳ.
Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu xe lai sở hữu doanh số tốt thứ nhì toàn thị trường khi lượng tiêu thụ đạt 203 xe trong tháng 4. Toyota cũng bán được 141 xe Innova Cross Hybrid cho khách hàng Việt, bên cạnh 41 xe Yaris Cross Hybrid, 23 xe Camry Hybrid cùng với một vài xe thuộc phiên bản hybrid của Toyota Corolla Cross và Toyota Corolla Altis.
Với Kia Sorento, doanh số của phiên bản hybrid trong tháng 4 đạt 14 xe, tương đương tỷ lệ hơn 16% trong tổng lượng tiêu thụ của mẫu SUV 7 chỗ thương hiệu Hàn Quốc.
Nhìn chung, phần đông những mẫu xe trên thị trường vẫn chưa ghi nhận một tỷ trọng đủ lớn dành cho xe hybrid trong cơ cấu doanh số. Tuy nhiên với những nỗ lực đến từ các hãng xe trong việc giới thiệu động cơ hybrid, nhiều khả năng lượng tiêu thụ của xe lai xăng-điện sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
Chờ đợi cú hích
Dù doanh số sụt giảm 11% trong tháng 4, toàn thị trường xe Việt vẫn được kỳ vọng sẽ sớm tìm lại sức bật trong giai đoạn còn lại của năm 2024.
Nhiều khả năng chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước sẽ được triển khai từ giữa năm. Động thái này được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp kích cầu từ khách hàng, gia tăng doanh số cho các hãng xe và đưa thị trường xe Việt quay về đà tăng trưởng ổn định.
Thông tin về khả năng triển khai ưu đãi phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước cũng đã giúp nguồn cung ôtô nội địa ghi nhận sự tăng trưởng trong tháng vừa rồi.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy ước tính có khoảng 25.700 ôtô xuất xưởng từ các dây chuyền nội địa tại Việt Nam trong tháng 4, tăng khoảng 4,8% so với tháng trước. Nguồn cung duy trì ổn định có thể trở thành tiền đề cho sự tăng trưởng tiếp theo về doanh số tại thị trường ôtô Việt Nam.
Bên cạnh đó, sự góp mặt của các phiên bản cập nhật hoặc những mẫu xe "tân binh", bên cạnh màn chào sân của không ít hãng xe mới cũng là những yếu tố được kỳ vọng sẽ giúp thị trường ôtô Việt Nam phục hồi trong nửa cuối năm.
Tháng 6 sẽ là thời điểm BYD, hãng xe năng lượng mới lớn nhất thế giới trong năm 2023, chính thức gia nhập thị trường. Dù hãng xe Trung Quốc chỉ chinh chiến ở mảng xe điện, sự cạnh tranh ít nhiều sẽ xảy ra trên thị trường ôtô Việt Nam trong trường hợp dải sản phẩm BYD được định giá xấp xỉ các đối thủ xe xăng cùng phân khúc hoặc ở các phân khúc lân cận.