Hiện tại, BYD - hãng xe đến từ Trung Quốc đang là một trong những thương hiệu “làm mưa làm gió” trong thị trường ô tô điện ở cả nội địa và quốc tế.
Theo Yahoo Finance, ngay khi chiếc xe điện thứ 5 triệu xuất xưởng - một sự kiện mang tính thành tựu thì ông Wang Chuanfu, người sáng lập kiêm chủ tịch BYD đã tuyên bố về tham vọng mà thương hiệu này “ấp ủ”. Đó là “đã đến thời của các thương hiệu Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô nội địa cần đồng lòng để cạnh tranh và vươn tầm quốc tế”, ông nói.
Andy Palmer - cựu giám đốc điều hành của thương hiệu ô tô đến từ Anh Aston Martin cho biết các nhà sản xuất ở châu Âu và Mỹ đang phải đối mặt với một khó khăn lớn tại thời điểm hiện tại bởi sự phát triển thần tốc của ngành ô tô Trung Quốc.
Trong bài phát biểu vào đầu tuần, ông Chuanfu cũng chia sẻ người dân nước này đang rất trông mong có một thương hiệu nội địa trở thành cái tên nổi bật khắp toàn cầu.
Kết thúc lời “tuyên bố đầy tham vọng”, vị chủ tịch của hãng xe BYD khuyến khích các hãng ô tô Trung Quốc nên “phá vỡ” trật tự của ngành ô tô toàn cầu, vốn được thống trị bởi những cái tên huyền thoại cũ - đa phần đến từ phương Tây, từ đó “mở đường” để tạo ra hàng loạt thương hiệu đẳng cấp thế giới mới.
Theo Yahoo Finance, Trung Quốc đã đổ xô vào lĩnh vực xe điện một cách nhanh chóng cùng số vốn đầu tư lớn, được cho là “mạnh mẽ” hơn so với các thương hiệu phương Tây. Các doanh nghiệp làm về lĩnh vực này cũng được chính phủ tạo điều kiện hết sức có thể để thành lập và phát triển.
Chưa hết, Trung Quốc cũng đang kiểm soát chuỗi cung ứng lithium - một kim loại quý được sử dụng để sản xuất pin xe điện. Thậm chí, đơn vị sản xuất pin lớn nhất thế giới dành cho ô tô điện cũng nằm ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.
Tất cả những điều kiện thuận lợi này đã giúp đất nước tỷ dân có một vị thế vững chắc và “đủ sức” để cạnh tranh ở nước ngoài. Hơn nữa, ô tô nội địa của Trung Quốc cũng ngày càng chứng minh được chất lượng cao cấp của nó dù có giá thành phải chăng.
Cụ thể, một số mẫu xe của BYD chỉ có giá dưới 200.000 NDT (khoảng 656 triệu đồng). Mức giá này rẻ hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla.
Tháng trước, Carlos Tavares ông chủ của tập đoàn ô tô Stellantis đã cảnh báo về một cuộc “tiến quân” mạnh mẽ của ô tô điện Trung Quốc.
Ông nói rằng Stellantis sẽ phải đối mặt với một “kịch bản không mấy khả quan” khi phải cạnh tranh với những chiếc ô tô do nước này sản xuất - những phương tiện có giá thành rẻ hơn rất nhiều.
Và ông không đơn độc. Có một số giám đốc điều hành khác cũng cho rằng Anh và Châu Âu có thể đang phản ứng chậm so với tốc độ bành trướng của ô tô điện Trung Quốc.
Một số chuyên gia cũng cho rằng Trung Quốc có thể tạo ra một làn sóng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp này. “Thậm chí nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, Trung Quốc có thể dẫn đầu về xe điện”, ông Palmer nói. Điều này dự kiến gây áp lực không nhỏ tới các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Yahoo Finance viết, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số bán hàng vào năm 2022. Phần lớn doanh số bán này đến từ Trung Quốc.
Ngoài ra, thông qua lần phát biểu này, ông Wang Chuanfu đã cho thấy hãng xe BYD đang có mục tiêu mạnh mẽ là xây dựng thương hiệu sánh ngang với các tên tuổi huyền thoại như Tesla, Volkswagen hay GM.