Công nghệ

Mặt tối đằng sau sự bùng nổ xe điện tại Trung Quốc

Sự bùng nổ xe điện nhờ trợ cấp đã giúp Trung Quốc thành một gã khổng lồ về ô tô điện toàn cầu nhưng để lại những khu đất đầy cỏ dại trên khắp đất nước tràn ngập những phương tiện chạy bằng pin 'lỗi thời'.

Hậu quả của phát triển nóng

Các phương tiện chạy bằng pin không mong muốn tương tự đã mọc lên ở ít nhất nửa tá thành phố trên khắp Trung Quốc, mặc dù một số ít đã được dọn sạch. Ở Hàng Châu, một số ô tô đã bị bỏ lại quá lâu đến nỗi cây cối mọc ra từ thùng xe.

Những cảnh này gợi lại hậu quả của cuộc khủng hoảng chia sẻ xe đạp trên toàn quốc ở quốc gia tỷ dân vào năm 2018, khi hàng chục triệu chiếc xe đạp bị trôi xuống sông, mương và bãi đậu xe bỏ hoang sau sự trỗi dậy và sụp đổ của các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi công nghệ lớn như Ofo và Mobike.

Lần này, những chiếc xe ô tô điện có thể đã bị bỏ rơi sau khi các công ty gọi xe sở hữu chúng thất bại hoặc vì chúng sắp trở nên lỗi thời khi các nhà sản xuất ô tô tung ra hết EV này đến EV khác với các tính năng tốt hơn và phạm vi lái xe dài hơn.

Những chiếc ô tô điện bị bỏ đi là một đại diện nổi bật cho sự dư thừa và lãng phí có thể xảy ra khi vốn tràn vào một ngành công nghiệp đang phát triển, và có lẽ cũng là một tượng đài kỳ lạ cho sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực vận tải điện trong vài năm qua.

Khoảng một thập kỷ trước, được khuyến khích bởi các khoản trợ cấp của chính phủ, hàng trăm nhà sản xuất ô tô trên khắp Trung Quốc, cả những công ty lâu đời và công ty khởi nghiệp, đã lấn sân sang sản xuất ô tô điện. Họ đã tạo ra một số lượng lớn xe điện giai đoạn đầu, những chiếc xe tương đối đơn giản mà pin trong một số trường hợp chỉ có thể chạy được khoảng 100 km trong một lần sạc.

Những phương tiện đó chủ yếu được mua bởi các công ty thuê xe cho tài xế thuê. Young Huang, nhà phân tích cấp cao của JSC Automotive, một công ty tư vấn có văn phòng ở Thượng Hải và Stuttgart, cho biết: “Khi thị trường xe điện Trung Quốc mới bắt đầu, số lượng giao hàng được thúc đẩy bởi các đội xe chia sẻ. Chỉ có một vài khách hàng tư nhân chọn mua chúng”.

Nhu cầu đã giúp tạo ra một ngành công nghiệp đã phát triển theo cấp số nhân kể từ đó. Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về ô tô sạch, sản xuất khoảng 6 triệu xe điện và xe hybrid vào năm ngoái, tương đương gần 1/3 số ô tô mới được bán trong nước. Nó chiếm 60% đội xe điện hiện tại của thế giới và có cơ sở hạ tầng sạc EV rộng lớn nhất trên Trái đất được xây dựng với sự hỗ trợ của chính phủ.

Nhưng sự phát triển nhanh như chớp đó cũng để lại rất nhiều hệ lụy. Nhiều công ty gọi xe sớm sử dụng xe điện đã ngừng hoạt động. Hiện có khoảng 100 nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, giảm từ khoảng 500 vào năm 2019.

Các nghĩa địa là một hậu quả đáng lo ngại của sự hợp nhất đó. Không chỉ gây chướng mắt cho các địa điểm, việc loại bỏ xe điện nhanh chóng làm giảm lợi ích về khí hậu của chúng vì chúng tốn nhiều khí thải hơn để chế tạo và chỉ tạo ra lợi thế so với ô tô đốt trong sau một vài năm. Pin đã qua sử dụng của mỗi phương tiện cũng chứa các thành phần quý giá như niken, lithium và coban - những kim loại có thể được tái chế để làm cho ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Những chiếc ô tô chạy bằng pin không mong muốn là tàn dư của quá trình hợp nhất nhanh chóng trong ngành công nghiệp gọi xe. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, chính quyền Hàng Châu đã tuyên bố sẽ xử lý những chiếc ô tô bắt đầu tích tụ vào năm 2019. Nhưng theo Bloomberg, các phóng viên đã phát hiện ra một số địa điểm chứa đầy xe điện bị bỏ rơi ở các quận Yuhang và West Lake của thành phố.

Tại một cánh đồng, hơn 200 ô tô màu trắng - chủ yếu là xe nhỏ gọn chạy bằng pin do Công ty ô tô Trường An Trùng Khánh sản xuất - đậu bừa bãi. Màu sơn thân xe cho thấy hầu hết những chiếc xe này từng được vận hành bởi các công ty gọi xe Didi Chuxing Technology Co. và Faststep Automobile Management.

Tất cả đều có biển xanh, cho thấy chúng được sản xuất và đăng ký trước tháng 12 năm 2017, khi Hàng Châu chuyển sang biển xanh cho các phương tiện năng lượng mới. Nhãn đăng ký cho thấy một số sẽ chạy trên đường cho đến gần đây nhất là năm 2021.

Tại một địa điểm khác, gần một con sông và dọc theo một đường xe điện vắng vẻ, khoảng 1.000 chiếc EV đang bám đầy bụi. Một số có nhãn dán từ Ledao Chuxing, một công ty chia sẻ chuyến đi đã đóng cửa vào đầu năm nay. Những mẫu xe khác mang thương hiệu cho thấy chúng thuộc về Caocao Chuxing, một dịch vụ gọi xe thuộc sở hữu của Hangzhou Youxing Technology Co.

Các phương tiện tại địa điểm này chủ yếu được sản xuất bởi Changan, Zhejiang Geely Holding Group Co. và Dongfeng Motor Group Co., đối tác liên doanh của Nissan Motor Co. tại Trung Quốc.

Một số xe còn khá mới, có biển xanh và dán trên cửa sổ nhắc hành khách đeo khẩu trang để phòng Covid-19. Chai nước rỗng vương vãi trên ghế sau của những người khác.

Tesla Inc. đã đến Trung Quốc và bắt đầu sản xuất ô tô từ nhà máy của họ ở Thượng Hải vào đầu năm 2020, hầu hết xe điện được sản xuất tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đều nhỏ và chất lượng thấp. Chúng hầu như không hấp dẫn người tiêu dùng khi phải đối mặt với vô số ô tô động cơ đốt trong đẹp mắt.

Tranh thủ nhận trợ cấp từ Chính phủ

Để bắt đầu áp dụng EV, chính phủ Trung Quốc vào cuối những năm 2000 đã bắt đầu đưa ra các khoản giảm giá lên tới 60.000 nhân dân tệ (8.400 USD) cho mỗi phương tiện và hạn chế quyền sở hữu ô tô chạy xăng ở một số thành phố lớn. Các nhà sản xuất ô tô đã hỗ trợ hoặc thành lập một số công ty khởi nghiệp gọi xe, từ đó lấp đầy đội xe của họ bằng các dịch vụ điện của họ.

Được khuyến khích bởi các khoản trợ cấp của chính phủ, nhiều nhà sản xuất ô tô trên khắp Trung Quốc, cả những công ty lâu đời và những công ty mới hơn, đã lấn sân sang sản xuất ô tô điện. Ảnh: Bloomberg.

Ví dụ, Geely đứng sau Caocao Chuxing vẫn đang hoạt động. Nhưng một dịch vụ chia sẻ ô tô khác có tên Panda, được hỗ trợ bởi Chongqing Lifan Auto Co., đã đóng cửa và chính Lifan Auto đã đệ đơn phá sản vào năm 2020. Dịch vụ này được Geely mua lại một năm sau đó. Một thương hiệu xe điện có tên Maple, được sản xuất bởi liên doanh giữa Geely và Lifan, đã được phát hiện tại một trong những địa điểm mà Bloomberg News đã phát hiện.

Vào giữa những năm 2010, Trung Quốc đã tăng cường thúc đẩy việc áp dụng EV bằng hệ thống tín dụng thưởng cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất EV và phạt việc sản xuất ô tô tiêu thụ nhiên liệu cao. Một báo cáo năm 2021 của Fitch Ratings Inc. đã nêu ra khả năng một số công ty bắt đầu thành lập công ty gọi xe như một cách dễ dàng để hấp thụ lượng xe điện tồn kho ngày càng tăng mà công chúng không mua.

Một số công ty cũng bắt đầu gian lận chương trình trợ cấp bằng cách làm sai lệch hồ sơ cho những chiếc xe điện không tồn tại. Ví dụ: họ có thể sản xuất một khung xe rỗng không chứa pin hoặc chế tạo ô tô với pin không đáp ứng đúng thông số kỹ thuật. Nhân dân Nhật báo chính thức vào năm 2016 đã trích dẫn các ước tính rằng hàng chục công ty đã lừa đảo yêu cầu trợ cấp hơn 9,3 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD).

Bắc Kinh bắt đầu cắt giảm trợ cấp quốc gia cho tất cả các giao dịch mua ô tô điện vào năm 2019. Nhiều công ty gọi xe đã không chuẩn bị cho sự thay đổi chính sách, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền của họ. “Những người chơi đó không thể sống sót”, Huang nói.

Vào năm 2019, Bắc Kinh đã cắt giảm một nửa trợ cấp quốc gia cho tất cả các giao dịch mua ô tô điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền của các công ty gọi xe. Ảnh: Bloomberg.

Nghĩa địa EV lần đầu tiên bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng vào cuối năm đó, khi người dùng internet và phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về hiện tượng này.

Giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp Trung Quốc của Fitch Ratings, Jing Yang, một trong những tác giả của báo cáo năm 2021 của cơ quan này, cho biết giờ đây cô không ngạc nhiên khi biết sự tồn tại của nghĩa địa xe điện. Bà nói, việc các công ty taxi và nhà điều hành đội xe chấp nhận đã làm tốt công việc giáo dục người tiêu dùng rằng xe điện là lựa chọn thay thế an toàn. Nó thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư vào các công nghệ liên quan đến EV vào thời điểm thực sự không có thị trường tiêu dùng cho chúng, tạo nền tảng cho nhu cầu rộng lớn hơn.

“Hiện tượng này kết thúc quá khứ của thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc, nhưng nói lên rất ít về tương lai của nó”, Yang cho hay.

Geely, công ty kiểm soát Youxing, cho biết trong một tuyên bố rằng chỉ có khoảng 40 chiếc ô tô thuộc sở hữu của Caocao và họ đã trả tiền cho chủ sở hữu lô đất để cất giữ những chiếc ô tô này cho đến ngày 19 tháng 8. Công ty cho biết những chiếc xe này vẫn đang chạy trên đường. xứng đáng, sẽ được gửi đến các thành phố khác.

Didi, Changan và Dongfeng Forthing, có mẫu Jingyi S50 cũng được phát hiện đã không trả lời các câu hỏi. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc, cơ quan quản lý xe điện cũng không có phản hồi. Các cuộc gọi đến chính quyền Hàng Châu đã không được trả lời.

Một báo cáo phương tiện truyền thông địa phương từ năm 2021 cho biết những chiếc xe của Faststep đang chờ được bán đấu giá. Tài khoản WeChat chính thức của công ty đã không hoạt động kể từ năm 2019 và các số điện thoại được liệt kê trên một bài đăng cũ không còn hoạt động.

Nhiếp ảnh gia Wu Guoyong ở Thâm Quyến là một trong những người đầu tiên ở Trung Quốc ghi lại sự lãng phí do sự phát triển điên cuồng, chụp những bức ảnh ấn tượng bằng máy bay không người lái về hàng đống xe đạp bị bỏ hoang vào năm 2018. Năm 2019, anh quay cảnh hàng nghìn chiếc ô tô điện ở trên không từ những bãi đất trống xung quanh Hàng Châu và Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc.

Wu Guoyong nói trong một cuộc phỏng vấn rằng thị trường vốn của Trung Quốc còn nhỏ khi quốc gia này bắt đầu mở cửa, nhưng giờ đây, nguồn tài chính không được kiểm soát giống như một “cơn sóng thần”.

Link bài gốcLấy link
https://autonews.vneconomy.vn/mat-toi-dang-sau-su-bung-no-xe-dien-tai-trung-quoc.htm