Làn sóng xe điện giá rẻ
Chỉ vài năm trước, mọi thứ có vẻ tồi tệ đối với những người mua châu Âu muốn có một chiếc ô tô rẻ tiền, cho dù đó là một chiếc ô tô mini như Renault Twingo hay đơn giản là một chiếc hatchback cỡ nhỏ cấp thấp với mức giá dưới 20.000 euro, chưa nói đến xe điện, thậm chí cả những chiếc xe điện rẻ nhất cũng có giá khởi điểm hơn 30.000 euro.
Phân khúc xe mini của châu Âu gần như giảm một nửa vào năm 2022 từ mức cao gần đây là 1,2 triệu chiếc vào năm 2017 và các mẫu xe chủ chốt bao gồm Citroen C1, Skoda Citigo và Ford Ka đã bị rút khỏi thị trường. Những chiếc khác bao gồm cả Renault Twingo đã gần kết thúc vòng đời mà không có người kế nhiệm nào được công bố.
Nhập loại xe điện chạy pin giá cả phải chăng sản xuất được trang bị công nghệ pin giá rẻ hiện như một cách để chống lại mối đe dọa từ những người mới tham gia từ Trung Quốc và giải quyết những lo ngại ngày càng tăng trong khu vực về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.
Trong số các mẫu xe được công bố gần đây, Stellantis và Renault Group vừa cho biết họ sẽ bán xe điện do châu Âu sản xuất với giá dưới 20.000 euro.
Tập đoàn Volkswagen đã trình bày chi tiết cách họ sẽ bán ID2 chạy điện hoàn toàn với giá dưới 25.000 euro và Giám đốc điều hành Oliver Blume cho biết một chiếc xe điện dưới 20.000 EV – có thể được gọi là ID1 – có thể sẽ ra mắt vào nửa sau của thập kỷ này.
Tesla, công ty có một nhà máy lớn gần Berlin, có thể đẩy nhanh quá trình phát triển một loại xe điện nhỏ có giá từ 25.000 euro trở xuống. Huyndai/Kia cũng đã nảy sinh ý tưởng bán xe điện giá rẻ ở châu Âu để thay thế xe mini i10 và xe nhỏ i20.
Một chất xúc tác là cải tiến pin lithium iron phosphate (LFP), sử dụng nguyên liệu thô dồi dào và rẻ tiền. Một số ước tính đưa ra chi phí cho mỗi kilowatt lưu trữ (thước đo mật độ năng lượng) cho LFP thấp hơn 30% so với pin niken mangan coban (NMC).
Renault và Stellantis sẽ sử dụng pin LFP trên những mẫu xe rẻ nhất của họ. Stellantis vừa ký một biên bản ghi nhớ với CATL của Trung Quốc để xây dựng một nhà máy gigafactory ở châu Âu chuyên sản xuất pin LFP.
"LFP là một chất hóa học sẽ cho phép mức giá phải chăng rất tốt và sẽ hỗ trợ thực tế là chúng tôi sẽ luôn mở rộng khả năng di chuyển cho tất cả mọi người, như Citroen New e-C3 ở mức 23.300 euro và nhiều hơn nữa với mức giá dưới 20.000 euro”, Maxime Picat, người đứng đầu chuỗi cung ứng tại Stellantis cho biết tại thông báo CATL.
Những động thái gần đây cũng giải quyết mối lo ngại rằng châu Âu đang không phát triển được cả chuỗi cung ứng xe điện và khả năng sản xuất ô tô giá rẻ trong khu vực, đặc biệt là khi lạm phát vẫn tiếp diễn trên toàn khu vực sử dụng đồng euro. Các nhà sản xuất ô tô đã tăng mạnh giá bán trung bình kể từ năm 2020 để đối phó với tình trạng thiếu nguồn cung do COVID và chi phí năng lượng ngày càng tăng, nhưng ngay các quốc gia cũng thừa nhận rằng khi niềm tin của người tiêu dùng nguội đi thì việc tăng giá đó có thể sẽ không bền vững.
Citroen
Thương hiệu Stellantis đã phá băng về chiếc xe điện có giá dưới 25.000 euro được sản xuất tại châu Âu vào tháng 10 khi thông báo sẽ bán chiếc hatchback cỡ nhỏ New e-C3 với giá khởi điểm là 23.300 euro. Sau đó, họ đã tăng tiền đặt cược bằng cách cho biết một mẫu xe tầm thấp hơn sẽ có giá 19.900 euro vào năm 2025. C3 mới dựa trên cái gọi là nền tảng xe thông minh của nhà sản xuất ô tô được phát triển cho Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển khác.
Giám đốc điều hành thương hiệu Fiat Olivier Francois cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 rằng một mẫu xe đơn giản lấy cảm hứng từ mẫu xe Panda với giá dưới 25.000 euro (27.347 USD) – sẽ được ra mắt vào tháng 7 năm 2024. Nó cũng sẽ dựa trên nền tảng xe thông minh, cũng như các mẫu xe tương đương của Opel/Vauxhall và Peugeot. Panda mới sẽ được xây dựng ở Serbia.
Chiếc xe điện cỡ nhỏ Renault 5, được hiển thị ở dạng ý tưởng, sẽ được bán với giá khoảng 25.000 euro khi ra mắt vào năm 2024.
Tập đoàn Renault
Giám đốc điều hành Tập đoàn Renault Luca de Meo thì đã đưa ra ý tưởng rằng mẫu xe nhỏ Renault 5 sắp ra mắt (2024) có thể được bán với giá khoảng 25.000 euro, nhưng ông xác nhận đó sẽ là mục tiêu vào tuần trước khi nói chuyện với các nhà đầu tư về sản phẩm phụ EV của công ty, Ampere. De Meo cũng gây bất ngờ khi Renault sẽ chế tạo Twingo thế hệ mới để ra mắt vào năm 2026 dưới dạng xe điện có giá bán dưới 20.000 euro. Renault 5 sẽ được sản xuất ở miền bắc nước Pháp.
Tesla
Những người theo dõi Tesla từ lâu đã suy đoán về một mẫu xe giá rẻ sẽ xếp sau Model 3, nhưng có rất ít thông báo chắc chắn từ nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Mỹ. Thông tin mới nhất được đưa ra vào đầu tháng này đó là Tesla sẽ sản xuất một mẫu ô tô trị giá 25.000 euro (26.837,50 USD) tại nhà máy của họ gần Berlin, một nguồn tin am hiểu vấn đề này nói với Reuters.
Nhưng nguồn tin giấu tên không nêu rõ khi nào việc sản xuất sẽ bắt đầu. Một yếu tố có thể làm thay đổi quy mô là Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết ông muốn bán tới 20 triệu ô tô mỗi năm và các mẫu xe giá thấp hơn sẽ là cách chắc chắn nhất để tăng số lượng, kể cả ở Berlin, nơi mở rộng lên 1 triệu đơn vị hàng năm được lên kế hoạch.
Mẫu xe mini Hyundai i10 được sản xuất tại nhà máy của hãng xe Hàn Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như mẫu xe cỡ nhỏ i20. Nó rất có thể sẽ thành công bởi một mô hình chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu.
Hyundai
Giám đốc tiếp thị của Hyundai Châu Âu, Andreas-Christoph Hofmann cho biết vào năm 2022 rằng hãng đang nghiên cứu một mẫu xe mini chạy bằng pin, nhưng sẽ mất một thời gian để phát triển một phiên bản sẵn sàng sản xuất. Phiên bản dành cho thương hiệu anh em Kia. Hofmann nói: “Mọi người trong ngành đều biết mục tiêu của loại phương tiện này là 20.000 euro”.