Chuyên trang Motor1 cho biết Toyota sẽ bắt đầu sản xuất bán tải điện Toyota Hilux từ cuối năm 2025, nghĩa là 3 năm sau lần đầu tiên nguyên mẫu thuần điện của bán tải cỡ trung được hãng xe Nhật Bản trình làng. Theo đó, một nhân sự cấp cao của Toyota đã tiết lộ với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, rằng Toyota Hilux thuần điện sẽ sớm được hãng tiến hành lắp ráp tại Thái Lan.
Toyota Hilux thuần điện sẽ cạnh tranh cùng Isuzu D-Max chạy điện cũng sắp được lắp ráp tại Thái Lan, nơi sở hữu thị trường bán tải lớn nhất thế giới. Toyota cho biết trước mắt, Hilux chạy điện sẽ phục vụ chủ yếu cho khách hàng xứ chùa vàng, nhưng hãng xe Nhật Bản cũng đang xem xét khả năng xuất khẩu mẫu bán tải thuần điện này.
Trước đó, Toyota từng cho biết phạm vi hoạt động tối đa của Hilux thuần điện là khoảng 200 km nhưng không nêu chi tiết về chu trình thử nghiệm áp dụng. Nguyên mẫu Hilux chạy điện có bộ pin được đặt dưới sàn xe, hệ dẫn động 4x2, thiết lập cabin đơn kết hợp cùng thùng xe có kích thước khá lớn.
Ông Prash Ganesh - lãnh đạo Toyota Motor Asia - nói với Reuters rằng trọng lượng của xe là một bài toán khá đau đầu với hãng xe Nhật Bản.
“Để gia tăng phạm vi hoạt động tối đa cho Hilux thuần điện, bộ pin cần phải lớn hơn. Điều này khiến trọng lượng xe tăng lên đáng kể và từ đó giảm thiểu tải trọng chở hàng tối đa của chiếc bán tải điện”, ông Prash Ganesh cho biết.
Motor1 cho rằng 200 km là phạm vi hoạt động thấp hơn khá nhiều so với kỳ vọng dành cho một chiếc bán tải chạy điện. Chuyên trang này tin rằng Toyota sẽ sớm tìm được sự cân bằng giữa kích thước pin, phạm vi hoạt động cũng như tải trọng chở hàng dành cho biến thể thuần điện của bán tải Toyota Hilux.
Được biết, Toyota Hilux có thể sẽ không phải là bán tải chạy điện duy nhất của thương hiệu ôtô Nhật Bản. Hồi cuối năm 2021, một mẫu bán tải thuần điện giống Tacoma từng được bắt gặp, trước khi Toyota trình làng concept EPU tại triển lãm ôtô ở Nhật Bản hồi cuối năm 2023.
Toyota được cho là không vội vàng với tiến trình điện hóa. Thay vì tập trung toàn lực cho xe điện, Toyota đang hướng đến phát triển xe hybrid khi Chủ tịch Akio Toyoda tin rằng ôtô thuần điện sẽ không thể sở hữu quá 30% thị phần toàn cầu.