Hạ tầng

Hiện trạng tuyến đường ở Hà Nội sắp được chi 5.500 tỷ đồng để cải tạo

UBND TP Hà Nội đã quyết định đầu tư 5.500 tỷ đồng để mở rộng tỉnh lộ 70 nhằm giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Tỉnh lộ 70 là tuyến đường huyết mạch nối quận Hà Đông và huyện Thanh Trì nhưng thường xuyên ùn tắc do mặt cắt ngang nhỏ hẹp, không liền mạch. Đường 70 đã được UBND TP Hà Nội quyết định đầu tư 5.500 tỷ đồng để mở rộng nhằm giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Thủ đô, dự kiến khánh thành năm 2026.

Trong đó, chi phí để cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp là 2.800 tỷ đồng. Hiện đường 70 được bắt đầu tại nút giao với quốc lộ 1A tại ga Văn Điển (huyện Thanh Trì) đến điểm giao với sông Tô Lịch (đoạn này có tên là đường Phan Trọng Tuệ).

Đường 70 có các đoạn tuyến Văn Điển - Hà Đông; Vạn Phúc - Lê Trọng Tấn; Xuân Phương (cầu Ngà - Trần Hữu Dực) và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 32.

Đường 70 vốn không liền mạch theo một đường thẳng mà bị cắt đoạn bởi các trục giao thông chính như Quang Trung - Trần Phú.

Trên đường 70, có nhiều đoạn chạy qua nhiều trường học, bệnh viện lớn nhưng mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp và thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, nhiều đoạn trên tuyến đường như đoạn Hà Đông - Văn Điển (huyện Thanh Trì), đoạn trước cổng bệnh viện K cơ sở Tân Triều, nút giao đường 70 với đường Chu Văn An (đoạn qua Cầu Tó) thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Hiện trạng tuyến đường này phần lớn chỉ có hai làn xe. Lòng đường nhỏ hẹp cộng lượng lớn xe tải, xe container di chuyển khiến những đoạn đường này tồn tại nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Trong 3 dự án thành phần của dự án; cải tạo nâng cấp đường, xây dựng đồng bộ hạng mục công trình là dự án thành phần cuối cùng. Trên tuyến sẽ có hai cây cầu qua sông Tô Lịch và sông Hòa Bình được xây mới, cầu Tó qua sông Tô Lịch sẽ được mở rộng.

Khu vực cầu Tó vốn là một trong những điểm nóng ùn tắc của TP Hà Nội và dự kiến sẽ được mở rộng. "Dòng xe nườm nượp chạy qua đoạn đường này ngày đêm khiến việc di chuyển chưa bao giờ ngừng vất vả. Đường nhỏ, hẹp nhưng xe có trọng tải lớn lại luôn nối đuôi nhau đi trên con đường này khiến những người đi xe máy như tôi cảm thấy rất bất an", chị Phan Thu Trà (huyện Thanh Trì) chia sẻ.

Khu vực qua bệnh viện K Tân Triều thường xuyên có lưu lượng giao thông ở mức cao, xảy ra ùn tắc. Nhiều đoạn tại khu vực này cũng xảy ra tình trạng xuống cấp làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển (Thanh Trì) nhỏ hẹp, xảy ra tình trạng ùn tắc dù chưa đến các khung giờ cao điểm. "Thời gian để đoạn đường này vắng vẻ nhất chắc chỉ vào ban đêm. Vào ban ngày thì giờ nào hầu như cũng đều có thể tắc. Đặc biệt vào giờ cao điểm, người dân chúng tôi chỉ có chịu cảnh tắc cứng", ông Bạch, một người dân sống tại khu vực này cho biết.

Đoạn đường này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc do hàng nghìn lượt xe container, xe đầu kéo, xe tải hạng nặng chạy qua mỗi ngày. Khi xảy ra ùn tắc kéo dài, loạt phương tiện xe máy và xe thô sơ phải luồn lách, tìm khoảng trống giữa hàng dài ôtô để di chuyển. Vì vậy, việc nâng cấp và cải tạo tuyến đường luôn được người dân kỳ vọng sớm được thực hiện và hoàn thành.

Đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp sẽ được cải tạo, mở rộng giúp giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Ảnh: Google maps.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.znews.vn/hien-trang-tuyen-duong-o-ha-noi-sap-duoc-chi-5500-ty-dong-de-cai-tao-post1470387.html