Ngồi trước cửa hàng tiện lợi GS25 x Opera (công viên bờ sông Sài Gòn, TP Thủ Đức), Ánh Hồng (21 tuổi) tranh thủ trang điểm, chỉnh trang quần áo. Cô chạy xe khoảng 10 km đến đây, mong muốn check-in với khung cảnh bờ sông trong ngày thứ 6 8/3.
Gần đó có quán cà phê, nhưng Ánh Hồng cho biết muốn ngồi tại cửa hàng tiện lợi bởi đồ uống có mức giá phải chăng hơn.
"Ở đây có bàn ghế cho khách mua hàng, tôi chỉ cần mặc váy áo từ nhà, sau đó đến đây ngồi trang điểm. Thời tiết nắng nóng, make-up từ nhà sẽ khiến lớp nền bị chảy", cô nói với Tri Thức - Znews.
Cửa hàng view 'triệu đô' hút khách
Theo đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành tháng 7/2023, chuỗi cửa hàng tiện lợi mở 24/7 là một trong những mô hình cần mở rộng nhằm phát triển du lịch - kinh tế đêm, phục vụ người dân và du khách.
Tại Hà Nội, hàng đêm, các cửa hàng Circle K khu vực trung tâm luôn đón đông khách hàng là người trẻ, Gen Z đến mua đồ ăn, ngồi hàn huyên, trò chuyện.
Trong khi đó, tại TP.HCM, mô hình cửa hàng tiện lợi 24h phát triển mạnh mẽ hơn với hàng loạt chuỗi GS25, FamilyMart, 7-Eleven, B's Mart… Tương tự Hà Nội, ban đêm, người trẻ tại “thành phố không ngủ" thường chỉ dừng chân tại những cửa hàng khu vực trung tâm, có view đẹp.
Cửa hàng GS25 x Opera hiện được cho là có vị trí đắc địa nhất khi có “view triệu đô" nhìn ra sông Sài Gòn và đô thị sôi động. Mặc dù đóng cửa sớm vào lúc 22h - 22h30 theo quy định của công viên, địa điểm này vẫn là nơi gặp gỡ quen thuộc của rất nhiều Gen Z. Yếu tố chụp ảnh đẹp, không gian thoáng được người trẻ quan tâm hàng đầu.
Tương tự Ánh Hồng, Thiên Thanh (25 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cũng đến công viên bờ sông Sài Gòn để chụp ảnh. Cô cho rằng vào lúc hoàng hôn - chập tối, ánh sáng từ phía bờ sông này đẹp hơn khu vực quận 1.
Ngoài ra, cô lựa chọn ngồi tại cửa hàng tiện lợi bởi khuôn viên phía trước có chương trình lô tô từ khoảng 19h. Bàn ghế bày sẵn, đồ ăn đa dạng, không gian rộng thoáng, hiện đại là những yếu tố giữ chân khách hàng này.
Khai trương vào cuối năm 2023, cửa hàng tiện lợi GS25 x Opera trong công viên bờ sông Sài Gòn luôn trong tình trạng đông khách từ chiều đến khi đóng cửa, trừ những ngày có điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Đại diện cửa hàng cho biết địa điểm luôn bắt đầu nhộn nhịp khách nhất vào khoảng 16h, khi trời tắt nắng và bắt đầu nổi gió. Tọa lạc dưới một tòa nhà nằm trong công viên, cửa hàng được "hưởng ké" lợi thế về cảnh quan và khu vực để xe.
Khoảng 20-21h, cửa hàng vẫn đông đúc khách hàng, phần lớn là người trẻ. Họ mua sản phẩm, sau đó ngồi tại khu vực bàn ghế phía bên ngoài để trò chuyện, ngắm cảnh.
Tuy nhiên, GS25 x Opera đóng cửa sớm khiến trải nghiệm vui chơi ban đêm của du khách không như kỳ vọng.
Bích Hằng (19 tuổi, ngụ quận 1) ghé cửa hàng GS25 x Opera hồi đầu tháng 3 cho biết mình và bạn chọn chi nhánh này vì view đẹp, gió mát, thích hợp để tán gẫu cùng bạn thâu đêm. Tuy nhiên, khi cô đang trò chuyện hăng say với bạn thì đành phải đứng dậy ra về để nhân viên kết ca, chuẩn bị đóng cửa.
"Tôi cứ đinh ninh cửa hàng tiện lợi nào trong hệ thống GS25 cũng mở cửa 24/7, bãi xe tại công viên mở xuyên đêm càng củng cố ý nghĩ này. Cửa hàng không có thông báo về việc đóng cửa sớm", Hằng nói.
Cảnh trái ngược
Cùng hệ thống GS25, nhưng không phải cửa hàng tiện lợi nào cũng đông khách. Mở 24/7, cửa hàng GS25 đối diện công viên Nam Viên (phường Phú Mỹ, quận 7) - nơi được cho là vũng lõi xanh của khu đô thị Phú Mỹ Hưng - không xuất hiện cảnh xếp hàng, xếp xe chật kín như tại “người anh em" tại công viên bờ sông dù vào cùng thời điểm cuối tuần.
Chi nhánh trong khu đô thị ven sông Sài Gòn Vinhomes Golden River (phường Bến Nghé, quận 1) cũng có tình trạng tương tự.
Chi nhánh The Galleria, khu vực gần chân cầu Ba Son, cũng có view thoáng đãng, nhìn ra các tòa nhà chọc trời tương tự GS25 x Opera, song lượng khách chỉ dừng ở mức tương đối, không xuất hiện tình trạng chật kín người.
Một cửa hàng đến từ thương hiệu khác là 7-Eleven nằm trong Cobi Tower II - khu vực từng sốt đình đám vào tháng 7/2023 với view hệt như một Singapore thu nhỏ, xung quanh là các tòa nhà cao tầng, lộng gió. Tuy nhiên, do phạm vi chụp ảnh và khu vực để xe có giới hạn nên lượng người trẻ đến địa điểm để "bắt trend" cũng vơi.
Tại một số quốc gia Đông Nam Á, hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/7 là một trong những giải pháp giúp thúc đẩy du lịch đêm. Đây là nơi du khách có thể dễ dàng mua thực phẩm, đồ dùng cá nhân, thẻ điện thoại… bất kể giờ giấc. Tại Thái Lan, thậm chí cùng một dãy phố có nhiều cửa hàng 7-Eleven, trong đó 2 cửa hàng mở đối diện nhau.
Tuy nhiên, chỉ những cửa hàng có lợi thế mặt bằng, view đẹp mới thu hút người dân, du khách nán lại vui chơi, chụp ảnh và mua sắm lâu.
7-Eleven mở một chi nhánh phía sau tượng Phật tại chùa Wat Pha Sorn Kaew, tỉnh Phetchabun. Tại đây, du khách có thể vừa thưởng thức một ly mì gói, vừa "săn mây" ngay tại cửa hàng. Theo PostJung, tạp chí tư vấn du lịch của Thái Lan, 7-Eleven Wat Pha Sorn Kaew là một trong số chi nhánh thành công nhất của hệ thống này tại Thái.
Tương tự, khi đặt chân đến tỉnh Yamanashi (Nhật Bản), cửa hàng tiện lợi Lawson (do tập đoàn Mitsubishi sở hữu) tại ga Lawson Kawaguchiko là một trong số địa điểm check-in có view đẹp bậc nhất Nhật Bản khi sau lưng chi nhánh là núi Phú Sĩ hùng vĩ. Du khách đến đây đều mách nhau nhất định phải có ảnh tại cửa hàng này.