Theo Reuters, ông Andrea Modena, người đứng đầu bộ phận xe cổ của Ferrari, cho biết vào năm 1977, một người chồng đã phải bán chiếc xe Ferrari 250 GTO đời 1962 vì vợ ông phàn nàn rằng nó quá ồn ào.
Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Đến 2018, mẫu xe trên đã trở thành chiếc Ferrari đắt nhất từng được bán với mức định giá lên tới 48 triệu USD. Năm ngoái, kỷ lục đó đã bị phá vỡ bởi chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé đời 1955. Mức giá của mẫu xe này lên tới 135 triệu euro (khoảng 149 triệu USD).
Đây là hai trong số các giao dịch trị giá hàng tỷ USD mỗi năm trên thị trường xe cổ toàn cầu. Tài sản này dần được coi là một khoản đầu tư thay vì chỉ là một phương tiện di chuyển.
Các quỹ rục rịch ‘rót’ tiền
Theo báo cáo của Knight Frank, giá của những chiếc xe cổ đã tăng 185% trong thập kỷ qua, vượt xa những mặt hàng xa xỉ khác như rượu vang, đồng hồ và tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, xe cổ vẫn phải chịu lép vế dưới những loại rượu whisky quý hiếm.
Từ một nhóm nhỏ người sưu tầm, quy mô thị trường xe cổ giờ đã mở rộng nhiều hơn. Các khoản lợi nhuận cao đã thu hút những nhà đầu tư trên toàn cầu. Bên cạnh đó, thị trường này cũng không bị ảnh hưởng bởi các biến động trên sàn chứng khoán.
Lịch sử 30 năm qua cho thấy xe cổ đang trở thành công cụ tài chính mà các khách hàng nên có trong danh mục đầu tư.
Ông Giorgio Medda, Giám đốc điều hành Azimut
“Chúng tôi đã theo dõi thị trường này trong một thời gian dài. Lịch sử 30 năm qua cho thấy xe cổ đang trở thành công cụ tài chính mà các khách hàng nên có trong danh mục đầu tư”, ông Giorgio Medda, Giám đốc điều hành Azimut (Italy) cho biết.
Trong năm nay, công ty quản lý tài sản này sẽ cho ra mắt quỹ đầu tư xe cổ đầu tiên trên thế giới. Họ sẽ chỉ nhắm vào những chiếc xe trị giá 1 triệu euro trở lên.
Quỹ đầu tư đặc biệt này sẽ được tư vấn bởi ông Alberto Schon, người đứng đầu một đại lý chuyên kinh doanh xe Ferrari và Maserati. Đơn vị này cho biết họ sẽ ưu tiên lựa chọn những chiếc xe có lịch sử độc đáo.
Năm 2021, Công ty quản lý tài sản Hetica Capital (Thụy Sĩ) cũng ra mắt quỹ 50 triệu euro (54,7 triệu USD) với tầm nhìn tương tự Azimut. Họ đặt mục tiêu lãi 9-15% sau 7 năm.
Hiện doanh nghiệp này đã mua hàng chục xe hơi. Theo kế hoạch, Hetica mua 30-35 chiếc xe sau 5 năm. Sau đó, họ sẽ bán chúng và trả lợi nhuận cho nhà đầu tư.
"Trước đây, chúng tôi đã chứng kiến hơn 100 nỗ lực thành lập quỹ. Tuy nhiên, chưa ai có thể xây dựng một tệp khách hàng và danh mục đầu tư đa dạng", ông Dietrich Hatlapa, nhà sáng lập Công ty HAGI, chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng đây không phải là lĩnh vực dành cho những người thiếu bản lĩnh đầu tư tài chính.
“Công ty nhận được rất nhiều lời đề nghị đầu tư khoảng 1.000-2.000 euro (1.095-2.190 USD) và chúng tôi đã phải từ chối họ”, ông Walter Panzeri, người điều hành quỹ Klassik của Hetica, cho biết.
Danh mục đầu tư đầy tốn kém
Việc chiếc xe xuất hiện một vết xước nhỏ hoặc có bộ phận bị thay thế sẽ làm suy giảm lớn giá trị của khoản đầu tư. Ông Modena cho biết việc thay một chiếc giảm xóc trên xe cổ có thể tiêu tốn hơn 15.000 USD.
Theo ông Florian Zimmermann, chủ nhân của một bộ sưu tập xe cổ, chi phí để duy trì thú vui này, bao gồm phí lưu kho và tiền bảo hiểm, có thể chiếm tới 5-6% giá trị danh mục đầu tư hàng năm.
"Ngày càng khó tìm được những người thợ có đủ trình độ để sửa chữa các chiếc xe cổ. Bạn sẽ phải chi một số tiền khá lớn để giữ cho tất cả những chiếc xe này luôn trong tình trạng hoạt động tốt", ông Florian Zimmermann cho biết.
Các quỹ đầu tư xe cổ có thể là nguồn thu lớn đối với những nhà sản xuất ôtô. Đây không chỉ là các đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng mà còn là tổ chức đứng ra xác thực nguồn gốc của xe.
Theo ông Peter Becker đến từ bộ phận Mercedes-Benz Classic, riêng quy trình chứng nhận có thể tốn khoảng 20.000 euro (khoảng 21.901 USD).
Người này cho biết chỉ các chuyên gia của nhà sản xuất mới có quyền truy cập vào kho lưu trữ của hãng và xác nhận tính nguyên bản của một mẫu xe cổ.
Thị trường xe hơi cổ đang mở rộng khi số lượng người giàu tăng lên. Theo Knight Frank, giá trị của những chiếc ôtô cổ đã tăng 25% trong năm 2022. Đây là con số lớn nhất trong 9 năm qua và chỉ đứng sau mức tăng 29% của tác phẩm nghệ thuật.
Công ty bảo hiểm Hagerty ước tính tổng giá trị giao dịch toàn cầu liên quan đến sưu tập xe lên tới 80 tỷ USD mỗi năm, bao gồm cả bán đấu giá và bán riêng.
Trong đó, Bắc Mỹ hiện là thị trường lớn nhất trong việc đấu giá xe cổ với tổng giá trị đạt 3,4 tỷ USD vào năm ngoái. Các khu vực khác như Trung Đông, Ấn Độ và Trung Quốc cũng ghi nhận sức mua tăng mạnh trong những năm gần đây.
Một số nhà đầu tư cho biết cuộc đua xe điện trên toàn cầu sẽ khiến nhu cầu quan tâm đến xe cổ, những nhân chứng sống về một thời đại lịch sử, tăng cao hơn nữa.
“Theo thời gian, những chiếc xe cổ sẽ trở thành những món hàng được săn lùng", ông Cristiano Bolzoni, Giám đốc mảng xe cổ tại Maserati, nhận định.
Theo ông Adolfo Orsi, nhà sáng lập Classic Car Auction Yearbook, Ferrari hiện là thương hiệu xe cổ có giá trị cao nhất. Hãng xe đến từ Italy được coi là "blue chip” trong lĩnh vực này.
Trong giai đoạn 2021-2022, những chiếc xe Ferrari thu về trung bình 589.000 USD trong các phiên đấu giá. Theo sau là Mercedes-Benz (378.000 USD) và Porsche (348.000 USD).
"Cộng đồng xe cổ đã thay đổi rất nhiều trong 5-10 năm qua”, ông Zimmermann cho biết. Ban đầu, chỉ có những người hiểu biết về xe tham gia sưu tập. Giờ đây, ôtô cổ đã trở thành sân chơi của các nhà đầu tư.