Doanh nghiệp

Đón đầu khách siêu giàu

Thị trường du lịch xa xỉ góp một phần lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế. Các công ty đang chú trọng đến việc cung cấp những trải nghiệm độc quyền nhằm thu hút giới siêu giàu.

Du khách siêu giàu đang trở thành một phần quan trọng của ngành du lịch với doanh thu khổng lồ. Năm 2022, thị trường du lịch xa xỉ toàn cầu đạt doanh thu ước tính 1.308 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 3.023 tỷ USD vào năm 2032, theo The Brainy Insight.

Nghiên cứu của Resonance cho thấy 5% du khách xa xỉ hàng đầu thực hiện trung bình 14,3 chuyến đi mỗi năm, tức gấp đôi so với du khách thông thường. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc thu hút thị trường du lịch xa xỉ.

Dù gặp khủng hoảng tài chính do các biến động toàn cầu như dịch Covid-19 hay xung đột chính trị, những du khách có tiền vẫn sẵn lòng chi tiêu mà không bị ảnh hưởng quá nhiều.

5 xu hướng trong ngành du lịch xa xỉ

Theo Global Data, từ năm 2022, xu hướng du lịch xa xỉ đã có những biến đổi đáng chú ý. Các du khách siêu giàu đang ưa chuộng những chuyến đi được cá nhân hóa, phù hợp với sở thích cá nhân, đồng thời quan tâm đến các hoạt động du lịch bền vững và có trách nhiệm.

▸ Barefoot Luxury (tập trung cho cảm nhận)

Một trong những trải nghiệm du lịch mới nổi bật là Barefoot Luxury - tập trung vào việc tận hưởng cảm giác thư giãn và thoải mái trong khi vẫn giữ được sự sang trọng. Khác với phong cách sang trọng truyền thống, Barefoot Luxury không nhấn mạnh vào việc sở hữu sản phẩm xa xỉ, mà thay vào đó là trải nghiệm và cảm nhận.

Barefoot Luxury không giới hạn trong không gian cụ thể, mà có thể được trải nghiệm ở bất kỳ nơi đâu. Trong năm 2022, du lịch safari và các chuyến đi mạo hiểm đã đóng góp vào doanh thu lên đến 461,65 tỷ USD và chiếm 34,2% thị phần. Các dạng du lịch Barefoot Luxury khác như các kỳ nghỉ tập trung vào chăm sóc sức khỏe, cũng đang trở nên phổ biến hơn, báo cáo từ The Brainy Insight.

▸ Kỳ nghỉ đa thế hệ

Trong phân khúc du lịch xa xỉ, hai xu hướng mới đang thu hút sự chú ý là kỳ nghỉ gia đình đa thế hệ và Grand Gatherings - một khái niệm chỉ đến các nhóm du khách lớn tham gia vào các sự kiện hoặc chương trình đặc biệt. Các nhóm này thường có mối quan hệ gần gũi, như việc một số gia đình quy tụ lại để tổ chức một cuộc họp.

Theo một cuộc khảo sát của Altiant, khoảng 40% trong số người giàu có lên kế hoạch thực hiện một chuyến đi đa thế hệ trong năm tới. Điều này dẫn đến sự phát triển của các kỳ nghỉ biệt thự, đặc biệt là các siêu biệt thự, đang trở nên ngày càng phổ biến.

▸ Du lịch bền vững

Tính bền vững không chỉ là một xu hướng trong ngành du lịch, mà còn cam kết cho tương lai của hành tinh. Từ việc giảm sử dụng nhựa đến lượng carbon, các nỗ lực bền vững trở nên ngày càng quan trọng trong mọi ngành công nghiệp.

Barefoot Luxury tập trung vào sự thoải mái, tự do gần gũi với thiên nhiên trong một môi trường sang trọng. Ảnh: @slowlivingpr.

Theo một cuộc khảo sát của Statista được công bố vào tháng 2/2024, hơn 80% số người được hỏi cho biết du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng. Điều này cũng đặc biệt đúng với những du khách giàu có, những người muốn đảm bảo rằng chuyến đi sang trọng không gây hậu quả tiêu cực đến môi trường.

Họ đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch có ý thức môi trường và 74% số người giàu sẵn lòng chi nhiều hơn để đạt mục tiêu bền vững theo nghiên cứu của Virtuoso.

Du lịch bền vững không chỉ liên quan đến việc bảo vệ môi trường, mà còn đến việc bảo tồn di sản văn hóa và cộng đồng địa phương. Kết hợp ẩm thực bản địa, trải nghiệm văn hóa và tôn trọng môi trường địa phương không chỉ làm cho chuyến đi của họ đặc biệt hơn mà còn tạo ra lợi ích dài hạn cho đôi bên.

▸ Chăm sóc sức khỏe

Theo Statista, ngành khách sạn chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ, chiếm 476,1 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán sẽ đạt 1,02 nghìn tỷ vào năm 2030. Một khảo sát của Booking.com vào năm 2022 cho thấy 44% người dùng đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ thiền định hoặc chánh niệm, 42% muốn nghỉ ngơi với trọng tâm là sức khỏe thể chất hoặc tinh thần.

Trong năm 2021, 88% người tham gia khảo sát của American Express cho biết họ tin rằng du lịch có lợi cho sức khỏe tinh thần và 76% mong muốn chi tiêu nhiều hơn cho việc đi lại để cải thiện sức khỏe. Hơn nữa, 55% cho biết họ sẽ sẵn lòng bỏ nhiều tiền hơn cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe bổ sung.

Theo báo cáo của Altiant, 61% người trong giới siêu giàu cho biết sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch du lịch. Giới nhà giàu đang ưu tiên trải nghiệm thiên nhiên và chăm sóc sức khỏe tinh thần hơn sau đại dịch.

▸ Bleisure và Bluxury (du lịch kết hợp công việc, giải trí)

Xu hướng Bleisure là sự kết hợp độc đáo giữa "Business" (công tác) và "Leisure" (giải trí), dành cho những khách hàng thường kết hợp việc đi công tác và nghỉ dưỡng. Đây là những người thường xuyên có các chuyến công tác xa và đam mê xê dịch, mong muốn tận dụng thời gian công tác để thư giãn và khám phá.

Giới siêu giàu sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để du lịch chăm sóc sức khỏe. Nguồn: @slowlivingpr.

Trong khi đó, Bluxury là một xu hướng cao cấp hơn, kết hợp giữa "Bleisure" (kết hợp giữa công việc và giải trí) và "Luxury" (sự xa xỉ). Đây là phong cách du lịch tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa và độc đáo, thường liên quan đến các khu nghỉ dưỡng 5 sao, các tour du lịch sang trọng và những trải nghiệm du lịch độc quyền.

Theo Mastercard Economic, doanh thu từ việc đặt vé máy bay thương mại đã vượt qua một phần trong lĩnh vực du lịch giải trí vào năm 2022. Con số này tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2023 và tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Làm sao để thu hút giới siêu giàu?

Với những giá trị khổng lồ mà du khách siêu giàu mang lại, địa phương cũng như doanh nghiệp lữ hành có thể thực hiện loạt giải pháp nhằm đón đầu nhóm du khách này.

▸ Cung cấp những trải nghiệm văn hóa địa phương

Theo báo cáo của MasterCard về Xu hướng trong Công nghiệp Du lịch, chi tiêu cho du lịch tăng 12% trong giai đoạn 2019-2023 và khách du lịch chi nhiều hơn 65% cho các trải nghiệm.

Giới siêu giàu đang chú trọng vào những trải nghiệm độc đáo và sâu sắc, thay vì chỉ quan tâm đến các tiện nghi cao cấp. Các thương hiệu lớn đã nhận ra xu hướng này và bắt đầu tích hợp trải nghiệm vào dịch vụ của họ. Ví dụ, Marriott ra mắt siêu du thuyền Evrima vào quý 4 năm 2022.

Mặc dù không tổ chức trực tiếp các hoạt động này, các công ty du lịch thường xuyên thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp địa phương.

Ngoài ra, giao diện web của các công ty cung cấp danh sách trải nghiệm địa phương với cách sắp xếp sáng tạo, làm tăng trải nghiệm cho khách hàng. Họ cũng chú trọng đào tạo nhân viên về văn hóa và dịch vụ địa phương sẽ giúp đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng tỷ phú một cách tốt nhất.

Hòa mình vào văn hóa địa phương được du khách có tiền yêu thích. Ảnh: @avoytrave

▸ Cung cấp trải nghiệm thực tế, mới lạ

Đối với những du khách thuộc thế hệ Millennials, việc khám phá và phiêu lưu là ưu tiên hàng đầu. Họ mong đợi những trải nghiệm thú vị và muốn hòa mình vào nền văn hóa địa phương.

Thay vì chọn các khu nghỉ dưỡng sang trọng truyền thống, Millennials thích khám phá những điểm độc đáo như trải nghiệm xe tuyết kéo bằng chó ở Na Uy hay đi máy bay trực thăng qua thác Victoria (Zambia).

Theo một báo cáo của Deloitte vào năm 2023, du lịch trải nghiệm thu hút những du khách siêu giàu nhờ tính đa chiều, cảm xúc thăng hoa và mở mang tầm mắt.

Các công ty tư vấn du lịch cho giới siêu giàu có thể tạo ra các trải nghiệm ẩm thực cao cấp và độc đáo, kết hợp với văn hóa bản địa tại khách sạn lưu trú. Hơn nữa, việc tích hợp các sản phẩm địa phương như xà phòng thủ công và hoa tự nhiên vào phòng cũng là một ý tưởng thú vị.

▸ Tạo ra những khoảnh khắc độc đáo

Với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông và các influencer du lịch, ngành du lịch đang chứng kiến một đà tăng số lượng du khách tìm kiếm những khoảnh khắc đẹp để chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo báo cáo của Tập đoàn Olinger dựa trên một cuộc khảo sát với hơn 1.500 khách du lịch sang trọng, 77% thừa nhận rằng họ có xu hướng chọn điểm đến kỳ nghỉ dựa trên những gì họ thấy trên mạng xã hội.

Thông thường, các công ty du lịch sẽ giới thiệu những khách sạn với những góc chụp hình độc đáo, khác lạ mà chưa có điểm đến nào áp dụng. Khách hàng rất hứng thú với các gói chào mừng mới lạ, ẩm thực độc đáo và trang trí phòng cách điệu.

Giống như các khách du lịch bình thường khác, giới siêu giàu cũng dễ bị chi phối bởi hiệu ứng FOMO (Fear of Missing Out) trên các mạng xã hội. Bằng cách chia sẻ những câu chuyện thú vị về nhân viên, khách và cộng đồng địa phương trên phương tiện truyền thông, khách hàng sẽ cảm thấy kết nối và quan tâm nhiều hơn.

▸ Cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa

Khách du lịch sang trọng mong đợi sự riêng tư và độc quyền trong kỳ nghỉ. Họ muốn cảm thấy như mình là người duy nhất xung quanh.

Những trải nghiệm riêng tư và cá nhân hóa không giống ai được giới nhà giàu lựa chọn. Nguồn: @dubai.travellers.

Các dịch vụ như du thuyền, đảo tư nhân, các tour du lịch tùy chỉnh và chuyến du ngoạn riêng tư đang trở nên phổ biến. Điều này bắt đầu với sự hỗ trợ từ các công ty cố vấn du lịch, những người giúp khách hàng tạo ra những chuyến đi không giống ai.

Ví dụ, khách sạn Starwood chỉ định trợ lý cá nhân cho những khách hàng VIP để tạo ra trải nghiệm tốt. Trợ lý cá nhân sẽ giúp khách hàng trong việc sắp xếp lịch trình, đặt phòng, và giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình lưu trú. Ngày nay, việc thực hiện cá nhân hóa ngày càng dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của công nghệ.

Cá nhân hóa trải nghiệm bắt đầu từ trước khi đặt phòng, thông qua quảng cáo, gửi câu hỏi trước khi lưu trú giúp thu thập thông tin cá nhân. Từ các dữ liệu này, các công ty tư vấn du lịch sẽ tạo ra những trải nghiệm riêng biệt, phù hợp với nhu cầu của khách siêu giàu.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.znews.vn/don-dau-khach-sieu-giau-post1467870.html