Hạ tầng

Chuyển biến trên đoạn vành đai hơn 20 năm chưa hoàn thành

Hơn một tháng qua, công nhân bắt đầu trở lại thi công và dọn sạch rác thải trên tuyến vành đai 2,5 (Hà Nội). Tuy nhiên, những vướng mắc về mặt bằng vẫn chưa được tháo gỡ.

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1 được UBND Hà Nội phê duyệt từ năm 2002 và khởi công vào tháng 3/2014. Sau 21 năm được phê duyệt, tiến độ con đường dài khoảng 2,1 km này liên tục chậm trễ và chưa thể hoàn thành.

Sau phản ánh ngày 3/4 về tình trạng người dân sống chung với rác thải và bụi bẩn quanh đoạn vành đai hơn 20 năm chưa hoàn thành, gần một tháng qua trên công trường đã có sự chuyển biến.

Đáng kể nhất là khu vực từ nút giao ngõ 192 Lê Trọng Tấn tới khu vực Đầm Hồng. Tại đây, mặt đường đất gồ ghề đã được nhà thầu hoàn thành thi công nền và trải lớp cấp phối đá dăm.

Không còn cảnh bụi bặm, vườn rau với 4-5 luống còi cọc mọc xen nhiều cây bụi cách đây hơn một tháng của gia đình ông Cường đã được phá dỡ để hoàn trả mặt bằng cho nhà thầu. Trong lần trao đổi trước đó, ông nói trồng rau không lớn được vì bụi. Ông trồng là để người vãng lai không đổ rác thải và ngăn bụi.

Khu vực trước đây là bãi tập kết rác thải nay đã được dọn dẹp.

Bà Trần Thị Trụ (ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ đây là chuyển biến tích cực nhất trong nhiều năm chậm trễ của con đường. Hàng ngày bà có thể ra trước nhà ngồi uống nước với hàng xóm, việc mà trước đây là bất khả thi bởi đường quá bụi. "Trước đây bụi bẩn 10 phần thì hơn một tháng qua giải quyết được 8 phần rồi, tôi cảm giác như đổi đời vậy", bà nói.

Trong khi đó, công trường hầm chui ở đầu tuyến vượt qua đường Giải Phóng cũng có thay đổi tích cực. Hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc được huy động tới làm việc liên tục trên công trường.

Ban điều hành dự án cho biết hiện tại nhà thầu bố trí 5 nhóm với 2 mũi thi công tường chắn, một mũi thi công đường và hạ tầng trên tuyến, một mũi ép cọc bê tông cốt thép ở các đốt hầm.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là hơn chục căn nhà gần cầu sông Lừ Và một hộ dân tại cửa ra hầm chui chưa thể giải phóng mặt bằng. Chính quyền địa phương cho hay đang tháo gỡ để sớm thu hồi diện tích này.

Đồng thời, nhà thầu dựng một đoạn tường rào bê tông cao khoảng 3 m, dài gần 1 km để bảo vệ công trường. Tuy nhiên, việc này được nhiều người phản ánh là bất tiện bởi đã bịt hết các lối quay đầu, sang đường của họ trên đoạn đường đã hoàn thành.

Dự án vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1 có chiều dài khoảng 2,1 km, mặt đường rộng 40 m với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng giảm tải giao thông cho khu vực có mật độ dân cư dày đặc tại quận Hoàng Mai và Thanh Xuân.

Link bài gốcLấy link
https://zingnews.vn/chuyen-bien-tren-doan-vanh-dai-hon-20-nam-chua-hoan-thanh-post1434505.html