Mãi đến chiều 28 Âm lịch, chị Hồng Vân (35 tuổi, TP.HCM) mới loay hoay tìm các nơi bán mâm cúng để đặt. Tuy nhiên, do quá cận ngày nên chị phải tìm đến cửa hàng thứ ba mới có thể tìm được nơi để đặt một mâm cúng tất niên.
"Ban đầu tôi dự định sẽ tự làm mâm cúng như mọi năm vì vừa rẻ vừa làm được nhiều món, nhưng do công việc còn dang dở và năm nay nghỉ Tết trễ, nhà cửa cũng chưa dọn dẹp xong nên tôi mới tìm các bên dịch vụ", chị tâm sự.
Nhu cầu đặt mâm cúng tăng đột biến
Chị Vân cho biết tự nấu mâm cúng không mất quá nhiều thời gian, nhưng việc đi chợ và mua đầy đủ đồ để cúng lại khá bất tiện. Do vậy, việc chọn mâm cúng thời điểm này là hợp lý với gia đình chị.
Hơn nữa, nhà chị cũng chỉ có 4 người nên không cần quá cầu kỳ, chị chỉ chọn mâm cúng đơn giản với giá 2 triệu đồng gồm gà, xôi, trái cây, chè trôi nước, hoa, bánh chưng...
"Lần đầu tiên đặt nên tôi chỉ chọn mâm cúng vừa phải, nếu thấy ổn năm sau tôi sẽ tiếp tục đặt cho tiện", chị nói thêm.
Chia sẻ với Tri Thức - ZNews, chị Kiều Ngân - đại diện chuỗi dịch vụ Đồ Cúng Việt - cho biết nhu cầu đặt mâm cúng năm nay tăng đột biến, dẫn đến việc quá tải đơn hàng. Hiện doanh nghiệp phải tăng cường thêm nhân viên thời vụ để đáp ứng phục vụ cho khách.
"Bình thường sẽ có nhân viên giao và bày trí cho khách, nhưng quá tải nên giờ chúng tôi chỉ giao tận nơi và mong khách thông cảm tự bày trí. Rất may là khách vẫn sẵn lòng, nên lượng đơn vẫn tăng lên rất nhiều", chị Kiều Ngân nói thêm.
Theo chị Kiều Ngân, tính đến ngày 28 tháng Chạp, mỗi chi nhánh tại chuỗi này nhận khoảng 2.000 đơn hàng cho tiệc tất niên, trung bình 200 đơn hàng mỗi ngày, trong khi năm ngoái chỉ 150 đơn/ngày, tương ứng tăng đến 33%.
Tại chuỗi này có 2 set mâm cúng tất niên, gồm set cúng đủ lễ truyền thống tiết kiệm có giá hơn 2,1 triệu đồng và set cúng sang trọng hơn, lễ vật đa dạng trị giá gần 4,7 triệu đồng.
Mỗi mâm cúng sẽ có đầy đủ các món cơ bản gồm trái cây, hoa, nhang, đèn cầy, gạo, muối, rượu, nước, trà, giấy cúng tất niên, bánh kẹo, trầu cau, chè, cháo, xôi gấc, gà luộc... cùng bộ dụng cụ đi kèm.
"Do ngày Tết là dịp cao điểm nên nguồn nguyên liệu nhập vào có tăng, và mâm cúng này mỗi năm 1 lần nên chắc chắn dịch vụ nào cũng tăng giá. Nhưng kinh tế khó khăn nên chúng tôi cũng hỗ trợ khách hàng, chỉ tăng mỗi mâm 50.000-70.000 đồng, mà các món thì vẫn như mọi năm, không thêm bớt", chị Kiều Ngân nói thêm.
Bán hơn 500 mâm cúng chay trong 4 ngày
Không chỉ món mặn mà những món đồ cúng chay năm nay cũng được khách hàng ưa chuộng.
Chia sẻ với Tri Thức - ZNews, đại diện Ẩm thực Chay Tuệ cho biết hai năm nay, ngoài việc bán tại nhà hàng, đơn vị này đã tổ chức bán thêm mâm cúng giao tận nhà.
Dù người dân thắt chặt chi tiêu nhưng doanh nghiệp cho biết việc này không làm ảnh hưởng đến doanh số mâm cúng, thậm chí sức mua mâm cúng chay năm nay còn tăng gấp đôi so với năm ngoái.
"Chỉ trong 4 ngày, khách hàng đã đặt hơn 500 mâm cúng chay. Mỗi mâm cúng đều được trình bày đẹp mắt, giá cả phải chăng và được giao đến tận nhà nên khách hàng đều hài lòng và giới thiệu thêm cho người quen", đơn vị này cho biết.
Tại Ẩm thực Chay Tuệ hiện có 4 set cúng với mức giá dao động từ 640.000 đồng đến 1,25 triệu đồng, các món chay đa dạng như gỏi, chả giò, cơm chiên, cà ri... Trong đó, các set dưới 1 triệu đồng đang được nhiều khách hàng chọn.
Hiện đơn vị này đã quá tải đơn hàng và ngưng nhận thêm mâm cúng tất niên để kịp chuẩn bị cho những khách đã đặt trước. "Giờ chúng tôi chỉ nhận mâm cúng cho khai trương và cúng thần tài đầu năm mới", đại diện Ẩm thực Chay Tuệ nói thêm.
Trong khoảng vài năm trở lại đây, các dịch vụ đặt mâm cúng ngày càng phổ biến hơn với người dân, đặc biệt là các khu vực thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội.
Theo khảo sát của Tri Thức - ZNews, trên thị trường hiện có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mâm cúng tất niên với giá dao động trong khoảng từ 600.000 đồng đến 6 triệu đồng, tuỳ theo nhu cầu của từng khách hàng.