Thị trường bia Tết online đã bắt đầu sôi động với mức tiêu thụ tăng theo từng ngày. Theo khảo sát, cùng với sức mua nhỉnh hơn, giá bia Tết cũng đã bắt đầu tăng trên các sàn thương mại điện tử, hiện phổ biến cao hơn 5.000-15.000 đồng/thùng so với tháng trước.
Bia Tết online tăng giá
Cụ thể, trong tháng cuối năm 2023, giá bia Tết được bán trên các kênh online ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 5.000 đồng/thùng. Còn tới nay, giá mặt hàng này đã nhích tăng thêm 5.000-10.000 đồng/thùng, tùy dòng bia.
“Giá bia gần đây có tăng nhẹ nhưng đây vẫn là mức hợp lý để mua Tết, đặc biệt là những người có nhu cầu mua số lượng lớn để biếu tặng. Như các năm trước, càng sát Tết, nhu cầu mua bia tăng đột biến thì các cửa hàng còn điều chỉnh tăng giá bia thêm nữa”, chị Hoài Thu, chủ shop online bán bia Tết nhập khẩu tại quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.
Trên các trang thương mại điện tử, người tiêu dùng hiện dễ dàng tìm mua nhiều dòng bia nhập khẩu có độ cồn thấp như bia Luxury, bia Oettinger (Đức), bia Bavaria (Hà Lan), bia Asahi Dry Zero (Nhật Bản)... Hầu hết dòng bia này đều có giá bán lẻ phổ biến trong khoảng 25.000-70.000 đồng/lon, tùy loại. So với năm ngoái, giá bán của các dòng bia này đã tăng 5.000-15.000 đồng/lon.
Còn với các dòng bia quen thuộc như Budweiser (Bỉ), Carlsberg, Tuborg, Huda và Halida (Đan Mạch)... mặt bằng chung giá bán không biến động nhiều so với một tháng trước. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng mỗi shop bán một giá, chênh lệch giá tới cả chục nghìn đồng/thùng.
Hiện bia Budweiser được bán với giá phổ biến khoảng 390.000 đồng/thùng 24 lon loại 330 ml. Trong khi đó, giá bia Carlsberg phổ biến ở mức 480.000 đồng/thùng, bia Tuborg khoảng 389.000 đồng/thùng; bia Huda khoảng 290.000 đồng/thùng; bia Halida khoảng 265.000 đồng/thùng...
Với các dòng bia nội địa, hiện bia Heineken được bán với giá 459.000 đồng/thùng 24 lon loại 330 ml. Trong khi đó, giá bia Tiger là 367.000 đồng/thùng, bia Hà Nội 289.000 đồng/thùng, không thay đổi so với tháng trước.
Đặc biệt, nhiều dòng bia đang có chiết khấu 2-8% khi mua qua kênh online, kèm theo dịch vụ miễn phí giao hàng. Đi kèm với đó là hàng loạt combo mua từ 2 thùng trở lên nhận được quà tặng hoặc mua số lượng lớn sẽ được khuyến mại thêm sản phẩm bia cùng loại.
Sản lượng bia Tết tăng trên kênh online
Dù giá bia tăng nhẹ so với kênh phân phối truyền thống nhưng báo cáo mới đây của Metric vẫn cho thấy lượng đặt hàng trên các trang thương mại điện tử đang khởi sắc, trái ngược với đà tăng trưởng âm tại các siêu thị, tạp hóa truyền thống.
Metric cho biết trong tháng 12/2023, doanh thu mặt hàng bia trên các sàn thương mại điện tử đạt hơn 23 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2022..
“Về đồ sắm Tết, có cả bia, tôi đều đặt hết qua các ứng dụng hoặc sàn thương mại điện tử vì có thể săn mã giảm giá để tiết kiệm thêm tiền”, Phương Đàm (Cầu Giấy, Hà Nội) nói.
Giám đốc kinh doanh một sàn thương mại điện tử cũng cho hay trong tháng 12/2023, doanh thu thị trường bia và nước ngọt trên các sàn thương mại điện tử đã có dấu hiệu tăng khoảng 9%, thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mại từ các nhãn hàng lẫn các sàn.