Đoạn trên cao của tuyến Metro số 1 chủ yếu nằm trên đường Xa Lộ Hà Nội. Đây là đại lộ lớn của TP.HCM, có chiều rộng 110-150 m. Rất khó để cho người dân ở đường đối diện có thể đi vào nhà ga trên cao. Để giải quyết vấn đề này, 9 cầu bộ hành được xây dựng nối trực tiếp từ nhà ga trên cao Metro số 1 băng qua bên kia đường.
9 cầu vượt được xây dựng nhầm kết nối các ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao và ga Đại học Quốc Gia. Dự án này thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của tuyến Metro số 1, đang được nhà thầu triển khai đồng loạt để chuẩn bị khai thác dự án.
Theo ghi nhận, cầu bộ hành kết nối ga Khu công nghệ cao đang được nhà thầu khẩn trương xây dựng.
Ghi nhận sáng 20/5, hơn 15 công nhân làm việc từ 7h. Nhóm công nhân này đang triển khai gia cố khung thép, dựng lưới bảo vệ để chuẩn bị đổ bê tông dầm, bản cầu thang đi bộ. Hệ thống các cầu vượt này có thang máy, mái che, chiếu sáng... đáp ứng nhu cầu người dân đi bộ đến các ga metro trên cao.
Mỗi cây cầu bộ hành có tổng chiều dài khoảng 78m và rộng 3,5 m, tùy vị trí. Kết hợp với các điểm dừng chờ xe buýt, cầu vượt bộ hành kết nối với vào nhà ga trên cao nhằm tăng khả năng tiếp cận Metro cho người dân.
Theo MAUR, các cầu bộ hành này đang trong giai đoạn đầu triển khai xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2023 cùng thời điểm hoàn thành tuyến Metro số 1.
Nhà ga Thủ Đức chưa được triển khai cầu vượt bộ hành.
Tại nhà ga Bình Thái, các mố trụ cầu đã được dựng lên, bên trong công trình cũng có người ở lại để bảo vệ vật tư của dự án.
Tương tự, khu vực nhà ga Phước Long đang được triển khai xà mũ tại một số vị trí. Trong sáng 20/5, nhiều vật tư được vận chuyển đến bằng xe tải.
Ngoài ra, các cầu còn lại đang tiến hành công tác đào thăm dò hạ tầng ngầm. Ngoài cầu bộ hành, MAUR cho biết đang triển khai thi công khối lượng còn lại của dự án như: hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, tòa nhà văn phòng Công ty O&M, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M.