Thị trường tiêu dùng

Tranh cãi về ngành công nghiệp nước hoa dupe

Ngành nước hoa dupe tận dụng tên tuổi của các thương hiệu lớn để bán một sản phẩm gần như giống hệt nhưng với giá rẻ hơn.

Nước hoa dupe giúp người dùng sở hữu một phiên bản rẻ hơn của bản gốc cao cấp. Ảnh minh họa: Irina Iriser/Pexels.

Nước hoa dupe được xem là phiên bản rẻ tiền hơn của các loại nước hoa hàng hiệu. Chúng có kết cấu, chất lượng, mùi hương giống đến 90-95% bản gốc, nhưng có giá thành rẻ hơn nhiều.

Vậy tại sao nước hoa dupe có thể tồn tại mà không vi phạm các luật về bản quyền? Dưới đây, Allure đã đi tìm hiểu thực trạng để lý giải về ngành công nghiệp này.

.................................................................................................

Baccarat Rouge 540 ra đời vào dịp kỷ niệm 250 năm thành lập của Baccarat. Ảnh minh họa: Elle.

Thực trạng

Chai nước hoa Baccarat Rouge 540 được sáng chế bởi thương hiệu pha lê Baccarat và nhà chế tạo nước hoa Francis Kurkdjian (Pháp).

Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, phiên bản này đã nổi tiếng với mùi hương sang trọng và mãnh liệt nhờ pha trộn nghệ tây và tuyết tùng.

Tuy nhiên, sản phẩm dupe của nó được rao bán trên trang thương mại Dossier chỉ có giá 325 USD cho mỗi chai 70 ml và được mô tả là "lấy cảm hứng" từ Baccarat Rouge 540.

Không chỉ "nhái" Baccarat, trang này còn bán nhiều sản phẩm dựa theo những mùi hương cao cấp, chẳng hạn như Le Labo Santal 33, Creed Aventus, Tom Ford Lost Cherry và Viktor & Rolf Flowerbomb.

Những công ty có mô hình như Dossier đã tận dụng tên tuổi của các thương hiệu lâu đời để bán một sản phẩm gần như giống hệt, nhưng loại bỏ bao bì và các phương thức tiếp thị tốn kém. Hai công ty Oakcha và Montagne cũng làm điều tương tự, thậm chí bắt chước cả kiểu chữ trên bao bì của hãng nước hoa Le Labo (Mỹ).

Những thương hiệu này có thể tồn tại bởi công thức nước hoa vốn chưa được bảo vệ bản quyền. Thêm vào đó, họ đem đến một viễn cảnh hấp dẫn cho người tiêu dùng bằng cách tuyên bố "dân chủ hóa" nước hoa với giá thấp hơn. .................................................................................................

Các nhà sản xuất nước hoa dupe có thể bắt chước công thức gốc nhờ công nghệ sắc ký khí. Ảnh minh họa: Kristina Paukshite/Pexels.

Chỉ trích

Trong nhiều thập kỷ, công thức nước hoa hầu như thuộc về một vài tên tuổi lớn như Givaudan, Firmenich và International Flavors & Fragrances (IFF).

Nhưng với sự ra đời của sắc ký khí (công nghệ giúp tách, xác định và định lượng các hợp chất trong mẫu nước hoa), các nhà sản xuất nước hoa dupe có thể tạo ra một mẫu mùi hương gần tương tự và bán lại dưới một tên mới.

Vì vậy, có nhiều chỉ trích rằng các phiên bản dupe đang dựa hơi và phá hoại công sức sáng tạo của những người chế tạo nước hoa chân chính - thường dành nhiều năm nghiên cứu để tạo ra một mùi hương độc nhất.

Yosh Han, Giám đốc sáng tạo của hãng nước hoa Scent Trunk (Canada), cho rằng sản phẩm dupe cũng giống như thời trang nhanh, chỉ làm lại các bản chính với chất lượng kém hơn. Anh cũng thường phản đối việc sao chép các tác phẩm nghệ thuật như nước hoa.

Theo nhà tạo mẫu tóc Olivia Olfactory (Los, Angeles), nước hoa dupe hấp dẫn một bộ phận người tiêu dùng vì chúng cho phép họ thử nhiều mùi hương khác nhau mà không phải tốn quá nhiều chi phí.

.................................................................................................

Các tầng hương của nước hoa dupe không phức tạp như nước hoa gốc. Ảnh minh họa: Valeria Boltneva/Pexels.

Phân biệt

Theo Christophe Laudamiel, người sáng lập hãng nước hoa DreamAir, không có công cụ nào giúp phân biệt nước hoa thật và bản dupe. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ có thể dựa vào một chiếc mũi tinh tường.

Olfactory, nhà sưu tập sở hữu 300 chai nước hoa, lưu ý rằng thông thường, một bản dupe giá thấp hơn sẽ không có mùi hương phức tạp hoặc tuổi thọ cao như bản gốc cao cấp.

Trong một video, Olfactory so sánh một loại nước hoa của thương hiệu gốc với loại dupe và thấy rằng bản bắt chước có mùi nhẹ hơn.

Một cách nhận biết khác là xem bao bì và chú ý đến cụm từ "lấy cảm hứng từ". Theo ABC News, một số bản sao thậm chí còn có bao bì gần giống với bản gốc. Tuy nhiên, nhiều bản dupe có lớp nhựa bọc xung quanh hộp rất lỏng lẻo, trong khi hàng hiệu của nhà thiết kế sẽ được bọc chắc chắn hơn.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.zingnews.vn/tranh-cai-ve-nganh-cong-nghiep-nuoc-hoa-dupe-post1415560.html