Mùa hè vừa qua là một quãng thời gian khó khăn cho cả Ruben Cruz, nhà sáng lập và là nhà thiết kế của agency The Clueless, bởi vì anh không tìm được nhiều khách hàng. Vấn đề không nằm ở các mẫu thiết kế của công ty mà ở những tình huống họ không thể kiểm soát, ví dụ như do người mẫu hoặc những người có ảnh hưởng (các influencer).
Vì vậy, họ quyết định tự tạo ra một người có ảnh hưởng cho riêng mình để làm người mẫu cho các thương hiệu đang tìm đến họ.
Họ tạo ra Aitana, một người mẫu tóc hồng 25 tuổi đến từ Barcelona với vẻ ngoài trẻ trung, ấn tượng đến mức gần như hoàn hảo. Cruz cho biết, Aitana có thể mang lại thu nhập đến 10.000 Euro mỗi tháng, nhưng con số trung bình mỗi tháng là khoảng 3.000 Euro.
Anh cho biết: “Làm được điều này, chúng tôi có thể có cuộc sống tốt hơn mà không phải phụ thuộc vào người khác, những người có cái tôi, tính cách khác biệt, hoặc những người chỉ muốn kiếm được nhiều tiền bằng cách chụp ảnh.”
Người mẫu ảo này kiếm được khoảng 1.000 Euro cho mỗi quảng cáo, và gần đây Aitana đang trở thành gương mặt của Big, một công ty cung cấp đồ thể thao. Bên cạnh đó, các hình ảnh về cô trong bộ quần áo lót còn được đăng tải lên Fanvue, một nền tảng tương tự như OnlyFans.
Chỉ trong vòng một vài tháng, Aitana đã thu hút được gần 121.000 người theo dõi trên Instagram và các bức ảnh của cô nhận được hàng nghìn lượt xem và bày tỏ cảm xúc. Thậm chí, cô còn nhận được nhiều tin nhắn từ những người nổi tiếng, những người không biết đây không phải người thật.
“Một ngày nọ, một diễn viên Mỹ Latin nổi tiếng đã nhắn tin hẹn gặp cô ấy. Diễn viên này có khoảng 5 triệu người theo dõi và nhiều người trong nhóm chúng tôi đã từng xem các series phim của ông ấy khi còn nhỏ”, Cruz cho biết. “Ông ấy không biết rằng Aitana không tồn tại.”
Cuộc sống hàng ngày của một người mẫu ảo
Mỗi tuần, cả nhóm lại có một cuộc họp để quyết định xem cuộc sống của Aitana sẽ diễn ra như thế nào. Họ quyết định xem cô ấy sẽ làm gì trong tuần này, đi thăm những nơi nào cũng như hình ảnh nào sẽ được upload lên các nền tảng mạng xã hội. Tất nhiên đây chỉ là sự kết hợp giữa các thủ thuật photoshop với các chuyên gia thiết kế để làm nên những hình ảnh nghỉ ngơi cuối tuần tại Madrid.
“Trong tháng đầu tiên, chúng tôi nhận ra rằng mọi người theo dõi cuộc sống, chứ không phải hình ảnh. Vì cô ấy không phải là người thật, chúng tôi phải mang lại cho ấy một chút khía cạnh thực tế để mọi người có thể liên tưởng đến cô ấy theo cách nào đó. Chúng tôi phải kể nên một câu chuyện", nhà thiết kế đồ họa này cho biết.
Đó là lý do vì sao, không giống các người mẫu truyền thống thường không tiết lộ tính cách cá nhân của mình, Aitana lại có một “cá tính” rất riêng biệt trong các bức ảnh. Cô ấy được tạo ra như một người đam mê thể dục và có cá tính phức tạp. Trên website của mình, cô tự nhận mình là người hướng ngoại và quan tâm đến người khác.
Cruz cho biết: “Chúng tôi tạo ra cô ấy dựa trên những gì xã hội thích nhất. Chúng tôi nghĩ về thị hiếu, sở thích và các đặc điểm đang là xu hướng trong những năm gần đây.” Sau khi phân tích xu hướng, họ nhận ra rằng việc định hướng trở nên Âu hóa đang rõ rệt trong những năm gần đây, vì vậy họ cố gắng nhấn mạnh vào mái tóc hổng và khía cạnh game thủ của cô ấy.
Aitana đã trở nên thành công đến mức những nhà thiết kế còn tạo ra một người mẫu ảo khác có tên Maia với tính cách “nhút nhát hơn một chút.” Hơn nữa, những cái tên này đều không phải lựa chọn ngẫu nhiên mà đều chứa chữ AI – viết tắt cả trí tuệ nhân tạo.
Sự lên ngôi của người mẫu ảo
Điều này là vì The Clueless đang tràn ngập các yêu cầu từ nhiều thương hiệu khác nhau muốn các người mẫu ảo với cá tính của riêng họ. “Họ muốn một hình ảnh không phải người thật đại diện cho các giá trị thương hiệu của họ, vì vậy sẽ không có vấn đề gì nếu họ phải sa thải ai đó và có thể không cần phụ thuộc vào họ.” Cruz cho biết.
Ngoài ra còn liên quan đến vấn đề tiết kiệm chi phí. Khi làm việc với những influencer người thật, các agency nhận ra rằng chi phí cho họ “chẳng có quy tắc nào.”
“Kim Kardashian kiếm được hàng triệu Euro nhờ một bức ảnh trên Instagram và cô ấy còn chẳng chữa nổi ung thư. Chẳng có ai lại kiếm được một triệu Euro nhờ việc upload một bức ảnh lên mạng xã hội, với tôi điều đó thật lố bịch”, Cruz cho biết.
Agency này tin rằng, các người mẫu ảo sẽ giúp hạ giá thị trường và trợ giúp cho các công ty nhỏ vốn không đủ ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo lớn.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này của Cruz cũng bị nhiều người chỉ trích. Họ cho rằng, việc tạo ra các người mẫu với vẻ đẹp hoàn hảo gần như không tưởng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ trẻ, những người đang ám ảnh với việc có được vẻ ngoài hoàn hảo.
Tuy vậy, với mức chi phí hấp dẫn, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cần thiết cho các thương hiệu, cũng như hạn chế được tối đa rủi ro thường gặp đối với những người mẫu con người, sự trỗi dậy của các người mẫu ảo có thể trở thành xu thế khó có thể tránh khỏi.