Tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, tổ chức vào hồi đầu tháng 10, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.
Cụ thể, vị trí dự kiến của sân bay thứ 2 thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích khoảng 17 km2. Phương án 2A có vị trí gần trùng với phương án 2B (địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã được trình HĐND thành phố trước đó. (Nguồn ảnh: Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội)
Địa hình khu vực được đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô tương đối bằng phẳng với phần lớn diện tích đất là sản xuất nông nghiệp, gần đó là các khu dân cư đang sinh sống. Theo dự tính, nếu chọn phương án này sẽ có khoảng 10.000 người bị ảnh hưởng ( ảnh chụp tại xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa ).
Với lợi thế về vị trí, Ứng Hòa thuận lợi kết nối đô thị trung tâm nhờ trục không gian phía Nam; liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía nam. Trong ảnh là đường Trục phía Nam.
Nhược điểm là nếu xây sân bay ở vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32km và di chuyển đường điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay. Ngoài ra, tiếng ồn sân bay có thể ảnh hưởng quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.
Phương án 1 trước đó đề xuất địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín) với diện tích khoảng 13 km2. Bên trên là ảnh từ Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội. Bên dưới là ảnh chụp tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.
Ưu điểm của phương án là khoảng cách vào trung tâm thành phố gần, khoảng 20-30km, gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B, đường vành đai 4. Nhưng nếu chọn phương án này cần giải phóng mặt bằng khoảng 5.000 người và hơn 0,52 km2 đất làng xóm của xã Thanh Vân (Thanh Oai).
Sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội, theo TP là cảng hàng không nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Cảng hàng không này dự kiến sẽ có công suất từ 30 đến 50 triệu khách mỗi năm, diện tích 13 - 15 km2. Dự kiến triển khai sân bay trên sau năm 2030. Ảnh chụp tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.
Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030 và hình thành 33 cảng đến năm 2050 công bố hồi tháng 7. Dự kiến bổ sung cảng nội địa thứ hai để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP HCM.