Doanh nghiệp niêm yết

VinFast thu gần 1,2 tỷ USD năm ngoái

Tổng doanh thu của VinFast Auto trong năm 2023 đạt 28.596 tỷ đồng, tương đương gần 1,2 tỷ USD, tăng 91%. Nhà sản xuất xe điện cũng đã bàn giao hơn 34.800 ôtô điện năm ngoái.

Doanh thu của VinFast trong năm 2023 tăng 91% so với năm trước đó. Ảnh: Linh Phạm.

VinFast Auto (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Vingroup, vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý IV/2023, trong đó ghi nhận doanh thu đạt 10.418 tỷ đồng (khoảng 437 triệu USD), tăng 26% so với quý trước và tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng.

Tính chung cả năm ngoái, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (gần 1,2 tỷ USD), tăng tới 91% so với năm 2022.

Bàn giao gần 35.000 ôtô điện năm ngoái

Sau khi trừ các khoản chi phí, nhà sản xuất xe điện Việt Nam lỗ gộp gần 4.200 tỷ đồng (174,9 triệu USD) trong quý cuối năm ngoái và gần 13.200 tỷ đồng (551,6 triệu USD) cho cả năm.

Biên lợi nhuận gộp của hãng xe điện này đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của riêng quý IV/2023 cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.

Với các chỉ tiêu kinh doanh kể trên, nhà sản xuất xe điện đến từ Việt Nam lỗ ròng 630 triệu USD trong quý cuối năm ngoái và khoản lỗ trong cả năm là 2,3 tỷ USD.

Quý cuối năm ngoái, nhà sản xuất xe điện này đã bàn giao 13.513 xe, tăng 35% so với quý liền trước. Tổng số xe điện bàn giao của cả năm nhờ đó tăng 374% lên 34.855 chiếc.

Dù sụt giảm nhẹ so với quý III cùng năm, số lượng xe máy điện được bàn giao trong quý sau vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022, nâng tổng số xe bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.

“Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng. Nỗ lực đó đã đem lại những tín hiệu tích cực mới đây tại các thị trường như Mỹ và Indonesia”, Chủ tịch HĐQT VinFast Lê Thị Thu Thủy chia sẻ, đồng thời cho biết hãng đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm nay.

Về tình hình tài chính, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc tài chính VinFast - cho biết nhà sản xuất xe điện này sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu suất đầu tư và củng cố bảng cân đối kế toán thông qua việc tối ưu chi phí sản xuất, chi phí BOM (định mức nguyên vật liệu để cấu thành nên sản phẩm) và chi phí vốn đầu tư (Capex) trên toàn cầu.

“Đây sẽ là trợ lực quan trọng cho VinFast trong quá trình mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Indonesia và Ấn Độ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh số một cách mạnh mẽ”, bà Lan Anh cho biết.

Trong năm ngoái, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có mẫu xe chủ lực VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7. Công ty cũng ghi nhận doanh thu bán mẫu VF 6 vượt kỳ vọng dù mới chỉ ra mắt từ tháng 10/2023.

Riêng quý IV/2023, VinFast đã chuyển đổi từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, vốn nặng về chi phí đầu tư, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.

Đến nay, thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới.

Công ty dự kiến đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.

Mở rộng sang thị trường Ấn Độ, Indonesia

Trong năm nay, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí dựa trên nền tảng chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.

Để thúc đẩy doanh số xe điện, công ty sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.

VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện trong năm 2024. Ảnh: Hội An.

VinFast cho rằng thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.

Chính sách cho thuê pin của hãng xe điện cũng có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của phương tiện có thể giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.

Sau khi hiện diện tại Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, nhà sản xuất xe điện Việt Nam dự kiến mở rộng thêm một số thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, VinFast đã động thổ dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại thành phố Thoothukudi với công suất 150.000 xe điện/năm khi đi vào vận hành chính thức.

Link bài gốcLấy link
https://znews.vn/vinfast-thu-gan-1-2-ty-usd-nam-ngoai-post1461439.html