Chiều 24 Tết, rất đông người dân đổ về mua sắm tại siêu thị Emart (quận Gò Vấp, TP.HCM). Thời điểm 18h, ước tính có hàng nghìn người đang chọn lựa sản phẩm và chờ đợi thanh toán.
Khu vực cân các mặt hàng rau củ quả, kẹo mứt luôn chật kín khách, có thời điểm không có lối đi do khách đổ dồn về quá đông.
Các mặt hàng như kẹo dẻo, thạch rau câu, mứt, hạt dưa, hướng dương các loại... được siêu thị này bán theo kg được nhiều người dân ưa chuộng.
Giá bán tại đây phổ biến ở mức 8.000-15.000 đồng/100 g tùy loại. Hiện Emart có chương trình khuyến mại cho gần 5.000 sản phẩm nhu yếu phẩm mùa Tết với mức giảm giá lên đến 80%.
Chia sẻ với Tri Thức - ZNews, đại diện chuỗi siêu thị Emart cho biết sức mua Tết tại các siêu thị trong hệ thống đã tăng nhẹ so với ngày thường khoảng 20%. Tuy nhiên, giá trị đơn hàng lại giảm 10% do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Thực tế, các gian hàng mì gói ở siêu thị này liên tục trống kệ vì người dân mua quá nhiều.
Vị này nhận định do ảnh hưởng của tình hình kinh tế nói chung, năm nay khách hàng có xu hướng chọn các sản phẩm khuyến mại và các mặt hàng nội địa với giá thành rẻ hơn hàng nhập khẩu.
Khu vực các mặt hàng thực phẩm giá vừa phải, có khuyến mại luôn chật kín khách tới mua.
Nhóm ngành hàng thời trang cũng được siêu thị đưa ra khuyến mại sâu, thu hút nhiều khách hàng tới lựa chọn.
Ghi nhận lúc 18h cùng ngày, dù hàng chục quầy thu ngân đã hoạt động tối đa công suất, vẫn có hàng dài người chờ đợi tới lượt.
Nhiều người cho biết họ mất 20-30 phút mới tới lượt thanh toán.
Nắm bắt nhu cầu mua sắm trong những ngày cuối năm của người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị đều kéo dài thời gian mở cửa hơn thường lệ.
Bà Dung (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết hai mẹ con bà đến 24 tháng Chạp mới đi siêu thị mua sắm vì công việc bận rộn. “Đi mua sắm những ngày này tôi đã xác định trước sẽ rất đông đúc, vậy nên chờ lâu một chút cũng không sao”, bà Dung chia sẻ.
Trong lúc này, nhiều hệ thống siêu thị khác tại TP.HCM như Big C Tô Hiến Thành (quận 10), MM Mega Market (TP Thủ Đức), Aeon (Tân Phú)... cũng thu hút lượng lớn khách đến mua sắm.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông của Central Retail Việt Nam - chủ sở hữu các chuỗi Go! và Big C - cho biết ngay từ sát Tết Dương lịch, hệ thống này đã triển khai chương trình giảm giá sâu 20-49% với hàng nghìn sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết và các sản phẩm thiết yếu khác. Riêng 6 tuần trước Tết, đơn vị cam kết giữ giá cố định như đã niêm yết đối với hơn 10.000 sản phẩm.
Theo ghi nhận của Tri Thức - ZNews, dù không xảy ra tình trạng chen lấn nhưng các lối đi tại Go! Gò Vấp gần như chật kín người dân tới mua sắm. Central Retail dự báo sức mua dịp Tết Giáp Thìn 2024 sẽ tăng, do đó đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.