Lifestyle

Ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng

Ấn tượng đầu tốt đẹp giữa ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ giúp buổi trao đổi công việc suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Cơ hội hợp tác sẽ cao hơn khi ứng viên biết hành xử khéo léo ngay từ những giây phút đầu tiên. Ảnh minh họa: Felicity Tai/Pexels.

Thực tế, buổi phỏng vấn việc làm không chỉ xoay quanh những vấn đề về phúc lợi, lương bổng hay đặc thù công việc. Trước khi đi sâu vào đàm phán, các ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ cần tạo ấn tượng tốt với nhau nhằm giúp việc trao đổi trở nên suôn sẻ, thoải mái.

Dưới đây, Reader’s Digest liệt kê những điều phía công ty sẽ xem xét đầu tiên khi phỏng vấn. Theo đó, người lao động có thể dễ dàng điều chỉnh hành vi và thuyết phục nhà tuyển dụng.

................................................................................................................................

Đến muộn buổi phỏng vấn có thể để lại ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Ảnh minh họa: Meruyert Gonullu/Pexels.

Giờ giấc

Bất kể hình thức phỏng vấn là gì, việc có mặt đúng giờ gần như là bắt buộc.

Nếu phỏng vấn diễn ra trực tiếp, mọi người cần đến sớm khoảng 10 phút và trừ hao thời gian trong trường hợp tắc nghẽn giao thông hay có sự cố bất ngờ xảy ra.

Đối với buổi phỏng vấn qua điện thoại hoặc video, ứng viên vẫn cần chú ý về giờ giấc.

Thêm vào đó, Matthew Burr, nhà tư vấn nhân sự, khuyến khích kiểm tra tình trạng dịch vụ điện thoại cũng như đảm bảo kết nối đường truyền Internet ổn định.

Dù sử dụng nền tảng trực tuyến nào, điều chỉnh và kết nối micro/màn hình hiển thị trước khi phỏng vấn trên màn hình là thiết yếu.

................................................................................................................................

Không gian nên gọn gàng và yên tĩnh khi phỏng vấn trực truyến. Ảnh minh họa: EKATERINA BOLOVTSOVA/Pexels.

Tiểu tiết

Cuộc phỏng vấn qua video dễ dàng gặp trục trặc theo nhiều cách khác nhau. Để tránh sai sót, các ứng viên cần chuẩn bị kỹ càng từ những chi tiết nhỏ nhất.

Celine Floyd, nhà tâm lý học nghề nghiệp kiêm phó chủ tịch của một công ty quản lý và thu hút nhân tài toàn cầu, cho biết: “Bạn cần đảm bảo điều kiện ánh sáng tốt. Trong trường hợp phòng không có cửa sổ, bạn có thể đầu tư vào một chiếc đèn chất lượng”.

Giọng nói cũng đóng vai trò quan trọng không kém nên một chiếc micro chất lượng sẽ giúp việc truyền đạt thông tin rõ ràng và mạch lạc.

Đồng thời, để phỏng vấn không bị gián đoạn, ứng viên nên tránh nơi quá ồn ào, Burr nói thêm. Bên cạnh đó, phông nền đằng sau sạch sẽ và gọn gàng cũng sẽ tạo được ấn tượng phỏng vấn tốt hơn.

................................................................................................................................

Ăn uống đầy đủ giúp bổ sung năng lượng trả lời phỏng vấn. Ảnh minh họa: Lisa Fotios/Pexels.

Ăn uống đầy đủ

Ứng viên có thể cần tập trung cao độ từ vài phút cho đến vài giờ cho buổi phỏng vấn việc làm.

Vì vậy, họ nên đảm bảo bản thân đã ăn uống no đủ trước đó. Nhấp một ngụm nước trong quá trình này không phải là vấn đề quá to tát.

Song, hành động nốc cạn ly nước trước mặt nhà tuyển dụng sẽ khó được đánh giá là tinh tế. Thêm vào đó, không ai muốn trả lời phỏng vấn trong tình trạng bụng đói cồn cào hay thậm chí ngất xỉu giữa chừng, Floyd cho hay.

................................................................................................................................

Ứng viên thiếu chuẩn bị về kiến thức và thông tin liên quan ít có cơ hội nhận việc hơn. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels.

Chuẩn bị thông tin

Burr nói rằng ông có thể nhanh chóng nhận ra ứng viên đã chuẩn bị kỹ càng như thế nào cho cuộc phỏng vấn. “Tôi đã phỏng vấn hàng nghìn người và stress interviewing (phỏng vấn căng thẳng) là kiểu phỏng vấn tôi ưu tiên”.

Burr cho hay phương thức này có thể bao gồm một số câu hỏi khó hay thậm chí đáng sợ nhằm tạo ra tình huống gây căng thẳng cho đối phương.

Ví dụ: Ứng viên có thể được hỏi những câu như: “Bạn cảm thấy cuộc phỏng vấn này đang diễn ra như thế nào?”, “Bạn đang ứng tuyển bao nhiêu công việc khác?” hay “Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn bị cấp trên chỉ trích”.

Stress interviewing cho phép nhà tuyển dụng biết được khả năng xử lý áp lực của ứng viên. Đây đồng thời cũng là một trong những kỹ năng hàng đầu nhiều công ty tìm kiếm.

Đa số công việc nào cũng sẽ gặp áp lực. Thế nên, việc tìm kiếm và chuẩn bị thông tin cẩn thận sẽ giúp việc đối phó stress interviewing hiệu quả hơn. Thêm vào đó, nếu không thể trả lời các câu hỏi hoặc không biết gì về công việc và công ty, mọi người sẽ khó có được công việc mơ ước.

................................................................................................................................

Cách ăn mặc quyết định một phần con người của ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng. Ảnh minh họa: Thirdman/Pexels.

Ăn mặc

Bridget Lohrius, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của công ty huấn luyện nghề nghiệp Sandwina, cho biết cách ăn diện có thể nói lên nhiều về con người của chúng ta.

Đa số các công ty tiến bộ hiện nay không quan tâm quá nhiều đến phong cách ăn mặc khi phỏng vấn. Tuy nhiên, Lohrius cho hay mọi người tốt nhất nên cân bằng hai yếu tố là sở thích cá nhân và sự tôn trọng người đối diện khi lựa chọn quần áo.

Burr chỉ ra rằng những gì chúng ta mặc trong buổi phỏng vấn cũng nên phụ thuộc vào văn hóa công ty đó.

Ông cho hay: “Nghiên cứu các trang web hay nền tảng truyền thông phía công ty sẽ giúp ích trong vấn đề này. Tuy nhiên, phối đồ theo hướng đơn giản, thoải mái và chuyên nghiệp là đề xuất mặc định của tôi khi đi phỏng vấn”.

................................................................................................................................

Sự tự tin thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels.

Tự tin

Thông thường, nhà tuyển dụng tìm kiếm phong thái đĩnh đạc, trung thực và tự tin ở các ứng viên. Điều này cũng làm họ yên tâm hơn khi quyết định tiến cử nhân viên mới.

Lohrius cho hay bước vào buổi phỏng vấn một cách tự tin sẽ tạo cơ hội cho mọi người thể hiện thế mạnh cá nhân tốt hơn.

Song, người phỏng vấn cũng đề phòng những ai bước qua ranh giới mong manh giữa tự tin và kiêu ngạo.

Bên cạnh đó, lập danh sách những điều bản thân tự hào nhất sẽ giúp xây dựng sự tự tin nhất định. Sau đó, danh sách này có thể được tận dụng như một lời nhắc nhở và tạo động lực trước khi bước vào phỏng vấn.

Ngoài ra, để thêm chính xác và khách quan, Lohrius gợi ý hỏi thêm ý kiến bạn bè hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy về những điểm mạnh của bản thân.

................................................................................................................................

Khó có nhà tuyển dụng nào chấp nhận ứng viên thiếu hào hứng về công việc. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels.

Thiện chí làm việc

Các công ty thường mong muốn cảm nhận được sự hào hứng của ứng viên với cơ hội việc làm họ đưa ra.

Bên cạnh đó, sự tò mò và tinh thần sẵn sàng học hỏi cũng là những điều họ thấy thu hút. Theo đó, một người liên tục tỏ ra buồn chán hoặc mệt mỏi sẽ khó nhận được cái “gật đầu” từ phía công ty.

Lohrius cho hay sẽ chẳng sao cả khi chúng ta không phải tuýp người tươi cười 24/7. Tuy nhiên, mọi người cần chú ý đến năng lượng và biểu hiện tinh thần của mình khi tham gia bất kỳ cuộc phỏng vấn nào.

Nếu thường xuyên lo âu, Lohrius khuyên ứng viên nên dành 15 phút trước cuộc phỏng vấn để thiền hay sử dụng ứng dụng thiền để tâm trí nhẹ nhõm hơn.

................................................................................................................................

Nhà tuyển dụng có thể bỏ qua những ứng viên không thể hiện bất kỳ tài năng nào. Ảnh minh họa: Anna Nekrashevich/Pexels.

Giá trị kỹ năng

Phỏng vấn là cơ hội để mỗi người thể hiện điểm mạnh của bản thân. Vì vậy, Floyd khuyến khích các ứng viên hỏi ý kiến các đồng nghiệp cũ về điểm họ thực sự đánh giá cao ở đối phương.

Sau đó, mỗi người có thể tự đánh giá và xem xét thêm các yếu tố đã giúp bản thân phát triển đến hiện tại.

“Đừng ngần ngại chia sẻ điểm mạnh cá nhân một cách say mê. Bạn sẽ không gây được ấn tượng gì với nhà tuyển dụng nếu liên tục tỏ ra quá khiêm tốn", Floyd cho hay.

Ngoài ra, lịch sự và chuyên nghiệp thái quá cũng không được đánh giá cao trong một cuộc phỏng vấn. Thay vào đó, sự trung thực và chân thành mới là chìa khóa quan trọng.

Floyd nói rằng quá nghiêm túc và trịnh trọng có thể ngăn cản đam mê và tài năng thực sự của ứng viên tỏa sáng. Vì vậy, mọi người hãy xem cuộc phỏng vấn như một buổi trò chuyện tự nhiên và thân thiện nhất có thể.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.zingnews.vn/an-tuong-dau-tien-voi-nha-tuyen-dung-post1415094.html