Garia, một công ty sản xuất xe golf ở Đan Mạch, đang bắt đầu một cuộc cách mạng đối với phương tiện di chuyển duy nhất ở các sân golf, theo CNN.
Theo Andres Lynge, người sáng lập công ty, Garia là công ty sản xuất xe golf sang trọng “đầu tiên và duy nhất trên thế giới”. Mục tiêu của công ty là lấp đầy những sân golf 18 lỗ (loại sân có diện tích 57 ha) trên thế giới bằng những chiếc xe golf “siêu sang”.
Cuộc cách mạng xe golf
“18 năm trước, tất cả xe golf đều trông giống nhau - không có sự khác biệt giữa các dòng xe, từ cao cấp cho đến thứ cấp”, Lynge nói với CNN. “Nếu bạn thuộc về một cộng đồng cao cấp - trả hàng nghìn USD phí thành viên, sống trong một ngôi nhà trị giá 10 triệu USD - thì bất cứ thứ gì bạn có, ví dụ như ôtô, quần áo, đồng hồ, đều sẽ được cá nhân hóa. Như thể chúng sinh ra là để dành cho riêng bạn”.
“Từ xu hướng đó, chúng tôi lại có một phát hiện bất ngờ. Những người phát cuồng sự cá nhân hóa lại sử dụng chung một loại xe golf. Đây rõ ràng là một thị trường tiềm năng để tấn công. ‘Này, hãy cùng cá nhân hóa chiếc xe golf’ - chúng tôi nói với nhau”, Lynge kể lại ý tưởng thành lập công ty.
Dù vậy, lý thuyết và thực tế khó mà khớp nhau. “Chúng tôi nhận ra: không phải tự nhiên người ta chỉ có thể sử dụng một loại xe golf”, Lynge nói thêm có một số lý do dẫn đến sự đồng nhất về kích thước, mẫu mã của xe golf.
“Điều hạn chế khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế xe là xe golf phải vừa với các lối đi của sân golf đồng thời có thể thực hiện các cú rẽ 180 độ trong ngõ cụt”, Lynge phân tích. “Việc tái thiết kế xe golf giống như cố gắng phát minh một loại xe mới vậy. Có rất nhiều vấn đề kỹ thuật trong quá trình này”.
Cuối cùng, các giải pháp đã xuất hiện. Lynge cùng đồng đội tăng chiều cao của xe golf, mở rộng cabin, sử dụng loại bánh xe hợp kim rộng 30 cm. Do đó, những chiếc xe golf đầu tiên của thương hiệu Garia có kích thước to và “cơ bắp” hơn so với những chiếc xe thông thường.
Một hộp đựng đồ được thêm vào phía sau ghế để làm người lái cảm thấy “mình đang lái ôtô”. Nhà sản xuất còn trang bị thêm các thiết bị nội thất như tủ lạnh mini, giá để nước uống để tăng độ sang trọng của xe.
86.000 USD/chiếc xe
Sau nhiều năm phát triển thương hiệu, Lynge tự hào chia sẻ với CNN: “Rất hiếm khi có hai chiếc Garia giống nhau”.
Theo Lynge, người mua xe có thể dựa vào sở thích để tự thiết kế một chiếc xe golf cho bản thân. Tổng cộng, có đến hàng triệu phép chọn có thể thực hiện bằng cách kết hợp những kiểu dáng khác nhau về mui, bánh, màu lẫn nội thất xe.
Gần đây, Garia còn kết hợp với nhiều hãng xe hơi sang trọng như Bentley, Lamborghini để thiết kế theo phong cách của họ. Đồng thời, công ty xe golf này còn nhập nhiều loại phụ kiện, vật liệu từ những “ông lớn” ôtô để lắp cho xe golf.
Kết hợp với một nhà cung cấp Bugatti của Đức, Garia còn chế tạo một chiếc xe golf có mạ crom với khả năng tăng tốc từ 0 đến 40 km/h trong vòng chưa đầy 2 giây.
Năm 2016, khi chiến thắng cuộc thi thiết kế xe golf do Mercedes tổ chức, Lynge còn có cơ hội kết hợp với “gã khổng lồ” ôtô này. Kết quả, công ty đã cho ra mắt một chiếc xe golf được thiết kế theo phong cách Mercedes-Benz sang trọng.
Ở phân khúc cao nhất, một chiếc xe golf được cá nhân hóa của Garia có giá 86.000 USD. Chiếc xe golf đặc biệt này có giá trị nhờ vật liệu chính là sợi carbon, thời lượng pin cao gấp đôi so với xe thông thường và vận tốc tối đa là 69 km/h.
Ở một dòng sản phẩm khác, xe golf hai chỗ ngồi của Garia - khách hàng không được tùy chỉnh hay sử dụng các tính năng bổ sung - có giá là 16.100 USD. Với các dòng xe golf mà khách hàng được tự thiết kế, giá của một chiếc xe hai chỗ ngồi là 20.440 USD và xe bốn chỗ thì có giá 22.880 USD.
“Tôi phải công nhận nó siêu đắt tiền. Tuy nhiên, nó cũng siêu độc quyền, đây là chiếc xe golf tuyệt vời nhất mà bạn có thể thấy trong đời”, Lynge nói.
Ảnh: Garia