Bất kỳ văn phòng nào cũng có một số nhân sự nhận được sự tin tưởng đặc biệt từ đồng nghiệp, quản lý và cấp dưới. Trong đa số tình huống, họ luôn là người cho ý kiến quyết định và có sức ảnh hưởng lớn đến tinh thần làm việc chung.
Theo Barry Z. Posner, Giáo sư giảng dạy lãnh đạo tại Đại học Santa Clara (Mỹ), uy tín của nhóm này không chỉ được tạo dựng bởi tinh thần trách nhiệm cao, mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác.
Dưới đây là một số điểm chung thường thấy ở những nhân sự đáng tin cậy tại văn phòng, theo Fast Company.
................................................................................................................................
Có trách nhiệm với lời nói và hành động
Dưới góc nhìn của Posner, người được tín nhiệm cao không có thói quen “nói cho vui”. Họ chỉ hứa hẹn khi biết chắc mình có thể hoàn thành tốt điều gì đó.
“Dù lịch trình bận rộn ra sao, nhân viên uy tín luôn tìm cách đảm bảo tiến độ công việc như đã thống nhất từ trước. Trong trường hợp phát sinh khó khăn, họ chủ động cập nhật tiến độ, giải thích tình huống và đề xuất hướng giải quyết.
Đó là lý do khiến họ luôn được ưu tiên xuất hiện trong các dự án quan trọng của doanh nghiệp”, ông nói.
Tất nhiên, ai cũng có khả năng rơi vào tình huống lời nói và hành động không nhất quán. Lúc này, họ chủ động chịu trách nhiệm và tìm cách khắc phục nếu để xảy ra hậu quả. Đặc biệt, nhóm này hiếm khi nào than vãn hay xả giận với bên thứ 3 nếu gặp sự cố.
Ngoài ra, đổ lỗi chưa bao giờ là thói quen của người đáng tin cậy. Họ luôn hướng đến hành động nhanh chóng và tìm cách đóng lại những vòng lặp thanh minh, tìm lý do thuyết phục hay chọn ai đó làm “bia đỡ đạn”.
Ngay cả khi được giao nhiệm vụ quản lý, họ cũng sẵn sàng đứng ra nhận lỗi thay tập thể chứ không vòng vo hay cố đùn đẩy trách nhiệm cho các bên liên quan khác. Quan trọng nhất, lặp lại lỗi cũ là điều cấm kỵ trong phong cách làm việc của kiểu nhân sự này.
................................................................................................................................
Khéo léo trong ứng xử
Một trong những đặc điểm chung của các nhân sự được tín nhiệm cao là biết cách cư xử với mọi người.
Bằng sự tinh tế và nhanh nhạy, họ nắm bắt trạng thái cảm xúc, tính cách của đối phương trong lúc trò chuyện.
Nhờ đây, những lời nói và hành động sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm giữ cuộc hội thoại trong khả năng kiểm soát.
“Chẳng hạn, dù sống hướng ngoại, họ vẫn đủ nhạy cảm để thích nghi với nhu cầu của các nhân viên hướng nội cùng nhóm.
Khi phải làm việc với kiểu người dễ lo lắng, họ biết cách trấn an và động viên phù hợp. Cứ như vậy, nhóm này linh hoạt để điều hướng hoạt động của tập thể trong trường hợp cần thiết”, Carol Kauffman, huấn luyện viên về điều hành doanh nghiệp, khẳng định.
...............................................................................................................................
Biết quan tâm mọi người
Để xác định mức độ đáng tin của ai đó, bạn có thể nhìn vào cách đối xử họ dành cho người xung quanh.
Ví dụ, nhân sự đáng tin cậy không phải lúc nào cũng quá xởi lởi, thân thiện. Song, họ đối đãi với đồng nghiệp bằng tình cảm thực.
Thay vì chỉ lạnh lùng xem nhau là đối tượng làm việc, nhóm này luôn tinh tế quan sát, nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của mọi người để kịp thời hỗ trợ khi cần.
“Quản lý và các nhân viên sẽ luôn âm thầm đánh giá bạn qua từng lời nói, hành động để xác định mức độ tin cậy.
Do đó, hãy luôn là chính mình. Nếu quá cố gắng để trở thành kiểu người dễ mến, khả năng cao bạn sẽ bị đánh giá là người giả tạo, không đáng được cất nhắc cho vị trí chủ chốt”, Kauffman nói.