Xe

Xe gầm cao cỡ nhỏ lại nóng

Hyundai Venue trở thành làn gió mới trong phân khúc SUV cỡ A, cùng với Kia Sonet gián tiếp gây áp lực lên Toyota Raize trong cuộc chiến doanh số ôtô Hàn - Nhật.

Khi TC Motors giới thiệu Hyundai Venue đến khách hàng Việt Nam và định vị thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, phân khúc này thêm một lần nữa chứng kiến những xáo trộn đáng kể.

Từ thế cạnh tranh song mã Hàn – Nhật có phần nhàm chán giữa Kia Sonet và Toyota Raize, nhóm SUV cỡ A đón thêm “nội binh” VinFast VF 5 Plus từ giữa năm 2023 và lần này đến màn ra mắt của Hyundai Venue.

Phân khúc mới lấn sân "ông vua" cũ

Cuối năm 2021, hai tân binh Toyota Raize và Kia Sonet chính thức “đổ bộ” thị trường Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của một phân khúc mới mẻ mang tên SUV đô thị cỡ nhỏ, hay còn được biết đến là nhóm xe gầm cao cỡ A+.

Ở cùng kỳ báo cáo đầu tiên vào tháng 11/2021, nếu Kia Sonet khởi đầu tương đối tốt với doanh số 829 xe thì Toyota Raize lại tỏ ra khá chật vật khi Toyota Việt Nam (TMV) xác nhận chỉ bàn giao thành công 189 xe cho khách hàng.

Toyota Raize và Kia Sonet là 2 cái tên khai phá phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam. Ảnh: TMV.

Doanh số mẫu SUV nhỏ nhất trong dải sản phẩm của TMV chỉ bắt đầu có những tín hiệu lạc quan từ tháng cuối năm 2021 khi đạt 580 xe, giữa lúc Kia Sonet tiếp đà tăng trưởng và ghi nhận lượng tiêu thụ đạt 913 xe.

Dù chưa thực sự rõ ràng, sự chú ý của thị trường đã dần chuyển hướng từ ôtô giá rẻ cỡ nhỏ sang nhóm xe gầm cao cỡ A tại thời điểm đó, phần nào nhờ lợi thế không gian và giá bán tương đối hấp dẫn.

Nếu chỉ tính riêng trong 2 tháng cuối năm và loại trừ VinFast Fadil, doanh số nhóm xe cỡ A tại thị trường Việt khi ấy bao gồm Hyundai Grand i10, Honda Brio, Kia Morning và Toyota Wigo đạt doanh số tổng cộng 4.954 xe, chỉ cao gần gấp đôi hai “tân binh” SUV đô thị cỡ nhỏ vừa mới có màn ra mắt chính thức.

Bước sang năm 2022, doanh số của nhóm xe cỡ A (không bao gồm VinFast Fadil) tại thị trường Việt Nam là 17.172 xe, trong khi chỉ riêng Toyota Raize và Kia Sonet đã có thể hợp thành tổng doanh số 16.346 xe.

Những chỉ báo về đà suy thoái của nhóm xe giá rẻ cỡ nhỏ đã dần hiện hữu, đồng thời báo hiệu cho một tương lai tươi sáng đang chờ đợi phân khúc mới mẻ mang tên SUV cỡ A.

Phá vỡ thế song mã

Dù có thể xem như là phân khúc “siêu tân binh” tại thị trường ôtô Việt Nam, nội bộ nhóm SUV cỡ A cho đến hết quý I/2023 vẫn chỉ là cuộc đua song mã tương đối nhàm chán, nơi Kia Sonet gần như luôn giành chiến thắng trước Toyota Raize nhờ nguồn cung ổn định hơn.

Cụ thể, cả năm 2022 ghi nhận doanh số của Toyota Raize đạt 6.900 xe, tương đương lượng tiêu thụ trung bình tại Việt Nam ở mức 575 xe/tháng. Trong khi đó, Kia Sonet sở hữu sức bán 9.446 xe sau 12 tháng của năm ngoái, đạt doanh số trung bình hơn 787 xe/tháng.

Kia Sonet dẫn trước Toyota Raize trên đường đua doanh số. Ảnh: Phương Lâm.

Còn sau 11 tháng đã qua của năm 2023, doanh số của Kia Sonet đang ở mức 10.012 xe, tức cao hơn gấp đôi sức bán 4.234 xe mà Toyota Raize sở hữu. Đáng chú ý, lượng tiêu thụ lớn còn giúp Kia Sonet đang tạm thời là ôtô bán chạy nhất trong toàn bộ dải sản phẩm của Kia tại Việt Nam, chiếm gần 27,8% tổng doanh số mà thương hiệu xe Hàn Quốc sở hữu.

Với doanh số sau 11 tháng vừa nêu phía trên, Kia Sonet đang bán ngang ngửa cựu vương doanh số Toyota Vios (10.499 xe), đồng thời vượt qua lượng tiêu thụ của không ít cái tên ở phân khúc lân cận như Hyundai Creta (8.766 xe), Toyota Veloz Cross (7.648 xe) hay Kia Carens (3.325 xe) và Suzuki XL7 (2.331 xe).

Tiềm năng phát triển của phân khúc SUV cỡ A tại thị trường Việt Nam có vẻ đã thu hút sự chú ý từ các hãng xe khác. Sau khi VinFast VF 5 Plus ra mắt giữa năm nay, nhiều tin đồn về sự xuất hiện của Honda WR-V cũng manh nha xuất hiện trên các hội nhóm ôtô Việt Nam.

Nếu như Honda WR-V không phải cái tên mang lại nhiều đe dọa về doanh số, thì Hyundai Venue sẽ thực sự là một sức ép lớn với Kia Sonet lẫn Toyota Raize.

Những gì đang chờ Hyundai Venue phía trước?

Nếu tạm bỏ qua VinFast VF 5 Plus (do hãng xe điện Việt Nam chỉ công bố doanh số theo quý), sự xuất hiện của Hyundai Venue sẽ hình thành thế chân vạc giữa 2 mẫu xe Hàn Quốc cùng duy nhất Toyota Raize đại diện cho xứ Phù Tang.

Trong cuộc chiến Nhật – Hàn ở phân khúc này, nhiều ý kiến đánh giá rằng Kia Sonet là cái tên sở hữu ngoại hình mềm mại hơn, trong khi Hyundai Venue lại sở hữu ngôn ngữ thiết kế đậm chất SUV hơn so với 2 mẫu xe còn lại. Xu hướng SUV vuông vức lên ngôi sẽ tạo đôi chút lợi thế cho Venue. Ra đời sau và là "món ăn mới" tất nhiên là ưu điểm của Venue so với 2 mẫu xe đã ra mắt được 2 năm.

Hyundai Venue - làn gió mới trong phân khúc SUV cỡ A. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Về giá bán, Hyundai Venue được công bố giá niêm yết ở mức 539 triệu cho bản Tiêu chuẩn và tăng lên thành 579 triệu đồng ở bản Đặc biệt. Khoảng giá của Hyundai Venue nhìn chung không có quá nhiều khác biệt so với Toyota Raize (552 triệu đồng) hay Kia Sonet (519-574 triệu đồng), do đó những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc đua doanh số có thể chỉ đến từ chương trình ưu đãi hoặc nguồn hàng, điểm yếu cố hữu của Toyota Raize suốt từ thời điểm ra mắt cho đến nay.

Bên cạnh nhóm xe hạng A và các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Venue còn có thể phải đua tranh cùng các xe MPV bình dân, vốn đang khá được lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Theo các ý kiến chuyên gia, phân khúc MPV cỡ nhỏ hiện mang thiết kế tương đối SUV, trong khi không gian sử dụng lại rộng rãi hơn nếu đặt cạnh phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Bù lại, độ linh hoạt và dễ sử dụng trong đô thị của các xe MPV khó có thể cạnh tranh với Hyundai Venue hay những cái tên khác cùng phân khúc như Kia Sonet hay Toyota Raize.

Nhìn chung, Hyundai Venue có thể là một lựa chọn lý tưởng dành cho lái mới hay nhóm người dùng trẻ, trong khi các đại diện MPV lại phù hợp cho nhóm khách hàng gia đình, vốn ưu tiên về không gian sử dụng bên trong xe.

Hyundai Venue có không gian nội thất thiên về tiện dụng. Ảnh: Phong Vân.

Tựu trung lại, việc Hyundai Venue ra mắt thị trường Việt Nam hẳn nhiên đã trở thành một làn gió mới, qua đó giúp những tranh đua về doanh số trong phân khúc SUV cỡ A trở nên sôi nổi hơn.

Có thể các mẫu SUV thương hiệu Hàn Quốc sẽ tiếp tục thống trị phân khúc này, nhưng đồng thời chẳng ai có thể biết Toyota Raize sẽ làm được gì nếu nguồn cung trở nên ổn định hơn. Cũng đừng quên, VinFast VF 5 Plus vẫn còn đang tọa sơn quan hổ đấu trước khi hãng xe điện Việt Nam tiến hành công bố doanh số năm.

Cục diện phân khúc SUV cỡ A trong năm 2023 dường như đã an bài, nhưng năm 2024 chắc chắn sẽ là một bí ẩn thú vị.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.zingnews.vn/xe-gam-cao-co-nho-lai-nong-post1449727.html