Kể từ khi Trung Quốc quyết định nới lỏng quy định kiểm dịch đối với người nhập cảnh và mở cửa biên giới vào cuối năm ngoái, các dịch vụ cho thuê chuyến bay tư nhân tại Trung Quốc lại trở nên sôi động, Financial Times đưa tin ngày 24/2.
Số lượng chuyến bay tư nhân nội địa và quốc tế cất cánh từ Trung Quốc đại lục trong tháng 1/2023 cao hơn 32% so với năm ngoái. Thậm chí con số này cũng cao hơn 10% so với mức trước đại dịch vào năm 2019, theo công ty dữ liệu hàng không WingX.
Các hãng hàng không thương mại quốc tế chậm chạp nối lại đường bay giữa Trung Quốc và thế giới khiến nhu cầu máy bay riêng càng tăng cao.
Trong khi đó, một số đại gia Trung Quốc đã bán máy bay riêng trong thời kỳ đại dịch để tận dụng mức giá có lợi. Số lượng máy bay riêng ở Trung Quốc đại lục đã giảm từ 345 vào cuối năm 2020 xuống còn 301 vào cuối năm ngoái.
Nhu cầu tăng vọt
Asian Sky Group, công ty cung cấp dịch vụ môi giới thuê máy bay cho giới thượng lưu, cho biết các máy bay riêng tại Trung Quốc đã được đặt kín chỗ do số lượng hạn chế.
“Đôi khi chúng tôi không thể đảm bảo máy bay mà khách hàng muốn”, Giám đốc Daniel Tsang cho biết.
Theo ông Tsang, một chuyến bay tư nhân từ Thượng Hải đến Bangkok hiện có giá khoảng 120.000 USD cho tối đa 13 người trên chiếc Bombardier Global 6000. Trước đại dịch, giá thuê một chuyến bay là dưới 100.000 USD.
Các điểm đến quốc tế phổ biến khác của khách hàng Trung Quốc bao gồm đảo quốc Singapore, nơi ngày càng nhiều đại gia Trung Quốc gửi tài sản, và Nhật Bản.
Những chuyến bay nội địa trên máy bay riêng cũng được đại gia Trung Quốc săn đón.
Paul Desgrosseilliers, chủ tịch của Metrojet Haite Business Aviation, công ty sở hữu Funian Aviation có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết khách hàng phải vật lộn để thuê được một chiếc máy bay phản lực tư nhân Gulfstream 550 trong thời gian ngắn để bay giữa Bắc Kinh và trung tâm thương mại phía nam Thâm Quyến. Công ty thậm chí nhận được rất nhiều lượt đặt chỗ cho tháng 4 và thời gian sau đó.
Jolie Howard, giám đốc điều hành của công ty chuyên cơ tư nhân L'voyage tại Hong Kong, cho biết nhu cầu du lịch nội địa thấp và Trung Quốc hiện chưa cấp thị thực du lịch khiến các doanh nghiệp hàng không hạn chế nối lại chuyến bay với bên ngoài. Điều này khiến nhu cầu máy bay riêng tăng lên.
Dấu hiệu lạc quan
Với việc các máy may riêng đã kín chỗ tới tháng 4, khách hàng phải đặt trước nhiều tuần để có thể tận hưởng một chuyến bay riêng, đặc biệt là chuyến bay đường dài. Trước đây, khách hàng chỉ cần đặt trước vài ngày.
Thân nhân thế hệ thứ hai, thứ ba của các gia đình trâm anh thế phiệt và các doanh nhân công nghệ là những khách hàng chủ yếu của dịch vụ máy bay riêng, bà Howard cho biết.
Bà Howard chia sẻ rằng nhiều đại gia Trung Quốc đã bán máy bay riêng với giá cao để tận dụng nhu cầu tăng cao trong đại dịch Covid-19.
Nhìn chung, Trung Quốc vẫn là một thị trường tương đối nhỏ với máy bay phản lực tư nhân. Tại Mỹ, số liệu cho thấy số lượng máy bay tư nhân có thể đạt 15.000 chiếc.
L'voyage dự kiến hoạt động kinh doanh sẽ tăng hơn 50% so với năm ngoái. Bà Howard tiết lộ công ty đang tìm cách thuê thêm ba máy bay nữa.
Công ty Funian cũng có kế hoạch bổ sung thêm một máy bay phản lực mới trong năm tới, bên cạnh hai chiếc máy bay có sẵn.
Một số nhà sản xuất máy bay cũng lạc quan về thị trường Trung Quốc.
Bombardier, một trong những nhà sản xuất máy bay riêng lớn nhất thế giới, cho biết Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng sau đại dịch với nhiều dư địa tăng trưởng, cả về doanh số bán máy bay và dịch vụ cho các chủ sở hữu hiện tại. Nhu cầu máy bay riêng với thân lớn cũng tăng cao so với thời gian trước.