Theo SCMP, du lịch hàng không là một điều xa xỉ bởi chỉ khoảng 20% dân số thế giới từng đi máy bay. Hầu hết giá vé máy bay trên khắp thế giới đều tăng giá sau dịch.
Giá vé tăng cao sau dịch
Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm 2019. Bắc Mỹ và châu Âu lần lượt tăng 17% và 12%.
Châu Á là khu vực có nhiều quôc gia đóng cửa phòng dịch Covid-19 lâu hơn châu Âu và Bắc Mỹ như Trung Quốc hay Nhật Bản. Đây cũng là một trong những lý do khiến giá vé máy ở đây tăng cao khi hoạt động du lịch trở lại.
Theo thống kê của công ty du lịch Jebsen Travel, hiện giá vé máy bay cao hơn 15-40% so với năm 2019. Vé khứ hồi hạng phổ thông chặng Hong Kong (Trung Quốc) - Tokyo (Nhật Bản) có giá 650 USD, cao hơn 160 USD so với năm 2019. Còn chặng Hong Kong - Surabaya (Indonesia) hiện có giá gần 720 USD, so với trước kia là 460 USD.
Trong kỳ nghỉ vàng 1/5 vừa qua, doanh thu du lịch nội địa của Trung Quốc cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi tăng 101% so với trước dịch. Cụ thể, có khoảng 274 triệu lượt người đi du lịch trong thời gian trên.
Bên cạnh đó, lượng khách đi du lịch quốc tế của nước này cũng đạt mức cao nhất trong 3 năm qua. Trong đó, lượng đặt vé máy bay tăng vọt gần 900% so cùng kỳ năm ngoái, đặt phòng khách sạn tăng gần 450%.
Theo Trip.com, giá vé trung bình cho một chuyến du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ là 304 USD, cao hơn khoảng 30% so với năm 2019 do nhu cầu vượt xa nguồn cung.
Bên cạnh đó, cả lượng đặt vé máy bay và phòng khách sạn đều tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, số lượng đặt vé máy bay tăng gần 800% còn đặt phòng khách sạn tăng gần 450%.
Thiếu nhân lực trầm trọng
Một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay sau dịch tăng cao là cù thiếu lao động tại các hãng hàng không và sân bay. Ngoài lao động phổ thông, nhiều hãng bay còn cắt giảm cả phi công. Không chỉ vậy, việc đào tạo nhân sự trong lĩnh vực này cũng cần thời gian dài.
Các hãng hàng không lớn cũng chưa hoạt động được hết công suất do nhiều máy bay phải dừng hoạt động trong dịch. Chuỗi cung ứng cũng bị tắc nghẽn khi 2 nhà sản xuất chính là Boeing và Airbus không kịp cung cấp hàng.
Một yếu tố khác khiến giá vé máy bay tiếp tục neo cao là nhiều hãng hàng không giá rẻ vẫn chưa mở lại các đường bay cũ. Có thể kể đến một số hãng như: Jin Air, Jetstar Japan, Jeju Air, Mandarin Airlines, SpiceJet và IndiGo vẫn chưa quay lại sân bay Chek Lap Kok (Hong Kong).
Thậm chí, Alitalia, Air Namibia, Flybe và 61 hãng hàng không khác đã phá sản trong dịch.
Bên cạnh đó, không phận Nga đóng cửa cũng góp phần đẩy giá vé máy lên cao. Điều này khiến nhiều chặng phải bay vòng, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu trong khi giá nhiên liệu đang tăng cao.
Một số chuyên gia hàng không cho biết không ai có thể dự đoán việc giá vé bay sẽ giảm khi nào. Đặc biệt, khi tác động của biến đổi khí hậu trở nên mạnh mẽ hơn sẽ khiến giá cao hơn cho các dịch vụ có tác động lớn đến môi trường này.